|
Chuyển
ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC |
|
6.
HỖN ĐỘN đến CHIÊM NIỆM
Nếp
sống đương đại với những vồ vập bon chen dường như làm cho cuộc
đời của chúng ta trở nên bừa bãi và hỗn độn, không còn sự tập
trung và an bình. Các thánh đã chỉ ra những phương thế hữu hiệu
và bảo đảm giúp đạt đến con đường chiêm niệm – trọn vẹn thời gian
cho những ai có ơn gọi sống đời chiêm niệm, và một khoảng thời
gian nào đó trong ngày cho những ai có ơn gọi sống đời hoạt động.
Trong biểu diễn hoạt cảnh Martha và Mary, chị tôi là Carla De
Sola đã diễn vai thánh nữ Martha rất sinh động, thể hiện một người
phụ nữ tất bật điển hình giữa thời đại chúng ta. Trong trạng thái
đầy phân tán, Martha đã kêu lên: “Cái tình trạng bận rộn này tất
cả là vì ai? Vì người ta? Hay vì tôi?” Sau đó, nhờ giáo huấn của
Chúa Giêsu, Martha đã trấn tĩnh trở lại và đến ngồi dưới chân
Chúa, cạnh cô em Mary, để hoan hưởng những tặng ân cầu nguyện
cao quí nhất.
Ngay các vị thánh hoạt động nhiều nhất cũng mộ mến cuộc sống chiêm
niệm. Chiêm niệm không phải là sự đắm đuối cảm hưởng tiền vị hạnh
phúc đời đời của chúng ta trong Đấng Toàn Mỹ, Đấng đã tạo dựng
chúng ta cho chính Người, hay sao? Nhưng chúng ta bước vào cuộc
sống chiêm niệm bằng cách nào? Bằng con đường đơn sơ nhất. Chúng
ta chỉ cần thường xuyên khơi mở cõi của lòng mình, trong lời kinh
khát vọng đơn sơ, rồi chờ đợi Thiên Chúa đáp lời.
* Việc chiêm niệm Thiên Chúa được hứa ban cho chúng ta như mục
đích của mọi hành vi, và là sự viên mãn muôn đời cho mọi niềm
vui của chúng ta. (Thánh Augustine)
* Người ta không nhìn thấy bóng đen chung quanh những người được
bao bọc bởi ánh sáng thế nào, thì các điều tầm thường cũng không
thể lôi cuốn được sự chú ý của những người chiêm niệm Chúa Kitô
như vậy. (Thánh Gregory Nyssa)
* Khi bừng cháy lửa khát khao Thiên Chúa, có thể nói tâm trí anh
em sẽ dần dần giũ sạch được nhục dục và mọi suy tư hoặc ký ức
đã bị gây ra do các ấn tượng xấu xa; đồng thời nó được tràn đầy
lòng kính thờ và hân hoan. Bấy giờ, anh em có thể kết luận rằng
nó đã đến được biên cương của sự cầu nguyện. (Thánh Nilus Sinai)
* Khi một người thoát được cảnh chia trí và thấy tâm trí được
Chúa soi sáng, được tràn ngập niềm vui, thì họ đã gần đạt đến
chỗ cầu nguyện hoàn hảo. (Thánh Barsanuphius)
* Chỉ cần yêu thích những sự trên cao là đã vươn cao rồi. (Thánh
Gregory Cả)
* Nếu không xa lánh thế gian, chẳng ai có thể gặp được Thiên Chúa.
Khi nói xa lánh, tôi không có ý nói về việc thay đổi chỗ ở thể
lý, nhưng là xa lánh các sự trần tục. Nhân đức siêu thoát hệ ở
chỗ không để tâm trí vướng bận về trần thế.
Nếu một người chỉ đọc mà không đi sâu vào ý nghĩa cao siêu của
những dòng chữ, thì tâm hồn họ vẫn còn nghèo nàn; và sức mạnh
thánh thiện là thứ đem lại của ăn ngọt ngào cho tâm hồn – nhờ
sự hiểu biết kỳ diệu của linh hồn - vẫn còn mờ yếu trong họ.
Cầu nguyện là một chuyện, còn chiêm niệm trong cầu nguyện là một
chuyện khác…. Cầu nguyện là gieo vãi, còn chiêm niệm là gặt hái,
khi người thợ ngỡ ngàng nhìn thấy cảnh tượng tuyệt vời mở ra trước
mắt: những quả bắp xinh đẹp trổ ra từ những hạt giống trần trụi
bé nhỏ mà họ đã gieo vãi. (Thánh Isaak Syria)
* Khi được tình yêu thôi thúc, tâm trí vươn lên cùng Thiên Chúa,
không còn một cảm thức nào về bản thân hoặc về một sự vật nào
khác. Được chiếu soi trong ánh sáng vô biên Thần Linh, tâm trí
vô cảm trước mọi tạo vật, giống như con mắt thể lý không nhìn
thấy các ngôi sao trong ánh nắng của mặt trời.
Phúc cho tâm trí nào vượt qua được mọi tạo vật để liên lỉ vui
mừng trong sự Toàn Mỹ của Thiên Chúa.
Nhờ lời cầu nguyện tinh ròng, linh hồn hoàn toàn được ly thoát
các tạo vật, và có thể nói được Thiên Chúa mang đi trên những
đôi cánh. (Thánh Maximus Hiển Tu)
* Ơn chiêm niệm chỉ được ban cho khát vọng thao thức và nài nẵng.
(Thánh Bernard)
* Tấm mạng là gì đối với con mắt, thì các tư tưởng trần thế và
những tính toán về cuộc sống đối với tâm trí, hoặc con mắt của
linh hồn cũng như vậy. Bao lâu còn để chúng tồn tại, chúng ta
sẽ không nhìn thấy gì; nhưng khi chúng ta vứt bỏ chúng đi nhờ
việc nhớ đến sự chết, chúng ta sẽ nhìn thấy ánh sáng đích thực
là ánh sáng chiếu soi cho mọi người bước vào thế gian. (Thánh
Simeon thần học gia mới)
* Khổ nhọc của chúng ta ở đời này thì ngắn ngủi, nhưng phần thưởng
thì muôn đời. Chúng ta đừng để mình bị phiền nhiễu vì tiếng ồn
ào của thế gian đang đi qua như một chiếc bóng. Chúng ta đừng
để những khoái lạc giả trá của thế gian lừa đảo phỉnh gạt chúng
ta. (Thánh Clare Assisi)
* Linh hồn chúng ta được Đấng Tối Cao yêu thương một cách đặc
biệt, vượt trên khả năng nhận thức của bất kỳ tạo vật nào… Không
thụ tạo nào có thể biết được Đấng Tạo Hóa yêu thương chúng ta
bao nhiêu, ngọt ngào đến đâu và dịu dàng thế nào. Và do đó, với
ân sủng và sự trợ giúp của Người, chúng ta có thể đứng vững trong
Chúa Thánh Thần, mãi mãi thán phục tình yêu cao quí, vô biên,
vượt quá phạm vi nhân loại mà Thiên Chúa Toàn Năng vì lòng tốt
lành đã dành cho chúng ta. (Chân phúc Julian Norwich)
* Mọi hình ảnh mờ nhạt về Thiên Chúa mà người ta có thể đạt được
đều siêu vượt trên mọi đau đớn và mọi niềm vui mà nhân loại có
thể nghĩ ra. (Thánh Catherine Genoa)
* Tôi đã mắc một lầm lỗi nghiêm trọng…. Nếu như tôi đã bắt đầu
nhận ra một người yêu thích tôi, và tôi cũng đem lòng yêu thích
người ấy, tôi sẽ say mê người ấy đến độ trí nhớ của tôi thường
hướng đến người ấy và lúc nào cũng nghĩ về người ấy, mặc dù tôi
không chủ ý xúc phạm đến Thiên Chúa…. Nhưng sau khi tôi đã được
nhìn thấy vẻ đẹp của Chúa [trong một thị kiến], thì tôi không
còn thấy ai sánh được với Đấng mà tư tưởng của tôi muốn nghĩ đến
nữa. (Thánh Teresa Avila)
* Hãy học để biết sống với ý hướng yêu mến, mong đợi Thiên Chúa
trong trạng thái tĩnh lặng.
Chiêm niệm chính là sự thông trào ẩn nhiệm, an bình và yêu mến
của Thiên Chúa, nếu được chấp nhận, nó hun đốt linh hồn trong
ngọn lửa Thánh Thần tình yêu. (Thánh Gioan Thánh Giá)
* Các tôi trung của Thiên Chúa có tập quán phòng sẵn một số lời
nguyện tắt và suốt ngày thường xuyên dâng lên trời cao, hướng
tâm trí về Thiên Chúa từ nơi đầm lầy thế gian. (Thánh Philip Neri)
* Quả thật, tiếng của Thiên Chúa, một khi đã hoàn toàn thấu nhập
tâm hồn, sẽ trở nên mạnh mẽ như giông tố và ầm vang như sấm động;
nhưng trước khi vào đến tâm hồn, tiếng ấy yếu ớt như một hơi thở
thoáng nhẹ, hầu như không làm khuấy động không khí. Nó tránh lánh
sự ồn ào, và lặng lẽ giữa những náo động. (Thánh Ignatius Loyola)
* Tôi không cần gì ngoài một mình Thiên Chúa, và được tan biến
trong cõi lòng của Người. (Thánh Margaret Mary Alacoque)
* Đừng bao giờ đọc những quyển sách mà bạn không biết rõ… cho
dù xét trên phương diện văn chương, những quyển sách xấu xa ấy
được viết rất hay. Tôi xin hỏi điều này: bạn có dám uống một thức
gì đó mà bạn biết đã bị pha độc chỉ vì nó được đựng trong một
chiếc tách bằng vàng hay không? (Thánh Gioan Bosco)
* Thật đáng buồn cho linh hồn nào ước muốn lánh xa những sự hào
nhoáng phù hoa nhưng lại hướng về thế gian để đón nhận những câu
chuyện khườn lười và nhạt nhẽo, thay vì chỉ biết đàm đạo với mình
Thiên Chúa, họ mở mắt mà chỉ thấy toàn thế gian, chứ không phải
những cảnh quang thiên đàng. (Thánh Gemma Galgani)
* Khi nhìn vào tấm gương và không thấy khuôn mặt của mình, tự
nhiên tôi thấy có một cảm giác nào đó trổi dậy trong tôi; khi
nhìn vào thế giới sống động nhộn nhịp này, và tôi không thấy hình
ảnh của Đấng Tạo Thành nên nó… Phải chăng có một tiếng nói, nói
rất rõ ràng trong lương tâm và tâm hồn của tôi rằng: tôi là một
kẻ vô thần…. (Đấng đáng kính hồng y John Henry Newman)
* Tâm trí của con… phải đầy tràn tình yêu Thiên Chúa, và quên
lãng bản thân con. Nó phải đầy tràn sự chiêm niệm và niềm vui
về mối phúc thật của Cha, cảm thương và buồn đau với những nỗi
khổ của Cha, vui mừng vì những niềm vui của Cha…. Nó phải là một
tâm trí đầy tràn tình yêu đồng loại vì Cha, bởi Cha yêu thương
mọi người như một hiền phụ yêu thương con cái. Nó phải đầy tràn
niềm khát khao những của thiêng liêng và vật chất dành cho mọi
người vì Cha. Nó phải là một tâm trí tự do, tĩnh lặng và bình
an…. Đừng để nó bị quấy động vì những thứ tủn mủn. Hãy vứt bỏ
những chuyện lặt vặt và cố sống như trên cõi cao sang, không phải
vì kiêu căng, nhưng vì tình yêu. (Đấng đáng kính Charles de Foucauld)
* Giữa lòng đại dương những phù phiếm và lễ lạc này, tôi cảm thấy
trong tâm hồn một khắc khoải muốn học biết cầu nguyện. Tôi đã
tìm hỏi, tôi đã đọc sách, tôi đã giữ mình hết sức trước sự hiện
diện của Thiên Chúa. Bằng đó việc đã đủ giúp tôi bắt đầu nhìn
thấy một ánh sáng rạng ngời chiếu giãi trên cái hư không của những
sự trần thế, cái phù phiếm của cuộc đời, và vẻ đẹp của Thiên Chúa.
(Đầy tớ Chúa Concepción Cabrera de Armida)
* Bạn cứ ở mãi trong tình trạng phàm tục, hời hợt, và chia trí…
chỉ vì bạn là một kẻ nhát. Kẻ không dám đối diện với bản thân
mình là gì, nếu không phải là một kẻ nhát? (Thánh José Escriva)
|