|
Thánh
Giuse Trong Phúc Âm |
|
Thánh
Giuse Con Dòng Ðavít
Trong
lịch sử nhân loại, biến cố trổi hơn hết hẳn là sự xuất hiện của
Chúa Giêsu Kitô. Bằng cớ hiển nhiên là ta lấy năm Ngài giáng sinh
mà tính thời gian, vì Ngài là trung tâm lịch sử.
Ðối
với chúng ta, tất cả những gì có liên hệ tới Ngài đều phải đáng
tôn trọng. Trinh nữ Maria, Mẹ Ngài, được tôn lên bậc siêu việt
trên cả hàng thần thánh. Ðồng thời, Thiên Chúa đã định liệu cho
một người nhân đức kết hôn với Bà để giữ gìn, bênh vực, giúp đỡ,
dưỡng nuôi Bà và con cực Thánh của Bà. Người đó là Giuse.
Giuse
là một danh xưng lớn trong Thánh Kinh, có nghĩa là Chúa cho tăng
trưởng.
Giuse
là con thứ mười một của tổ phụ Gia-cob, được cha gìa qúi yêu,
nên các anh đâm ghét, lập mưu bán làm nô lệ, trải bao gian khổ,
đã đạt tới tột đỉnh vinh quang tại Ai-Cập. Người ta thường so
sánh Giuse này với Giuse của chúng ta. Nếu Giuse Ai-Cập được vinh
quang trong lãnh vực trần gian thì Giuse Na-gia-rét được vinh
quang biết bao trong lãnh vực Thiên Quốc.
1.
Vinh Quang trong dòng dõi
Giuse
thuộc dòng dõi Ða-Vít và Sa-lô-môn, mà triều đại đã là tuyệt đỉnh
vinh quang của dân tộc Do Thái. Ðúng theo lời các tiên tri, Chúa
Cứu Thế phải sinh ra từ dòng tộc này, như hai bản gia phả của
Ngài trong Phúc Âm còn minh chứng.
Mat-thêu
đi từ trên xuống, nghĩa là từ Ab-bra-ham qua Ða-Vít tới Giuse,
để kết thúc: "Gia-cob sinh Giuse, chồng của Maria, người
đã sinh ra Chúa Giêsu, gọi là Kitô" (Mt. 1,17)
Luca
trái lại, kể từ dưới lên,
nghĩa là từ Giuse qua Ða-vít tới
Abra-ham, và mở đầu gia hệ như
sau: "Chúa Giêsu bắt đầu công
vụ vào trạc ba mươi tuổi, và
người ta bảo Ngài là con của
Giuse" (Luc. 3, 23).
Như
vậy Giuse thực là con dòng Ða-vít.
Lần thứ nhất, Thiên Thần đến
báo mộng, cũng dùng danh hiệu đó:
" Hỡi Giuse! Con dòng Ða-vít, chớ
ngại rước Maria về nhà." (Mt.
1, 20). Ðiều này rất quan trọng để
thiên hạ nhận ra Ðấng Cứu Thế.
Vì trong Cựu Ước, Chúa đã
hứa Ðấng Thiên Sai sẽ sinh ra bởi
dòng Ða-vít (Tv. 88, 30). Cần phải
có phụ hệ pháp định của
Giuse thì Chúa Giêsu mới là con vua
Ða-Vít, mới là Ðấng thiên
hạ đợi trông.
Sau
này, trước thanh thế lẫy lừng
của Ngài, quần chúng đã hoan hỉ
tung hô Ngài là con vua Ða-vít (Mt. 21,
9). Và chính Ngài cũng xưng mình
như vậy (Mt. 22, 43; Luc. 20, 41)
2. Vinh
quang trong nghèo khó
Nhưng
vẻ huy hoàng của dòng họ Ða-vít
còn chi khi Chúa Giêsu xuất hiện? Xưởng
mộc nhỏ bé của Chúa Giêsu có
ăn nhằm gì với đền đài
vua tổ? Phải, Giuse mang một thân
phận nghèo nàn khiêm tốn, tối
tăm, nhưng đó cũng là chính
đặc điểm của Ðấng Cứu
Thế, mà Ngài lãnh nhận như một
gia bảo do Giuse trối lại.
Sau
cuộc phát lưu Ba-by-lon trở về, phủ
việt rời khỏi nhà Ða-vít, và
tình trạng mỗi ngày một suy vong (Gier.22,
24; Amos 9,11). Con cháu muốn yên thân phải
mai danh ẩn tích và làm việc đồng
áng hoặc thợ thuyền để sinh
sống.
Về
Giuse, ta chỉ biết một điều là
ông làm thợ mộc tại Nazaret.
Ðể phục vụ Thánh gia, ông
không có chức quyền, của cải,
chỉ có hai cánh tây gân guốc,
lao động và một trái tim trung thành
bất chấp mọi gian lao.
Sau
này, Phaolô đã ca ngợi Ðức
Kitô là đấng vốn giầu có
đã muốn trở nên khó nghèo,
để nhờ sự khó nghèo của
Ngài mà chúng ta nên giầu có (
II Cor. 10, 9).
Ðó
cũng là con đường để Ngài
xích lại gần gia đình nhân loại,
sinh ra trong nghèo khó, hai bàn tay vày lỗ
miệng, lấy bát mồ hôi đổi
bát cơm.
Chính
vì thế, Ngài đã chọn Giuse làm
cha để mà thừa tự sự khó
nghèo của ông.
Thánh bonaventura là người đầu
tiên đã đưa ra lý do này, đến
sau đã được phổ biến trong
Giáo Hội.
3.
Vinh quang trong nhân đức
Mang dòng máu đế vương là danh dự,
nhưng cũng chưa thực danh dự nếu không có đạo đức đi kèm.
Dưới con mắt Thiên Chúa, chỉ có thánh thiện là đáng giá.
Thánh Benadô viết: "Giuse thuộc
dòng đế vương cao sang về huyết thống, cao sang hơn nữa về tâm
hồn".
Giuse đạo cao đức cả, xứng với sứ
mạng siêu phàm Thiên Chúa đã trao phó cho ông là làm chủ thánh
gia, làm cha Chúa Con, và làm bạn trăm năm Ðức Mẹ. Chức vụ ông
càng lớn thì ân sủng Chúa ban xuống cho ông càng nhiều. Ðã vậy,
sự tiếp xúc thân mật hằng ngày với Chúa Con và Ðức Mẹ lại là một
nguồn tăng trưởng thánh đức liên tục cho ông. Linh hồn ông là
một kỳ công của ân sủng và đạo hạnh. Sau Ðức Mẹ thì chẳng ai thánh
thiện bằng ông.Ông thuộc về cả hai thời Thánh Ước: nhưng có lẽ
về Tân ước nhiều hơn.
Xét thời Cựu ước,
Giuse là Tổ phụ cuối cùng, áp sát nhân thân
Cứu Chúa. Ông mạnh tin như Abraham, nhẫn
nhục như Giacob, thanh khiết như Giuse
Tổ phụ, đẹp lòng Chúa như Ðavit và
khôn sáng tựa Salômon.
Xét thời Tân ước,
Giuse giữ một địa vị đôïc nhất
vô nhị. Phúc âm đã giới thiệu ông
là " NGƯỜI CÔNG CHÍNH" (Mt 1, 19).
theo văn tự Thánh Kinh, công chính đồng
nghĩa với thánh thiện. Thiên Chúa cũng
như Ðức Kitô đều được xưng
tụng là đấng công chính (Gn 17, 25;Tđ, 7,
52).Simêon được khen là công chính và đạo
hạnh ( Lc 2, 25).
Xacaria và Isave được
ca tụng là công chính trước mặt Chúa, đi
đứng rập theo điều răn luật
của Ngài, vô phương trách cứ (Lc 1, 6).
Thánh Gioan Kim Khẩu giải
thích như sau: "Tiếng công chính mà Thánh Linh
tặng cho Giuse có nghĩa là no đầy phước
đức".
Nhưng thánh đức cao
vời đó là một kho báu, tàng ẩn trong một
nếp sống hết sức bình dị, mắt
người phàm khó mà nhận ra.
Dưới lớp áo xanh
lao động bạc màu là cả một dòng máu
trâm anh với một linh hồn cao khiết.
Ðó là Giuse, con người mà Thiên Chúa dùng tới
để thực hiện công cuôïc Cứu Thế
của Ngài.
Lạy Thánh Giuse là con dòng
Ðavit trâm
anh, xin cầu cho chúng con
Chứng
Tích:
Thánh
Giuse Bảo Vệ Dòng Kín Cát Minh
Năm 1582, Thánh Gioan thập giá làm bề trên tu
viện " Các Thánh Tử Ðạo" tại
thành Grênada. Ngài
cũng đích thân cộng tác vào việc thiết
lập tu viện Cát Minh và thường xuyên lui
tới huấn đức cho chị em.
Phải khi bận việc, Ngài ủy thác hai cha
dòng đi thay. Lúc
trở về gần tới nhà thì gặp một
người tướng mạo khôi ngô, da trắng
hồng, tóc bạc phơ, vẻ uy nghi đáng
kính. Ông già tiến
lại mà hỏi:
-Thưa các cha đi đâu về?
-Chúng tôi ở nhà dòng Cát Minh về.
-Các cha giúp đỡ nhà dòng ấy thì tốt lắm,
vì dòng ấy rất đẹp lòng Chúa và có cơ
phát triển mạnh. Mà tại sao dòng ấy có
lòng sùng kính Thánh Giuse nhiều thế?
-Bởi Mẹ Têrêxa chúng tôi- người mới
qua đời- rất nhiệt thành với Thánh
Cả. Vì Ngài
đã giúp bà lập nhiều tu viện và cầu
bầu cùng Chúa cho bà nhiều ơn, nên các tu viện
bà lập đều đặt dưới quyền
bảo trợ của Thánh Giuse.
|