|
|
Ðaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL |
|
Hôn
Nhân Mầu Nhiệm Cao Cả
Ðúng thế, "ngay từ ban đầu"
(Mt.19:4), Thiên Chúa đã nối kết con người
mà Ngài đã dựng nên theo hình ảnh Ngài, có nam
có nữ, thành vợ chồng với nhau, và chúc
phúc cho việc sinh sôi nẩy nở tràn đầy
mặt đất của họ (x.Gen.2:21-24; 1:27-28).
Thế nhưng, cho đến bây giờ, con người
đã hùa nhau "phân ly những gì Thiên Chúa đã
kết hợp" (Mt.19:6) ngay từ ban đầu
ấy.
Không phải hay sao, lịch sử
thế giới đã cho thấy, kể từ
thập niên 1960, thập niên mà về tôn giáo được
đánh dấu bằng một biến cố Công
Ðồng Chung Vaticanô II (11/10/1962-8/12/1965), cũng
là thập niên về văn minh được
đánh dấu bằng việc thám hiểm không
gian và phát minh điện toán ngày càng tối tân,
thì cũng là thập niên về nhân bản loài
người đã bắt đầu lập nên
những khoản luật cho phép ly dị và phá
thai. Thấy "phân ly những gì Thiên Chúa đã
kết hợp" (Mt.19:6) chưa đủ, đến
thập niên 1990, con người cực kỳ
văn minh ngày nay còn muốn thực hiện cho
bằng được mộng ước của
Evà xưa trong việc "lên bằng Thiên Chúa"
(Gen.3:5), ở chỗ tự ý lập nên cho mình
một cơ cấu hôn nhân và gia đình theo "đỉnh
cao trí tuệ" của mình, hoàn toàn phá hủy
những gì Thiên Chúa thiết định ngay từ
đầu, bằng việc ban thêm những khoản
luật cho phép hôn nhân đồng nam tính hay đồng
nữ tính và thụ thai cấy tinh hay thụ thai
ống nghiệm v.v.
Vậy nếu việc dọn mừng
Ðại Năm Thánh 2000 là việc
Nhiệm Thể Giáo Hội dọn mừng
để long trọng kỷ niệm và cử
hành 2000 năm Mầu
Nhiệm Nhập Thể của Chúa Kitô, Ðấng
"là hình ảnh Thiên Chúa vô hình" (Col.1:15), một
Thiên Chúa Ba Ngôi là
"Cha và Con và Thánh Thần" (Mt.28:19), thì thành
phần sống hôn nhân gia đình phải là thành
phần Long Trọng Mừng Năm Thánh 2000 nhất,
vì hôn nhân là một
mầu nhiệm cao cả,
phản ảnh Mầu
Nhiệm Ba Ngôi, Mầu Nhiệm Nhập Thể
và Mầu Nhiệm Giáo Hội.
Hôn
Nhân: Phản Ảnh Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi:
Trước
hết, Hôn Nhân là
một mầu nhiệm cao cả phản ảnh
Mầu Nhiệm Ba Ngôi. Thật vậy, theo
sách Khởi Nguyên, mạc khải cho thấy:
"Thiên Chúa đã dựng nên con người theo
hình ảnh Ngài; theo hình ảnh thần linh Ngài
đã dựng nên họ; Ngài đã dựng nên họ
có nam có nữ" (Gen.1:27). Căn cứ vào
ý tứ của câu văn mạc khải này, thì
Thiên Chúa dựng nên con người theo hình ảnh
Ngài là Ngài "dựng nên họ có nam có nữ",
hay nói ngược lại, Thiên Chúa dựng nên
con người có nam có nữ để diễn
tả "hình ảnh thần linh" của
Ngài. Cũng theo ngôn ngữ của mạc khải,
hình ảnh thần linh mà con người được
dựng nên đây là hình ảnh của một
cộng đồng Thiên Chúa Ba Ngôi, vì trước
khi dựng nên con người, sách Khởi Nguyên
đã viết về ý định của Ðấng
Tạo Hoá như sau:
"Thiên Chúa phán: 'Chúng ta hãy tạo nên con người
theo hình ảnh của chúng ta, tương tự
như chúng ta" (Gen.1:26).
Thế nhưng, con người
được dựng nên có nam có nữ đã
phản ảnh cộng đồng "chúng ta"
nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ra sao? Theo cuốn "Mái
Ấm Yêu Thương" (Cao Tấn Tĩnh,
Cao Bùi, 1994, trang 47-63), con người được
dựng nên có nam có nữ đã phản ảnh
Thiên Chúa Ba Ngôi ở cả hữu thể và phái
tính của mình. Về hữu thể, không phải
hay sao, ngay từ ban đầu Thiên Chúa đã dựng
nên chỉ có một con người duy nhất
(x.Gen.2:7), "hình ảnh" chỉ có một
Thiên Chúa duy nhất (x.Jn.17:3). Về phái tính, con
người duy nhất được Thiên Chúa
dựng nên ngay từ ban đầu ấy được
biểu hiệu nơi Adong, "tương tự
như" Thiên Chúa Ngôi Cha; để rồi từ
con người duy nhất này Thiên Chúa làm nên một
"đồng bạn cân xứng" (Gen 2:18),
"tương tự như" Thiên Chúa Ngôi
Con nhiệm sinh từ Thiên Chúa Ngôi Cha; và tình yêu
đã phát hiện từ việc Adong nhận biết
xương thịt của mình rồi cả hai
trở nên một thân thể (x.Gen.2:23-24), "tương
tự như" Thiên Chúa Ngôi Ba nhiệm xuất
từ Thiên Chúa Ngôi Cha và Thiên Chúa Ngôi Con.
Hôn
Nhân là một mầu nhiệm cao cả phản
ảnh Mầu Nhiệm Ba Ngôi như thế
mà hôn nhân gia đình đã trở
thành một cộng đồng yêu thương
và sự sống, nơi Thiên Chúa Ba Ngôi tỏ
mình ra. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy,
theo chiều hướng nhân bản cao độ
của con người văn minh hiện nay, hơn
bao giờ hết, con người càng tự do
trong việc chọn lựa cho mình một người
tình trăm năm, thì con người lại càng
dễ ly dị nhau hơn bao giờ hết. Nếu
trong hiện tượng phá thai có khuynh hướng
ProChoice thế nào, thì trong hiện tượng
ly dị cũng có khuynh hướng ProChoice như
vậy. Ở chỗ, người ta cho rằng
một khi mình có quyền chọn người
tình trăm năm cho mình thì mình cũng có quyền
bỏ người này chọn người khác,
chứ họ không công nhận người bạn
đời duy nhất của họ chính là người
Chúa đã xe duyên kết nghĩa cho họ, mang
đến cho họ, để ở với họ
(x.Gen.2:22-23,3:12). Chính vì con người ngày nay chỉ
xây dựng cộng đồng yêu thương
và sự sống của mình như một "lâu
đài tình ái" có tính cách "Pro Choice" duy
nhân bản như thế mà nó đã không thể
đứng vững trước phong ba bão tố
(x.Mt.7:26-27), và từ đó mới có hiện tượng
phá sản hôn nhân như hiện nay chứng thực.
Hôn
Nhân Phản Ảnh Mầu Nhiệm Nhập Thể:
Sau nữa,
Hôn Nhân là một mầu nhiệm cao cả phản
ảnh Mầu Nhiệm Nhập Thể.
Thật thế, theo Chúa Giêsu mạc khải
cho biết, "Nước Thiên Chúa có thể
được ví như ông vua kia tổ chức
một bữa tiệc cưới cho con trai của
mình" (Mt.22:2). "Ông vua" tổ chức
tiệc cưới đây là ai, nếu không phải
là Chúa Cha, "con trai" của vua đây là ai,
nếu không phải là Chúa Giêsu Kitô, và "bữa
tiệc cưới" đây là gì, nếu không
phải là Mầu Nhiệm Nhập Thể, Mầu
Nhiệm "Thiên Chúa là Thần Linh" (Jn.4:24)
mặc lấy nhân tính loài người nơi "Lời
đã hoá thành nhục thể" (Jn.1:14). "Bữa
tiệc cưới" này, trước hết,
được bắt đầu bằng lễ
nghi đính hôn nơi cung dạ trọn đời
tuyền vẹn của Trinh Nữ đầy
ơn phúc Maria trong ngày Thiên Sứ truyền tin
cho Người, sau đó đã được
tổ chức tại hang đá Bêlem vào một
đêm đông lạnh buốt, với khách được
mời đại diện là nhóm mục đồng
Do Thái nghèo hèn (x.Lk.2:8-18) cùng với nhóm vương
gia chiêm tinh dân ngoại (x.Mt.2:1-11).
Phải,
ý nghĩa "cả hai trở nên một thân thể"
(Gen.2:24; Mt.19:5) nơi đời sống hôn nhân
vợ chồng, như ý định của Thiên
Chúa khi dựng nên con người theo hình ảnh
Ngài, có nam có nữ, không thể nào thực hiện
được về phương diện thể
lý hay sinh lý, bằng khả năng tự nhiên
của loài ngườiù. Thế nhưng, trong
Mầu Nhiệm Nhập Thể, ý nghĩa "cả
hai trở nên một thân thể" nơi đời
sống hôn nhân vợ chồng này đã được
hoàn toàn và trọn vẹn hiện thực khi "Lời
đã hoá thành nhục thể, Mầu Nhiệm
Thần Tính và nhân tính được Ngôi Hiệp
nơi Chúa Giêsu Kitô. Chính vì "Nước Thiên
Chúa có thể được ví như một bữa
tiệc cưới" như theá
mà, theo Phúc Âm thánh Gioan, Chúa Giêsu đã mở
màn cho công cuộc rao giảng của Người
bằng việc "tỏ vinh quang của Người
ra" (Jn.2:11) ở tiệc cưới Cana.
Hôn Nhân là một mầu nhiệm cao cả
phản ảnh Mầu Nhiệm Nhập Thể,
tức Mầu Nhiệm Thiên Chúa Tỏ Mình Ra, nên
hôn nhân gia đình không phải chỉ là "môït
túp lều tranh hai trái tim vàng" tầm thường
vậy thôi, mà còn
là chính cung thánh thần linh, nơi "Thiên
Chúa ở giữa chúng sinh" (Mt.1:23) ngự trị
và tỏ mình ra, qua những thăng trầm của
cuộc sống vợ chồng, để cuộc
sống hôn nhân gia đình của họ trở
thành một Tin Mừng soi chiếu vào những
vùng "văn hoá tử vong" (culture of death)
duy nhân bản hiện nay, một thứ văn
hóa chỉ tôn sùng con người như thần
tượng tối cao của mình, và chỉ phụng
sự quyền làm người bất khả
xâm phạm của mình, hoàn toàn loại bỏ lề
luật tự nhiên cũng như lề luật
luân lý bất biến của Ðấng Tối Cao,
là những gì đòi hỏi họ phải tận
trung vợ chồng với nhau với bất
cứ giá nào, cũng như phải sử dụng
chính đáng khả năng truyền sinh của
mình và tôn trọng sự sống bởi đó
mà ra.
Hôn
Nhân Phản Ảnh Mầu Nhiệm Giáo Hội
Sau
hết, Hôn Nhân là
một mầu nhiệm cao cả phản ảnh
Mầu Nhiệm Giáo Hội.
Ðúng vậy, nếu Nước Thiên Chúa có thể
được ví như một bữa tiệc
cưới, và chàng rể là Chúa Giêsu Kitô, thì "cô
dâu" (Rev.21:2) còn ai khác hơn là chính Giáo Hội,
một người "bạn" (Jn.15:5) mà
"Người đã hiến mình ... để
làm cho nên thánh hảo" (Eph.5:25). Phần Giáo
Hội, nhận biết mình được Chúa
Kitô yêu thương và cứu chuộc, hoàn toàn
thuộc về Người, nên Giáo Hội đã
hoàn toàn và luôn luôn "thuận phục Chúa Kitô...
trong hết mọi sự" (Eph.5:24).
Phải,
ý nghĩa làm nên đời sống hôn nhân vợ
chồng ở tại "cả hai trở nên
một thân thể" chẳng những được
hiện thực nơi Mầu Nhiệm Nhập
Thể, mà còn được nên trọn nơi
Mầu Nhiệm Giáo Hội nữa. Bởi vì,
Chúa Kitô là Ðầu của Giáo Hội và Giáo Hội
là thân thể của Chúa Kitô (x.Eph.5:23), cả hai
đã làm nên một Nhiệm Thể, tức một
thân thể mầu nhiệm. Ðó là lý do hôn nhân Kitô
giáo có tính cách Bí Tích, tức tính cách phản ảnh
"một mầu nhiệm cao cả... liên quan
đến Chúa Kitô và Giáo Hội" (Eph.5:32).
Hôn Nhân là một mầu nhiệm cao cả phản
ảnh Mầu Nhiệm Giáo Hội như thế,
nên trong bài "Tinh Thần Người Gia Trưởng"
(xem Ðặc San Song Nguyền, 7-1997, trang 9), để
trả lời câu phỏng vấn thứ nhất
cho buổi phát thanh Hôn Nhân và Ðời Sống vào
thứ tư hằng tuần của chương
trình Mẹ Hằng Cứu Giúp trên băng tần
AM 1190 KORG, người viết đã nêu lên xác
tín của mình và đã chia sẻ nhận định
về hiện tượng hôn nhân hiện nay như
sau:
"Nói
đến Hôn Nhân Công Giáo là nói đến một
'mầu nhiệm cao cả liên quan đến
Chúa Kitô và Giáo Hội' (Eph.5:32), như thánh Phaolô
đã phát biểu trong thư gửi giáo đoàn
Ephêsô. Vì Hôn Nhân Công Giáo không phải là một biến
cố sang ngang của một đời người,
hay một đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý của
'trai lớn lấy vợ, gái lớn lấy
chồng', mà con người lập gia đình
chỉ tìm thấy ý nghĩa hôn nhân đích thực
và hạnh phúc gia đình, ở tại làm phản
ảnh sống động 'mầu nhiệm
cao cả liên quan đến Chúa Kitô và Giáo Hội'
mình được tham dự vào, qua Bí Tích Hôn Nhân.
Thực tế cho thấy rõ, ngày nay hơn 60% hôn
nhân ly dị tại Mỹ này là do các cặp vợ
chồng không sống 'mầu nhiệm cao cả'
làm nên ý nghĩa và giá trị của hôn nhân, ở
chỗ, họ không thực hành như thánh Phaolô
dạy: 'Các người vợ phải phục
tùng chồng mình như thể phục tùng Chúa...
Như Giáo Hội phục tùng Chúa Kitô như thế
nào, các người vợ cũng phải phục
tùng chồng mình trong mọi sự như vậy'
(Eph.5,22,24). Và 'các người chồng hãy yêu
thương vợ mình như Chúa Kitô đã yêu
thương Giáo Hội. Ngài đã hiến mình
cho Giáo Hội'
(Eph.5:25).
|
|