dongcong.net
 
   
 
 
 
 

 

 
Theo Ánh Mắt Tâm Linh
 
 
John of God Khổng Nhuận
 
<<<    

Noel có vui không?

No-en, có vui không? Đó là một câu hỏi trong giao tiếp hay một câu hỏi quan tâm đến người mình quý mến!

Tôi cũng là người trong số những người được quan tâm, và mỗi lần được hỏi như thế thì tôi lại ấm ứ, khựng lại không biết trả lời như thế nào! Thật vậy, không phải chỉ có Noen nhưng còn nào là ăn Tết có vui không? Đi chơi có vui không? Ngày “truyền thống” có vui không? Và thậm chí còn hỏi là tuần tĩnh tâm có vui không?

Tôi không biết trả lời “vui” theo ý nào và như thế nào là vui? Có phải đêm Noen có giờ canh thức bằng những màn hoạt cảnh với những bài hát, những điệu múa, những diễn viên nghiệp dư xinh đẹp dễ thương với vai diễn xuất sắc suôn sẻ trôi chảy? Có phải có thánh lễ đồng tế đông cha, rước xách, kèn trống, lễ nghi, áo thụng khăn đóng... với bài giảng xuất thần làm cho người nghe ngất ngây xoe tròn đôi mắt? Có phải sau lễ là bữa tiệc liên hoan cười đùa ồn ào ầm ĩ, những mục văn nghệ không chê vào đâu được, những trò chơi cười ra nước mắt, những món quà đầy ý nghĩa... vv và v.v.

Thú thực, niềm vui cuộc sống con người luôn cần có và vẫn có giá trị của nó. Nhưng vì tôi đã sống một thời luôn luôn mang tâm trạng háo hức chờ đợi mong mỏi những cuộc vui. Mong từng ngày từng giờ cho mau qua, quên đi những giây phút hiện tại buồn sầu ảm đạm, hy vọng cuộc vui sẽ làm no lòng thỏa dạ nên dồn hết lòng dạ tâm trí vào đó... Thế nhưng khi cuộc vui đến mà không được như ý mình muốn mình thích và lại cảm thấy uổng công sức chờ đợi thì sự hụt hẫng buồn chán thất vọng... khốn khổ thấm thía vô cùng tận. Có những cuộc vui đến rất hạp ý thú vị phấn khởi nhưng khi phải trở lại nếp sống bình thường lại thấy trống rỗng mệt mỏi tẻ nhạt vô vị và tiếc nuối.

Những tâm trạng đó đã cho tôi nhận ra con người tôi là luôn khát khao niềm vui để trốn chạy cuộc sống hiện tại, che đậy sự cùng khốn đời mình. Không bằng lòng, không chấp nhận, không bình an trong giao tiếp, trong công việc, trong môi trường bầu khí hoàn cảnh đang sống và cả với những người chung quanh nên tôi cần một niềm vui nào đó để khuây khỏa, để dễ thở, để thoát ra... Nhạc sĩ Trịnh công Sơn cũng có bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”, làm cho tôi ái ngại và phải đánh dấu hỏi?? Cuộc vui thế trần nó đến rồi đi, đi rồi lại đến, chờ đợi cầu mong mãi chẳng đến nhưng có khi không chờ lại đến thật bất ngờ, chẳng có bàn tay nào nắm giữ níu kéo theo ý muốn của mình được! Vui thì ít mà sầu thì mênh mông! Có bi quan lắm không?

Do đó mà đời tôi luôn khát vọng (Mùa Vọng) làm sao để có được niềm vui tràn ngập, đời vui mãi không cạn để khỏi phải đối diện với nỗi lòng hụt hẫng trống rỗng và ngày sống không còn nhạt nhẽo vô vị... nữa. Luôn chờ “một cuộc sinh ra”.

“Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng của toàn dân... Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,10-12). Một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ thì có gì gọi là tin mừng tin vui cơ chứ? Tin mừng tin vui ở chỗ nào? Không một chút hứa hẹn và cũng chẳng có gì hấp dẫn? Mấy “thằng” mục đồng chăn thuê dắt mướn thì làm nên trò trống gì? Thuộc loại thành phần khố rách áo ôm mới “phải” sinh ra ở nơi tối tăm hôi hám chuồng bò có lạ chi? Thế mà ông ngôn sứ Isaia phán trong bài đọc 1 (Thánh lễ Ban Đêm) đã nói: “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng... Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gẫy như trong ngày chiến thắng quân Mađian. Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa” (Is 9,1-6) Và thưa vị ngôn sứ, cho đến hôm nay, tức là thế kỷ 21 rồi mà vẫn chưa xẩy ra nên các người Do Thái giáo họ vẫn chịu thương chịu khó chờ đợi cơ đấy, gớm chưa?

Thế Noel có vui không?

  • Thưa rằng vui. Vì quá vui nên ngay hôm sau đã có kẻ phải đổ máu rồi. Đó là ông Têphanô, tử đạo tiên khởi. Giáo hội xếp đặt khéo thật. Đọc bài Tin Mừng và bài đọc 1 của ngày 26 thì vui mừng cái nỗi gì cơ chứ? Nhưng chỉ có ai nhận ra niềm vui thật là gì thì mới hiểu được thôi và cũng sẽ không muốn hỏi người khác: Có vui không?
  • Thưa rằng vui. Vì quá vui nên Giáo hội giới thiệu nhân vật tiếp theo là một nhà thần bí. Đó là ông Gioan, Tông Đồ, tác giả sách Tin Mừng. Ông được mệnh danh là con người chiêm ngưỡng và luôn xưng mình là “người môn đệ Đức Giêsu thương mến” để cho mọi người được Đức Giêsu thương mến hay đúng hơn nhận ra được lòng thương mến của Đức Giêsu thì đều là môn đệ. “Điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến... Những điều này, chúng tôi viết ra để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn” (1 Ga 1,1-4).

Một khi đã có kinh nghiệm sống đời chiêm niệm thì niềm vui đích thực sẽ là Tình Yêu Thương Xót lấp đầy hố sâu thăm thẳm khát vọng sâu xa bên trong. Được bơi, được ngụp lặn trong biển yêu thương thì các niềm vui khác và khổ đau không thể lấn át, đè bẹp được niềm vui căn bản nền tảng đó. Sẽ không còn đặt nặng và quá trông chờ vào niềm vui bên ngoài nữa. Niềm vui bên trong đó sẽ rất khó diễn tả và trả lời cho những ai hỏi: Có vui không?

Sau ngày lễ Giáng Sinh, Giáo Hội đã khéo léo đưa ra hai mẫu sống, hai mẫu làm chứng của niềm vui trọn vẹn và đã không phân biệt ở môi trường hoàn cảnh sống nào hay lứa tuổi nào, dù là trẻ thơ hay cụ già, nam hay nữ, tỉnh thành hay nhà quê, trí thức hay trí “ngủ”... Bởi vậy, tiếp theo là ngày của các đấng “trẻ con” còn bú mẹ. Đó là ngày lễ các Thánh Anh Hài, niềm vui thật lớn lao theo mẫu một, bởi đứng trước một sự lựa chọn thì luôn nghiêng về phía Thiên Chúa cho dẫu có phải hiến dâng chính mạng sống mình. Sau đó là lễ Thánh Gia Thất, một gia đình vui ơi là vui theo mẫu hai, bởi mỗi thành viên đều sống bằng sức sống của Chúa hơn là của chính họ.

Tuy là hai mẫu sống, hai mẫu chứng nhân nhưng với đời sống đạo hôm nay thì hai mẫu sống đó được đan kết trong con người Kitô hữu. Kết hiệp mật thiết với Chúa và tử đạo cái vinh quang danh dự, tử đạo “cái tôi”. Điều căn bản và nền tảng để tôi có được mẫu sống trên thì trước tiên tôi đã nhận ra là chỉ một mình Chúa mới là niềm vui đích thực chưa? Sau đó tôi phải làm gì để dưỡng nuôi niềm vui đích thực đó? Cuối cùng tôi có biết diễn tả niềm vui ra bên ngoài và mong ước người khác có niềm vui đích thực đó không?

Khi đã sống niềm vui đích thực thì chẳng ai còn muốn trở về tâm trạng trước đó với nỗi trăn trở cô đơn hụt hẫng của niềm vui hay thay đổi và mau qua nữa. Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng ngon ơ, đường trơn tru thẳng băng bởi cũng có lúc niềm vui bị lạc, bị trật đường rầy nhưng chỉ lạc tí tẹo thôi và tự động mau mắn bẻ tay lái trở về đường ngay nẻo chính.

No-en, có vui không? - Thưa vui lắm! Nhưng còn vui như thế nào, vui làm sao, cái gì làm cho vui... đố ai mà biết được. Nguyên No-en đã là vui rồi thì ngày nào lại không phải là ngày No-en. Ngày lại ngày Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, sao lại không vui nhỉ? Thế mà còn hỏi!

Người Kitô hữu của ngày mai, hoặc là nhà thần bí, hoặc không còn là Kitô hữu nữa” (Karl Rahner 1904-1984).



Mong Manh

<tiểu mục <trang nhà

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)