Tháng 3/2007
 
 


Sống Trước Nhan Chúa

Tập sống trước mặt Chúa là một việc cần thiết để thăng tiến và sống kết hợp với Chúa. Theo thánh Anphongô dạy: "Đời sống thiêng gồm 3 việc mà linh hồn cần làm: khử trừ các tội lỗi, thực tập các nhân đức và sống kết hợp cùng Chúa." Việc sống trước mặt Chúa là một phương thế giúp linh hồn có thể thực hiện cả 3 việc trên: Khử trừ tội lỗi: làm sao linh hồn có thể phạm tội trong khi biết Chúa đang đứng trước mặt mình? Sống trước mặt Chúa, linh hồn sẽ cố gắng làm mọi việc cách hoàn hảo nhất, và sống trước mặt Chúa sẽ sung sướng truyện trò thân mật với Chúa.

Thánh Tôma Tiến sĩ dạy: "Nếu luôn tin rằng Chúa đang ở trước mặt và Người hằng trông thấy mọi sự, thì hầu như không bao giờ, và có thể nói được là không bao giờ ta dám phạm tội." Tại sao người ta phạm vô số tội ác? Là vì người ta quên Chúa ở trước mặt mình. Thánh Têrêsa Avila nói: "Hết các sự dữ xảy ra đều do quên Chúa trước mặt và tưởng Chúa ở xa xôi." Cha Diocles, bề trên dòng, còn nói mạnh hơn nữa rằng: "Quên Chúa ở trước mặt thì người ta hóa thành súc vật, hoặc trở nên ma quỉ." Thánh Anphongsô nói: "Thật vậy, khi ở trước mặt hoàng đế, cha mẹ hay đấng Bề Trên, . . . không ai dám làm điều gì trái lệnh các ngài; vậy lẽ nào ai dám phạm tội nếu biết rằng Chúa đang trông thấy mình?" Các thánh chiến thắng được ma quỉ là nhờ bởi luôn tưởng nhớ Chúa đang nhìn xem mình.

Thánh Anphongsô kể truyện về thánh Ephrem đã làm cho một cô gái điếm bỏ đàng tội lỗi. Có một phụ nữ phóng đãng kia đã đến cám dỗ thánh Ephrem và rủ thánh nhân phạm tội, người đáp lại: "Ừ được, cô hãy ra gặp tôi ở chỗ công trường". Cô ấy bèn kêu lên: "Làm sao? Đời nào ai lại đi phạm tội trước mặt bao nhiêu người trông vào ư?" Thánh Ephrem vặn lại: "Vậy thì ta có thể phạm tội trước mặt Chúa, là Đấng hằng nhìn thấy ta mọi nơi mọi lúc sao?" Nghe câu trả lời ấy, con người tội lỗi kia khóc nức nở, sấp mình xuống đất, xin người tha thứ cho và nài xin người đưa cô trở lại con đường rỗi linh hồn. Thánh Ephrem đưa cô vào ở trong một nhà dòng. Sống trong nhà dòng, cô ấy ăn ở lành thánh, và lúc nào cũng khóc lóc ăn năn tội lỗi cho đến chết. Cũng một câu truyện giống như thế về thánh Paphnucê: có một phụ nữ tội lỗi đến cám dỗ người phạm tội, mà nói rằng: "Không ai trông thấy đâu, ngoại trừ Chúa thôi". Thánh nhân liền kêu lên một cách kinh sợ: "Cô tin Chúa trông thấy, mà còn dám phạm tội sao?" Câu nói ấy đánh động lòng phụ nữ ấy. Phụ nữ ấy nhận ra tội lỗi xấu xa của mình và bắt đầu sửa lại các cách ăn ở xấu xa cũ. Cô ấy đã thu các bàn ghế, quần áo, son phấn, . . . để dùng vào việc hành nghề tội lỗi ấy đem đi đốt hết. Cô ấy đã xin vào một nhà dòng để ăn chay hãm mình đền tội, hằng ngày kêu khóc cùng Chúa: "Hỡi Đấng đã dựng nên con, hãy thương xót đến con." Sau này, bà ấy đã chết một cách tốt lành như một đấng thánh.

Đặt mình sống trước mặt Chúa đưa đến hiệu quả thứ hai là thúc đẩy linh hồn làm mọi việc cách hoàn hảo nhất. Sống trước mặt Chúa, linh hồn sẽ không dám để lòng trí ôm ấp những tư tưởng xấu xa, dâm ô, tham lam của cải, ghen ghét, hoặc muốn làm những sự độc ác nhằm gây thiệt hại cho người khác. Ngược lại linh hồn sẽ ăn ở hiền lành, nói năng nhã nhặn, quảng đại . . . sẵn sàng giúp đỡ người khác, mà không quản ngại vất vả hoặc bị phiền phức.

Khi biết Chúa đang hiện diện bên mình, nhìn xem mình, linh hồn sẽ hăng say làm việc, chịu khổ, chịu cực. Linh hồn sẽ vui lòng chấp nhận mọi khó khăn của cuộc sống để noi gương Chúa đã làm. Linh hồn sẽ can đảm tuân theo Ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù việc ấy làm cho linh hồn thiệt hại, mất danh giá, chịu nhục nhã. Họ sẽ cẩn thận tuân giữ các giới răn Chúa truyền. Họ đều làm tất cả mọi việc sao cho đẹp lòng Chúa. Hơn nữa, linh hồn còn làm tất cả mọi việc một cách thánh thiện nhất để cho Chúa vui.

Thánh Basiliô đưa ra một thí dụ: Giả sử có một người đứng trước mặt hai người: bác nông phu và nhà vua, thì chắc chắn họ sẽ hết sức để ý, ân cần với nhà vua, mà không quan tâm gì đến bác nông phu kia. Cũng vậy, nếu linh hồn biết mình đang ở trước mặt Chúa, thì sẽ chỉ lo làm đẹp lòng Chúa, mà chẳng quan tâm gì đến các vật thụ tạo thấp hèn. Vì thế, nếu linh hồn luôn tưởng nhớ có Chúa đang ở trước mặt mình thì các nhân đức sẽ nẩy nở, phát triển nhanh chóng.

Hiệu quả thứ ba của việc sống niềm tin rằng mình hằng ở trước mặt Chúa là dễ dàng kết hợp cùng Chúa. Khi sống trước mặt Chúa thì linh hồn sẽ bày tỏ lòng yêu mến Chúa. Tình yêu luôn luôn sẽ tăng lên khi ở trước mặt Chúa. "Lửa gần rơm sẽ cháy." Thánh Anphongsô nói rằng: Đối với con người với nhau, năng đi lại với nhau sẽ có tình cảm, cho dầu có biết rõ ràng hơn những khuyết điểm của nhau. Vì thế, một linh hồn hằng giữ mình ở trước mặt Chúa, càng thêm lòng yêu mến Người hơn, vì năng đi lại với Chúa càng hiểu rõ những ưu phẩm tốt đẹp và các nét khả ái của Người.

Nói rằng Chúa luôn ở trước mặt chúng ta, vậy Chúa ở đâu? Đối với người không có ơn nghĩa với Chúa thì Thiên Chúa ở ngoài họ, nhưng với người có ơn nghĩa với Chúa thì Thiên Chúa ở trong lòng họ. "Nước Thiên Chúa ở giữa các ngươi." (Luca 17:21). "Thầy là cây nho, các con là ngành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy thì nó sinh nhiều hoa trái." (Gioan 15:5). Nên đối với những người con cái Chúa niềm hạnh phúc nhất là có chính Thiên Chúa ở trong mình. Đó là một hồng ân cao quí nhất Chúa ban ở đời này. Sống đúng như niềm tin này, cuộc sống sẽ thánh thiện chừng nào!

Joseph M. Kim Ngân, CMC

Câu Hỏi Gợi Ý Chia Sẻ

1. Có mấy cách Chúa hiện diện với các thụ tạo?
2. Xã hội hôm nay có tin có Thiên Chúa không?
3. Đức tin của con cái chúng ta như thế nào?
4. Mỗi lần đọc kinh, hay đi vào trong Nhà Thờ, . . . chúng ta phải có thái độ nào?
5. Phương cách nào để dễ dàng sống niềm tin sự hiện diện của Chúa trước mặt?

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)