Chúa nhật lễ Thánh Gia năm A
 
 


Thánh hóa gia đình
Mt 2:13-15,19-23

Trong dịp mừng khai trương tiệm nail của cô bạn thân cùng lớp, tôi buột miệng thắc mắc với bạn là sao phải chờ đến mười mấy năm sau mới chịu mở tiệm khi mà hầu như thành phố nào cũng có dăm ba tiệm nail của người Việt. Chị bạn tôi chỉ khẽ cười, nhẹ bảo:

"Vì mình thấy tiền bạc dễ kiếm hơn hạnh phúc gia đình nên phải chờ cho đến khi con cái khôn lớn thành người rồi mới tính chuyện làm ăn. Vì hễ mở tiệm là không còn giờ để lo cho con cái nữa..."

Tuy không nói ra nhưng tôi vẫn thầm phục triết lý sống của cô bạn nhút nhát ngày xưa mà chúng tôi vẫn thường nhạo là "Hồng Nhão," "Hồng Choẹt." Người Mỹ thường hay nhắc đến một câu tục ngữ rất hay nhưng có lẽ rất ít ai để tâm thực hành:

"What seems to be most needed in the modern home is the family - Điều cần thiết trong những ngôi nhà tân tiến ngày nay là mái ấm gia đình."

Thật vậy, nếu có dịp bước vào những căn nhà mới xây sau này chúng ta sẽ phải ngạc nhiên vì nó không thiếu bất cứ một tiện nghi nào. Tuy nhiên, điều chính yếu là gia đình tính thì nhiều khi lại thiếu sót hoặc bị lãng quên. Nói cách khác, người ta chỉ coi nhà là nơi trú thân chứ không phải là mái ấm gia đình, nơi mà những người sống trong đó đập chung một nhịp tim.

Mừng lễ Thánh Gia hôm nay chúng ta thấy gia đình Nagiarét được gọi là thánh gia không chỉ vì trong đó có ba đấng rất thánh sống với nhau, nhưng là vì mọi người trong gia đình đó đã biết lợi dụng cuộc sống gia đình để nên thánh. Tại làng quê Nagiarét cách đây 2000 năm, gia đình thánh cũng gặp phải muôn vàn trục trặc và éo le của cuộc sống như những gia đình khác vậy: từ việc Đức Mẹ trở về với cái thai ba tháng tuổi không một lời giải thích cho đến việc đang đêm bồng con trốn chạy; từ những ngày bôn ba nơi đất khách quê người cho đến những ngày vất vả tìm kiếm con vì Chúa cố ý ở lại trong Đền Thờ mà không báo trước. Tuy nhiên, khác với những người khác, các ngài đã không phản ứng theo bản tính tự nhiên khi gặp chuyện bất trắc; trái lại, ai cũng cố kiên nhẫn chịu đựng để tìm hiểu sự việc cho đến nơi đến chốn, nhất là kiên tâm cầu nguyện để nhận ra ý Chúa muốn mình phải làm gì trong mỗi biến cố. Chính vì vậy mà giữa những thăng trầm của cuộc sống, người ta không hề nghe thấy một lời to tiếng lớn nào thốt ra từ những phần tử trong gia đình thánh gia. Nói tóm lại chính vì thái độ của mỗi người trong gia đình Nagiarét trước mỗi biến cố cuộc đời mà Giáo Hội mừng lễ Thánh Gia hôm nay để chúng ta noi theo.

Nhìn vào cuộc sống của mỗi người, nếu là người chồng, người cha trong gia đình chúng ta đã biết lo lắng, bảo vệ, yêu thương, săn sóc và nuôi dưỡng gia đình một cách hiền hoà nhưng cương quyết như thánh Phaolô khuyên bảo trong bài đọc hai hôm nay chưa (x. Col 3: 19, 21)? Nếu là người vợ và là người mẹ trong gia đình, chúng ta đã biết phục tùng chồng và dưỡng dục con cái theo tinh thần Kitô giáo chưa (x. Col 3:18; Mt 2:12-23)? Là những người con trong gia đình chúng ta đã thảo kính và vâng phục cha mẹ như Chúa Giêsu xưa đối với Thánh Giuse và Mẹ Maria (x. Hc 3:3-14; Col 3:20; Mt 2:51-52)? Nói tóm lại, là đầu trong gia đình người cha phải chững chạc và chân thành. Là con tim của gia đình, người mẹ phải dịu dàng, nhỏ nhẹ, và bao dung chứ đừng cằn nhằn bẳn gắt. Nếu khối óc và con tim hoà nhịp được như vậy thì con cái sẽ tự động nên nề nếp. Mỗi người đừng quá chú trọng đến việc đòi hỏi người khác phải đối xử với mình như thế nào, nhưng hãy quan tâm đến việc chu toàn bổn phận của mình đối với người khác trước tiên. Có như vậy gia đình sẽ không chỉ là nơi trú thân mà còn là tổ ấm nơi mà không ai muốn rời bỏ hoặc luôn mong mỏi tìm về khi phải đi xa, để kín múc nguồn yêu thương, thông cảm. Đấy là điểm then chốn để gia đình trở nên thiên đàng ngay khi còn tại thế.

Lm. Tuấn-Bình, CMC -

NS Trái Tim Đức Mẹ December 28, 2013

 

TỔ ẤM THIÊN ĐƯỜNG 

Gia đình là tổ ấm yêu thương, nơi ấy đong đầy tình thương của người cha, sự hy sinh của người mẹ và hạnh phúc của kẻ làm con. Thật vậy, cho dù có thủ đắc tất cả của cải thế gian mà thiếu vắng mái ấm gia đình cũng chỉ là kẻ bất hạnh tồi tệ. 

        Ai đã từng làm người, đã một lần được sinh ra và lớn lên trong gia đình, có lẽ sẽ cảm nghiệm sâu sắc hơn về điều đó. Gia đình đúng nghĩa phải luôn là một mái ấm yêu thương hạnh phúc, nơi ấy có những trái tim, những con người biết sống cho nhau và vì nhau. Nếu không có một gia đình đẹp, thì chẳng thể nào có được xã hội tốt. Một gia đình đẹp phải là gia đình thuộc về Thiên Chúa, nơi là đền thờ của Ba Ngôi ngự trị. 

        Ai cũng hiểu tầm quan trọng của gia đình, thế nhưng để giữ được tổ ấm gia đình theo đúng nghĩa là cả một vấn đề. Ngày nay, cũng từ trong mái ấm, thay vì trổ sinh ra những thành viên tài đức, thì xuất hiện không biết bao nhiêu là tội ác. Hạnh phúc ở trong chính gia đình mà bất hạnh cũng từ nơi ấy mà ra. 

        Chỉ cần thiếu ngọn lửa yêu thương thắp lên từ chính gia đình, tức khắc mái ấm đã trở thành mái lạnh. Khi mọi thành viên trong gia đình không còn biết quan tâm, chăm sóc, lo lắng và hy sinh cho nhau, thì sự dữ và tội ác lộng hành. 

        Nói gia đình là mái ấm yêu thương nhưng hiện nay dường như đã biến thành ngục tù. Tiếng chuông cảnh bảo   người trong cùng một nhà đã không còn biết tôn trọng lẫn nhau ngày càng lớn. Bạo hành gia đình ngày càng nhiều, những giá trị luân lý đạo đức ngày càng bị đảo ngược, chỉ vì thiếu vắng nền tảng nhân đức yêu thương. Người chồng không biết hy sinh lo lắng cho gia đình, người vợ quên đi bổn phận làm người thắp lửa cho tổ ấm, con cái quên đi vai trò hiếu thảo, kính tôn… cũng là lúc sự dữ hoành hành, bá chủ. 

        Gia đình thánh gia Nadareth chính là mẫu mực gia đình hạnh phúc cho toàn thể nhân loại. Thánh cả Giuse luôn giữ vai trò là người bảo vệ, che chở cho Đức Mẹ và Hài nhi Giê su. Mặc cho nguy hiểm, nghèo nàn hay bắt bớ, Cha thánh vẫn luôn sống mẫu mực của sự hy sinh và vâng phục: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hệ rô đê sắp giết Hài Nhi đấy. Ông Giu se liền chỗi dậy và đang đêm đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập” (Mt 2, 13 -14) 

        Có tổ ấm nào mà không gặp thử thách gian nan? Cái gian nan thử thách của cuộc sống đã trở thành định luật tất yếu cho tất cả những ai sống ơn gọi làm người. Thế nhưng gian nan thử thách không quan trọng, điều cần thiết vẫn là sức mạnh của con người vượt lên chính mình trước những gian truân thử thách ấy. 

        Hai yếu tố quan trọng cấu nên mái ấm gia đình chính là tình yêu và sức mạnh. Thiếu một trong hai, tức khắc tổ ấm thiên đường trở thành địa ngục trần gian. Con người thời đại nào cũng khao khát mái ấm hạnh phúc, nhưng chính họ lại tự đào mồ chôn sống mình bằng những hố sâu ngăn cách bởi sự ích kỉ và hèn nhát. Ai cũng muốn làm vua, ai cũng muốn được cung phụng, ai cũng đặt mình vào vị trí quan trọng, để rồi loại bỏ người thân yêu bên cạnh xuống hàng thứ yếu. Nhu cầu cá nhân lớn quá, nhu cầu hưởng thụ quá cao, do vậy bất hạnh, bạo hành gia đình xảy ra đến chóng mặt, chồng giết vợ, con giết cha, bố mẹ loại trừ con cái…. Hỡi ơi, tổ ấm thiên đường không còn nữa! 

        Lạy Chúa, có gia đình nào nghèo khó hơn gia đình Nadareth, có hoàn cảnh nào gian truân cay đắng hơn tổ ấm Thánh gia? Vậy mà các Ngài đã kiên cường vượt qua tất cả, chỉ vì ngọn lửa tình yêu và lòng mến trong mái ấm không bao giờ lu mờ, lịm tắt. Bất hạnh, bạo động xảy ra trong gia đình mà chúng con đang đối diện tất cả là đều bởi vì sự ích kỉ và tham vọng. Xin giúp con, sống ở giữa gia đình, mãi mãi là ngọn nến hồng của tình yêu, sự hy sinh trong tần tảo và lao nhọc. Xin tình yêu, niềm tin và sức mạnh của gia đình thánh gia luôn mãi ngự trị trong mọi tổ ấm gia đình. Cho dù có phải trải qua bao nhiêu chông gai, thứ thách, cũng không thể cướp mất niềm tin kiên định của chúng con. 

M. Hoàng Thị Thùy Trang.

 

MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH THÁNH
(LỄ THÁNH GIA THẤT – 29/12/2013) 

Nói về gia đình là nói tới ba ngôi vị: Cha, Mẹ và Con. Muốn lấy một gia đình nào làm mẫu gương học tập cho cộng đồng, thì phải miêu tả đầy đủ cụ thể về 3 nhân vật chủ chốt đó; đồng thời làm nổi bật vai trò từng nhân vật sống và sinh hoạt trong bầu khí ấm cúng, hòa thuận, thương yêu nhau. Gia đình thánh Na-da-ret đã được Giáo Hội chọn làm mẫu gương cho toàn thể các gia đình Ki-tô hữu (lễ kính Thánh Gia Thất được Đức Giáo Hoàng Lê-ô XIII lập ra vào cuối thế kỷ XIX). Chia sẻ về Thánh Gia Thất quả thực rất khó. Khó vì ít tài liệu (các sách Kinh Thánh phần lớn chỉ tập trung trình thuật những gì liên quan tới công trình Cứu Độ của Đức Giê-su, ít chú trọng tới cuộc sống của Người nơi gia đình). 

Thường thì người mẹ đóng một vai trò quán xuyến nội trợ trong gia đình, còn người cha dù được coi là gia trưởng, nhưng phần lớn thời gian thường phải dành cho công việc mưu sinh, ít có mặt nơi gia đình. Với Đức Maria trong vai trò Người Mẹ nơi gia đình thánh Na-da-ret thì Mẹ lại rất ít nói (Mẹ chỉ nói 6 lần, mà Tin Mừng có ghi lại: * 5 lần Mẹ nói với Chúa, nói về Chúa (x  Lc 1, 34.38.48 ; Lc 2, 48 và Ga 2, 3); * Chỉ có một lần Mẹ nói với loài người: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!’’ (Ga 2, 5). Mẹ chu toàn bổn phận mà Thiên Chúa đã trao phó bằng hành động phục vụ, còn tất cả mọi sự kiện liên quan tới Người Con Chí Thánh thì Mẹ chỉ “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2, 19). 

Còn Thánh Giu-se thì hầu như không nói gì, chỉ như một cái bóng âm thầm làm việc phục vụ Chúa và Đức Mẹ. Tuy vậy, nhưng ngài đã chu toàn bổn phận cách hoàn hảo như Chân phước Gio-an Phao-lô II nhận xét: ”Thánh Giu-se, vì yêu thương chăm sóc Mẹ Maria và vui mừng tận tụy giáo dục Đức Giê-su Ki-tô, như thế Ngài cũng giữ gìn và bảo vệ nhiệm thể của Ngài là Giáo Hội, mà Đức Thánh Trinh Nữ là hình ảnh và gương mẫu” (Tông huấn “Redemptoris Custos”, số 1). ĐGH đương kim Phan-xi-cô I cũng nhấn mạnh: “Trong các sách Phúc Âm, thánh Giu-se xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, chuyên cần làm việc, nhưng trong tâm hồn Ngài trổi vượt một sự rất dịu dàng, đây không phải là đức tính của kẻ yếu, trái lại, nó chứng tỏ một tâm hồn mạnh mẽ và có khả năng chú ý, cảm thương, thực sự cởi mở, yêu thương đối với tha nhân.” (Bài giảng tại Thánh lễ “Khai mạc sứ vụ Phê-rô của Giám mục Rô-ma” – 19/3/2013). 

Đến như nhân vật chính là Đức Giê-su thì Kinh Thánh nói rất sơ lược về sinh hoạt của Người nơi gia đình Na-da-ret. Chỉ có duy nhất thánh sử Lu-ca viết: “Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa… Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.” (Lc 2, 39-40.51-52) 

Cũng vì thế, khi chia sẻ Tin Mừng lễ Thánh Gia Thất, đa số thường chỉ chú ý đến mặt tâm linh (mầu nhiệm hiệp thông sứ vụ). Điều đó là tất yếu, tuy nhiên, để có một cái nhìn cụ thể theo nhân sinh quan, thì vẫn có thể biện giải được. Đó là cảnh “đã nghèo lại gặp cái eo” (tục ngữ VN) khi từ quê nghèo Na-da-ret, Thánh Giu-se và Đức Mẹ phải về nguyên quán Bê-lem để chính quyền kiểm tra dân số, mà “hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lu-ca 2, 7). Cuối cùng phải ra cánh đồng và sinh con nơi hang bò lừa “lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ” (Lu-ca 2, 7). Nhân đức khó nghèo đã triển nở trong sự can đảm và nhẫn nại tột cùng. 

Khó khăn trong hoàn cảnh Chúa Giáng Sinh vừa qua khỏi thì khó khăn bách hại lại đến. Hung thần Hê-rô-đê “đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống” (Mt 2, 16), cố tình sát hại Hài Nhi Giê-su cho kỳ được! Ở đây thấy nổi bật vai trò của vị gia trưởng là Thánh Giu-se. Trước hết ngài luôn vâng phục thánh ý của Thiên Chúa, thông qua lời sứ thần: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập”. Đã là ý Chúa thì phải mau mắn thi hành. Thánh Giu-se lập tức trỗi dậy, và dù là đang đêm, ngài cũng lên đường đi Ai-cập ngay chứ không chờ trời sáng. Sau thời gian tạm trú bên Ai-cập, Thánh Giu-se lại mau mắn thi hành ý Chúa do Sứ thần báo mộng ("Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi." – Mt 2, 20), đem Thánh Gia trở về It-ra-en; nhưng không về Giu-đê-a nữa, mà ghé qua miền Ga-li-lê “và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Na-da-rét.” (Mt 2, 23). 

Như vậy, học hỏi nơi mẫu gương Thánh gia Na-da-rét là học sự thể hiện lời khuyên Phúc Âm (Khó nghèo – Khiết tịnh – Vâng phục) bằng hành động, bằng cuộc sống cụ thể. Ba nhân đức đối thần (Tin – Cậy – Mến) được minh họa đến tuyệt đỉnh nơi 3 nhân tố tuyệt hảo trong Gia đình thánh: Đức Giê-su, Đức Maria và Thánh Giu-se. Do đó, mừng lễ Thánh Gia Thất, mọi gia đình Ki-tô giáo từ nay biết đặt Thánh ý Chúa lên trên hết, để không những biết sống thuận hòa yêu thương nhau, mà hơn nữa còn biết sống tinh thần phục vụ cho hạnh phúc của mọi người, để có thể nói mỗi gia đình Ki-tô giáo là một Thánh gia thất ở Ga-li-lê dân ngoại, tức là biết chuyển ơn cứu độ của Chúa đến môi trường chung quanh. 

Hơn lúc nào hết, năm 2014 lại là năm Giáo Hội Việt Nam khởi đầu cho “kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm (2014-2016): – Năm 2014: Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình.  – Năm 2015: Phúc-Âm-hoá đời sống giáo xứ và các cộng đoàn.  – Năm 2016: Phúc-Âm-hoá đời sống xã hội.” (Thư Chung 2013 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, số 4). Các gia đình Ki-tô hữu Việt Nam  hãy thực hiện lời khuyên nhủ quý báu của Thư Chung 2013 (số 6): “xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng”. 

Cũng chính năm 2014 sẽ là năm khai mạc THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI CHUNG NGOẠI THƯỜNG LẦN THỨ BA tại Rô-ma (05 – 19/10/2014), với chủ đề: “CÁC THÁCH ĐỐ MỤC VỤ VỀ GIA ĐÌNH TRONG BỐI CẢNH CỦA CÔNG CUỘC LOAN BÁO TIN MỪNG”; chia ra 2 giai đoạn : “Giai đoạn thứ nhất, Đại hội ngoại thường năm 2014, nhằm mục đích xác định “Status quaestionis” (các vấn đề đặt ra) và thu thập các chứng từ và đề nghị của các Đức Giám mục để loan báo và sống Tin Mừng về gia đình một cách thuyết phục; Giai đoạn thứ hai, Đại hội thường lệ năm 2015, nhằm tìm kiếm những hướng hành động cho mục vụ hướng đến nhân vị và gia đình.” (xc “Tài liệu chuẩn bị cho THĐ/GM Đai hội Ngoại thường lần III – 2013”). 

Ấy là chưa kể ĐTC Phan-xi-cô I trong Sứ điệp “Ngày thé giới hòa bình” (số 1), cũng nhấn mạnh đến vai trò nền tảng của gia đình trong Giáo Hội, trong xã hội: “Vì chúng ta là một hữu thể tương quan, tình huynh đệ là một phẩm chất thiết yếu của con người. Một ý thức sống động về mối tương quan này giúp chúng ta nhìn và đối xử với nhau như là anh chị em đích thực. Không có tình huynh đệ thì không thể xây dựng một xã hội công bình và một nền hòa bình bền vững và viên mãn. Chúng ta nên nhớ rằng tình huynh đệ cách chung được học biết tại gia đình, trên hết là nhờ vào vai trò trách nhiệm và sự giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên, đặc biệt là người cha và người mẹ. Gia đình là nguồn mạch của tình huynh đệ, và như thế gia đình chính là nền tảng và là con đường đầu tiên dẫn đến hòa bình, vì ơn gọi của gia đình chính là thông truyền tình yêu cho thế giới xung quanh.” 

Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của gia đình trong sứ vụ loan báo Tin Mừng trong bối cảnh nhiễu nhương của xã hội hiện nay, như Tài liệu chuẩn bị cho THĐ/GM Đai hội Ngoại thường lần III – 2013” (mục II- “Giáo Hội và Tin Mừng về Gia đình”) đã nhận xét: “Tin Mừng về tình yêu Thiên Chúa phải được loan báo cho những ai sống kinh nghiệm nhân bản nền tảng cá vị này, kinh nghiệm sống đời vợ chồng và hiệp thông mở ra với tặng phẩm sự sống là con cái, tức là cộng đoàn gia đình. Giáo lý đức tin về hôn nhân phải được trình bày một cách có hiệu quả và thông truyền sống động, để có thể chạm tới cõi lòng người ta và làm họ biến đổi theo thánh ý của Thiên Chúa được tỏ lộ trong Đức Giêsu Kitô.” 

Quả thật “Thời đại hôm nay trong đó chúng ta đang sống, khủng hoảng xã hội và tâm linh hiển nhiên đã trở thành một thách đố mục vụ chất vấn sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội Thánh cho gia đình, vốn là tế bào sống động của xã hội và Giáo Hội. Việc loan báo Tin Mừng cho gia đình trong bối cảnh này là một việc khẩn cấp và cần thiết hơn bao giờ hết.” (“Tài liệu chuẩn bị cho THĐ/GM Đai hội Ngoại thường lần III – 2013”, mục I- Gia đình và việc loan báo Tin Mừng”). Cũng vì thế nên “xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng”. (Thư Chung 2013 của HĐGMVN, số 6): 

Nói tóm lại, để “Tân Phúc-Âm-hóa” đạt hiệu quả tốt, hãy làm sao cho mỗi gia đình trở nên một “cộng đoàn cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa, đền thờ tại gia”. Khi đã coi gia đình là  “đền thờ tại gia phụng thờ Thiên Chúa”, thì mọi thành phần trong gia đình cần phải biết “nâng tâm hồn và trí khôn lên với Thiên Chua” (cầu nguyện); vì cầu nguyện chính là : “Chúc tụng và thờ lạy – Khấn xin – Chuyển cầu – Tạ ơn – Ngợi khen” (Giáo lý HTCG), Một cách cụ thể là “dẫn mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giê-su Ki-tô, trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm.” (Thư Chung 2013 của HĐGMVN, số 3). 

Cần hiểu thêm về ý “gia đình là cộng đoàn cầu nguyện” tức là cầu nguyện mang ý nghĩa tập thể, vậy thì làm sao lại nói đó là cuộc “gặp gỡ cá vị (gặp riêng) với Đức Giê-su”. Đúng là mọi Ki-tô hữu phải biết sống đời cầu nguyện, và cầu nguyện chung với cộng đoàn có tác dụng động viên con người rất hiệu quả (trong lời kinh, tiếng hát “Chúc tụng và thờ lạy – Chuyển cầu – Tạ ơn – Ngợi khen”); nhưng còn mỗi cá thể sẽ “Khấn xin” những điều riêng tư cho bản thân – nhất là xin cho bản thân biết “củng cố và làm mới lại đức tin của mình” – thì mỗi người mỗi khác. Vì thế nên trong cuộc gặp gỡ chung, thì mỗi người cần phải biết “gặp gỡ riêng” (cá vị) với Đức Ki-tô. Tắt một lời, trong cầu nguyện chung, thì vẫn luôn có cầu nguyện riêng. Nói cách khác, hãy hiệp ý với cộng đoàn trong những giờ cầu nguyện chung, nhưng vẫn rất cần những cuộc gặp gỡ riêng với Đức Giê-su Thiên Chúa; vì chính Người đã dạy: “Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”. 

Ôi! “Lạy Chúa, Chúa đã muốn đề cao Thánh Gia như tấm gương xán lạn để mọi người bắt chước. Xin làm cho chúng con cũng biết noi gương để ăn ở đúng lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình yêu mến, hầu được chung hưởng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.” (Lời nguyện nhập lễ lễ Thánh Gia Thất). 

JM. Lam Thy ĐVD.

 

Phúc Âm hóa Gia đình 

         Cùng với tòan thể Giáo hội, chúng con mừng lễ Thánh Gia. Mừng lễ Thánh Gia vì Hội Thánh Chúa cũng bắt nguồn từ một Gia đình. Chính Chúa cũng có một gia đình như chúng con đây. Cũng có cha, có mẹ, có họ hàng thân thiết, có xóm giềng chung quanh. Hơn nữa, Hội Thánh Chúa cũng được gọi là gia đình của Thiên Chúa. Mỗi gia đình tín hữu được gọi là Hội Thánh tại gia ( Xem Thư chung 2013 ). Mừng lễ Thánh Gia là dịp thánh hóa các gia đình, nhất là trong năm Phụng vụ này được chọn là năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình . 

    Có một câu chuyện về Mùa Giáng Sinh vẫn còn dư âm cho đến nay, chuyện  kể về một xứ đạo, cha xứ tổ chức cho các giáo khu thi làm hang đá nhân Giáng sinh về. Một khu giáo cách tân dựng một bức phông thật đẹp xanh đậm như bầu trời đêm, tinh tú lấp lánh bên ánh sao lạ rỡ ràng chiếu xuống một bệ cao,  giữa nền bầu trời, nơi đó Chúa hài đồng nằm trong máng cỏ, nhìn trời mênh mông bao la, bên bao dây đèn chiếu sáng lung linh.  Ai cũng định bụng mô hình mới này sẽ chiếm giải nhất vì ánh sáng, vì sự mới mẻ, sáng tạo của những người thực hiện hang đá thời hiện đại. Nhưng trước khi chấm điểm và trao giải sau Thánh Lễ đêm, Vị chủ tế Thánh lễ chia sẻ: Đức Giêsu sinh ra trong một gia đình, có cha, có mẹ luôn ở bên, dù là ngòai đồng vắng chỉ có mục đồng và súc vật bên cạnh. Thế nhưng Gia đình ấy đã “Nên gương cho tất cả gia đình cần lao, tình yêu vui sống với cảnh đời đơn nghèo “ như một bài Thánh Ca đã diễn tả. Sau Thánh lễ, Ban Giám khảo đều nhất trí chấm điểm cao cho các hang đá mang tính truyền thống, có đủ tượng Thánh Giuse, Mẹ Maria, mục đồng và bò lừa vây quanh. Thật vậy, Chúa xuống thế trong một gia đình như mọi gia đình chúng con nơi trần gian. 

    Gia đình như bao người vẫn nhắc đến là: Một tế bào của xã hội. Nhiều gia đình tốt sẽ hình thành xã hội tốt. Gia đình tốt, xã hội sẽ yên vui. Gia đình êm ấm thuận hòa, xã hội sẽ bớt đi các tệ nạn, tội ác khó có cơ may phát triển. Gia đình khi là một tổ ấm, nơi đó sản sinh tình yêu từ cha mẹ đến con cái và lan tỏa đến những người xung quanh. Đối với Hội Thánh Chúa, Gia đình là hình ảnh Của Tình yêu Thiên Chúa ba ngôi. Cha, mẹ, con cái hiệp nhất nên một. Chính Chúa đã từng sống trong một gia đình tại Nagiarét. Bước vào cuộc đời rao giảng, Người đã từng đến tham dự chia vui với một gia đình mới tại Cana và chúc phúc cho đôi tân hôn. Chúa cũng từng đến chia sẻ vui buồn với gia đình của Mattha, Maria và Lagiarô. Đến với gia đình Ông Gia Kêu, gia đình của nhạc phụ ông Phêrô. . . Gia đình như thế phải là nơi Chúa hiện diện. 

     Trong năm Phúc Âm hóa đời sống Gia đình 2014 này, xin cho mỗi gia đình chúng con luôn biết tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa, như Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hướng dẫn:”Gia đình là cộng đòan tham gia vào sứ vụ Phúc âm hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng những hành động cụ thể. Chính đời sống yêu thương hiệp nhất trong Gia đình Công Giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, tự nó là lời chứng âm thầm nhưng có sự thuyết phục của Tin Mừng. . .”. 

    Xin cho ngày lễ Thánh hóa gia đình (Lễ Thánh Gia )giúp mỗi người chúng con luôn góp phần xây dựng một gia đình tốt, từ đó lan tỏa tin mừng của Đức Kitô trong xã hội, trong đất nước, hầu chia sẻ và giới thiệu Đức Kitô cho hơn 90%  đồng bào chúng con chưa đón nhận được Tin Mừng của Đức Kitô. AMEN . 

      Fx Đỗ Công Minh       

 

“Hỡi gia đình, hãy sống niềm vui đức tin” 

LỄ THÁNH GIA 

Thư Chung của HĐGMVN ngày 10.10.2013, các Đức Giám mục kêu gọi Cộng đoàn Dân Chúa tại Việt Nam tích cực tham gia vào công cuộc Tân-Phúc-Âm-Hóa trong kế hoạch ba năm 2014-2016. Đặc biệt, “trong năm 2014 sắp tới, chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ Loan báo Tin mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình” (số 5). 

Để thực hiện những mục tiêu trên, xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin mừng” (số 6). Như thế, các gia đình Kitô hữu, noi gương và bước theo Gia đình Thánh: Giêsu - Maria - Giuse luôn xin vâng theo chương trình cứu độ của Chúa Cha (số 1), nguyện để cho gia đình mình được Phúc Âm hóa, được thánh hóa nhờ làm cho Đấng Thánh - Con Thiên Chúa hiện diện sâu đậm hơn trong gia đình (số 2-7), nhờ đó gia đình tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa của Hội Thánh trong Thánh Thần đổi mới (số 8-12). 

Từ mẫu gương Thánh Gia, mỗi Gia Đình Công Giáo xây dựng gia đình mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, trường dạy đức tin, mái ấm tình thương và sống niềm vui đức tin. 

  1. Mẫu gương Thánh Gia     

Phúc Âm Lễ Thánh Gia kể chuyện: gia đình Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu đi hành hương về Giêrusalem. Hai ông bà là người sùng đạo, tuân giữ lề luật cách trung tín. Theo luật quy định, người Do thái phải hành hương về Đền Thánh “mỗi năm ba lần mọi người nam phải trình diện trước Đấng toàn Năng là Đức Chúa”. Họ đi bộ về Nhà Chúa phải mất một tuần lễ. Vừa đi vừa hát “thánh vịnh lên đền” : tôi vui sướng biết bao khi người ta nói với tôi rằng nào ta tiến về Nhà Chúa. 

Chúa Giêsu lên 12 tuổi, cùng cha mẹ và đoàn hành hương tiến về Đền Thờ theo tập tục ngày lễ. Đối với người Do thái, 12 tuổi là tuổi trưởng thành. Chúa Giêsu bộc lộ sự khôn ngoan trước các bậc thông thái. Sau khi dự lễ vượt qua, Người ở lại Đền Thờ tranh luận với các tiến sĩ luật “mọi kẻ nghe Ngài đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Ngài đối đáp”. 

                   Sau đó cả gia đình trở về Nazareth. “Chúa Giêsu hằng vâng phục hai ông bà”. Con Thiên Chúa làm người và thuộc về một gia đình, một mái ấm có cha có mẹ. Con Thiên Chúa đã lớn lên trong bầu khí gia đình. Mái nhà là trường học đầu tiên. Cha mẹ là thầy cô căn bản. Đức Giêsu lớn dần về mọi mặt trong Thánh Gia đạo hạnh. 30 năm sống dưới mái nhà Nazareth, Đức Giêsu đã thành một người chín chắn và trưởng thành, sẵn sàng lãnh nhận sứ vụ Chúa Cha trao phó. Đức Giêsu đã học nơi Thánh Giuse tinh thần lao động miệt mài, tâm tình tín thác và luôn thi hành thánh ý Thiên Chúa, lòng nhiệt thành chu toàn trách nhiệm đối với gia đình. Đức Giêsu học nơi Đức Mẹ nét đẹp hiền lành đơn sơ tế nhị, tận tụy phục vụ, tin tưởng phó thác, cầu nguyện thâm trầm.Nếp sống đạo đức của cha mẹ đã ảnh hưởng sâu xa đến cuộc đời Đức Giêsu. Người thừa hưởng nơi cha mẹ lòng yêu mến lề luật, gắn bó với Đền Thờ, thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa. Người học nơi cha mẹ tâm tình vâng phục thánh ý Chúa, thái độ hiền lành khiêm nhường, tinh thần phục vụ quên mình, chuyên chăm làm việc, ân cần âu yếm đối với con cái. Gia sản quý báu từ Thánh Gia bàng bạc trong những lời Người giảng dạy, trong đời sống của Người. 

  1. Gia đình “ngôi nhà thờ phượng Chúa” 

Công Đồng Vaticanô II đã ví “gia đình như một Hội Thánh nhỏ” ( Hiến chế Ánh sáng muôn dân số 11).Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã định nghĩa : “gia đình là Hội Thánh tại gia” ( Tông huấn đời sống gia đình số 11). 

Gia đình là Hội Thánh tại gia, bởi lẽ: 

  • Chúa Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong gia đình Nazareth,có Thánh Giuse và Đức Mẹ.Thánh gia là mẫu mực cho mọi gia đình.
  • Gia đình Công giáo là trường học đức tin đầu tiên,là môi trường sống các bí tích và thực hành các nhân đức Kitô giáo. “Gia đình Công Giáo trở thành nơi gặp gỡ đặc biệt, có sức thánh hoá với tình yêu của Đức Kitô” (Tông Huấn Kitô Hữu Giáo Dân số 15).
  • Cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của con cái.
  • Gia đình là cộng đoàn thờ phượng Thiên Chúa. Qua đời sống cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích,gia đình toả sáng sự bình an, trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện.      

Để trở thành Hội Thánh tại gia, mỗi thành viên phải ý thức về căn tính cao cả và chức năng quan trọng của mình. Mỗi ngày, thể hiện rõ nét hơn những tính chất căn bản của Hội Thánh tại gia như hiệp thông, liên đới, yêu thương, thuận hoà, tôn ti trật tự, kinh nguyện sáng tối, sống phục vụ, làm chứng nhân Tin mừng. 

  1. Gia đình “trường dạy đức tin” 

Gia đình là nơi trẻ em và thanh thiếu niên hấp thụ nền giáo lý chân chính từ cha mẹ.Công đồng Vaticanô II mong muốn các bậc cha mẹ là những người đầu tiên ”dùng gương lành và lời nói,truyền dạy đức tin cho con cái”. (Hiến chế tín lý về Giáo hội số 11).Gia đình chu toàn được sứ mệnh cao cả này nhờ yêu thương,cùng nhau học hỏi và cầu nguyện để hạt giống đức tin được triển nở.(Sắc lệnh tông đồ giáo dân số 11). 

Cha mẹ chăm lo giáo dục nhân bản và giáo dục tâm linh cho con cái. 

Với con cái, cha mẹ là những sứ giả đầu tiên của Chúa (GLTC # 2225). Hạt giống đức tin nơi trẻ em được gieo và chăm sóc trong môi trường gia đình sẽ phát triển thành cây đức tin.Gia đình là vườn ươm, là thửa đất tốt. Dạy giáo lý như cung cấp chất dinh dưỡng. Tuỳ theo mức độ hấp thụ, tuỳ theo thời điểm, cây đức tin nơi đứa trẻ sẽ phát triển và đơm bông kết trái. Dạy giáo lý tại gia đình, cha mẹ góp phần với Hội Thánh trong sứ vụ đào tạo đức tin cho con cái. 

  • Dạy con từ thuở còn thơ: Phải giáo dục đức tin cho con cái từ những năm đầu của tuổi thơ nhi. Dạy dạy giáo lý trong gia đình luôn đi trước,đi kèm và phong phú hoá các hình thức giáo lý khác.Cha mẹ có sứ mạng dạy cho con cái biết cầu nguyện và khám phá ra ơn gọi làm con Thiên Chúa ( GLCG # 2226).Những kinh đọc vắn tắt mà trẻ nhỏ bập bẹ sẽ là khởi điểm cho một cuộc đối thoại đầy tình yêu mến với Thiên Chúa mà sau này nó sẽ bắt đầu nghe lời. (Tông huấn dạy giáo lý, số 36).
  • Dạy con cầu nguyện: Những giờ đọc kinh cầu nguyện là những giờ giáo lý sống động nhất vì bản chất và mục đích của việc dạy giáo lý là truyền đạt sức sống Tin Mừng và đưa đến đối thoại,gặp gỡ chính Đức Kitô;và như vậy đọc kinh cầu nguyện là thể hiện chiều kích hàng dọc này (GLCG # 2685).
  • Dạy con làm quen với Lời Chúa: Cha mẹ kể chuyện Thánh Kinh,chuyện về Đức Giêsu,chuyện các Thánh,chuyện người tốt việc tốt để chúng làm quen với Lời Chúa.Có thể lợi dụng nhiều cơ hội để kể chuyện Phúc Âm,giảng giải Lời Chúa một cách đơn sơ,ấm cúng và đầy ý vị.
  • Dạy con học giáo lý: Thiếu nhi học giáo lý ở các lớp học, chúng cũng cần được bồi dưỡng, nhắc nhở để những điều đã học được thông hiểu và ghi vào ký ức.Những dịp con cái được nhận lãnh bí tích (Xưng Tội,Rước Lễ,Thêm Sức), cha mẹ cần lưu tâm đến giáo lý nhiều hơn và tích cực giúp chúng nhận lãnh bí tích cách sốt sắng.Giáo lý tại gia không những nhắm đến con cái mà chính các bậc cha mẹ cũng phải học hỏi trau dồi giáo lý.Cha mẹ là người hướng dẫn chăm sóc cho con cái biết Chúa Kitô nhưng đồng thời cùng với con cái,cha mẹ cũng là những người cần được học hỏi để yêu mến Chúa Kitô hơn. 
  1. Gia đình “mái ấm tình thương”. 

Gia đình là cộng đoàn hiệp thông và liên đới chặt chẽ giữa các thành viên với nhau, bình đẳng về phẩm giá, về ơn gọi trước mặt Chúa và trước mặt nhau. Nhờ đó gia đình trở nên mái ấm với cuộc sống an hoà, yêu thương đầm ấm, chia sẽ, giúp đỡ, hy sinh quên mình vì hạnh phúc của nhau. 

Gia đình là cộng đoàn phục vụ yêu thương. Luật yêu thương thúc đẩy gia đình Công Giáo gắn bó chặt chẽ với Hội Thánh là dân Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế, để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân, cùng cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền bá đức tin. Noi gương Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, hiến thân phục vụ mọi người. 

Từ "GIA ĐÌNH" bao gồm người cha, người mẹ và con cái. Trong Anh ngữ, gia đình là "FAMILY", từ này có một ý nghĩa rất sâu đậm, được diễn đạt như sau: Family = (F)ather (A)nd (M)other, (I) (L)ove (Y)ou ! Nghĩa là: “Cha Và Mẹ Ơi, Con Yêu Thương Cha Mẹ.”

 Hãy gìn giữ mái ấm gia đình. Hãy đặt ưu tiên cho niềm vui hạnh phúc gia đình. 

Ngày nay, trong xã hội tiêu thụ, vì bận rộn với công việc kiếm tiền, một số cha mẹ không gần gũi, không dành thời giờ cho con cái. Vì thế, chúng cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu tình thương. Theo mức độ, con cái sẽ lâm bệnh chán nãn, buồn phiền, không thích học nữa, lỳ lợm, xấc láo, ích kỷ, vô cảm, đua đòi thiếu suy nghĩ.Một số phụ huynh chỉ mong con mình học giỏi, thành đạt, kiếm được nhiều tiền. Họ ít quan tâm đến đời sống đạo đức của con, không lo giáo dục đức tin cho con. Có cha mẹ quan niệm, lo cho con được Xưng Tội, Rước Lễ, Thêm Sức là đủ rồi; vì thế có em sau khi Thêm Sức là bỏ nhà thờ. Sự đa dạng của vi tính và internet quá hấp dẫn lôi kéo con cái chúng ta ra khỏi thực tế rồi đi vào thế giới ảo. Lối sống hiện đại cũng dễ đánh mất bầu khí mái ấm. Mỗi người có một phòng riêng, một thế giới riêng nên mọi người ít quan tâm đến nhau, ít giúp đỡ nhau. Hãy nhớ gia đình là thiêng liêng cao quý, còn công việc chỉ là vật chất tầm thường. Mọi thành viên có thể hy sinh công ăn việc làm cho mái ấm gia đình. 

Tình yêu từ mái ấm sẽ làm trổ sinh hoa trái cho đời sống gia đình. 

  • Lòng bác ái: Trên mọi đức tính hãy có lòng bác ái, đó là mối giây liên kết tuyệt hảo (Col 3,14). Bác ái là tình yêu rộng lớn; là tình yêu mạnh hơn tội lỗi, sự dữ, khổ đau và cái chết. Tình yêu mãnh liệt như thế mới liên kết mọi sự và mọi người lại với nhau. Chính Thiên Chúa đã gieo vào lòng chúng ta lòng bác ái đó.Là tình yêu được tiếp sức bởi tình yêu của Thiên Chúa, lòng bác ái giúp mọi người gắn bó với nhau làm nên mái ấm gia đình. Lòng bác ái làm cho mọi người chấp nhận nhau, chịu đựng lẫn nhau, tha thứ hy sinh cho nhau, chia sẻ cho nhau, ban tặng cho nhau bản thân mình.(Col 3,12-13).
  • Niềm vui: Hạnh phúc là niềm vui của mỗi người và mọi người trong gia đình chung sống với nhau. Niềm vui của chồng vợ, con cái cháu chắt. Niềm vui đời thường, niềm vui nhỏ làm thành hạnh phúc.Niềm vui từ tình yêu làm cho gia đình thành mái ấm.
  • Bình an trong gia đình: Tâm hồn bình an là tâm hồn đạo đức. Chúng ta được bình an khi hòa giải với Chúa, tin và yêu Chúa. Chúng ta được bình an khi hòa giải với chính mình, khi hòa giải với những người sống chung quanh. Chúng ta được bình an khi tâm hồn không chất chưa tham vọng, không chất chứa oán hờn ganh ghét. Chúng ta được bình an khi tâm hồn không bị xáo trộn bởi đam mê bất chính. Chúng ta được bình an khi là con người tự do đích thực và tôn trọng người khác. Đó là bình an Chúa Kitô ban tặng cho chúng ta. 
  1. Gia đình sống niềm vui đức tin  

Chiều thứ bảy ngày 26.10.2013, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ hàng trăm ngàn tín hữu tham gia cuộc hành hương của các gia đình tại Roma. Cuộc gặp gỡ do Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân tổ chức với chủ đề  “Hỡi gia đình, hãy sống niềm vui đức tin”. 

Đức Thánh Cha mời gọi: Hỡi các gia đình thân mến. Chúa Giêsu nói: “Hãy đến cùng Thầy, hỡi tất cả những ai vất vả và bị đè nén”! Chúa biết những cơ cực của anh chị em, những gánh nặng trong cuộc sống chúng ta. Nhưng Ngài cũng biết ước muốn sâu xa của chúng ta mong tìm được niềm vui được bồi dưỡng! Anh chị em có nhớ chăng? Chúa Giêsu đã nói: ”Ước gì niềm vui của các con hôm nay được tràn đầy” (Ga 15,11). Ngài đã nói điều đó với các tông đồ và hôm nay, Ngài lập lại điều đó với chúng ta. Vì vậy đây là điều đầu tiên mà tôi muốn chia sẻ với anh chị em, và đó là một câu của Chúa Giêsu: ”Hãy đến cùng Thầy, hỡi các gia đình trên toàn thế giới, và Thầy sẽ bồi dưỡng cho các con, để niềm vui của các con được tràn đầy”. 

Với các gia đình trẻ, Đức Thánh Cha khuyên: các đôi vợ chồng trẻ, đừng bao giờ để một ngày kết thúc mà chưa làm lành với nhau. Chính nhờ biết làm hoà với nhau sau mỗi lần cãi vã, hiểu lầm, ghen ngầm, và kể cả phạm tội nữa, mà làm mới lại bí tích hôn nhân. Biết làm hoà với nhau sẽ mang lại sự hiệp nhất trong gia đình. Phải nói điều đó cho các bạn trẻ, các đôi vợ chồng trẻ, dù biết không dễ thực hiện nhưng đó là một con đường đẹp, rất đẹp. Cần phải nói cho các bạn trẻ con đường tốt đẹp đó! 

Đức Thánh Cha đặc biệt quan tâm đến trẻ thơ và người già. Ngài nói: Tôi vui mừng được biết Hội đồng Toà Thánh về Gia đình đã chọn bức icôn Dâng Chúa Giêsu vào Đền thờ làm biểu tượng mới về gia đình. Bức tranh thể hiện Đức Mẹ và Thánh Giuse bế Hài nhi lên Đền thờ để chu toàn bổn phận như Luật dạy, ngoài ra còn có hai cụ già Simêon và Anna, được Thánh Thần thúc đẩy, đã nhận Hài nhi làm Đấng Cứu thế. Tên của bức icôn mang ý nghĩa: “Lòng thương xót của Chúa từ đời nọ đến đời kia”. Một Giáo hội biết chăm sóc trẻ thơ và người già thì trở thành người Mẹ của mọi thế hệ tín hữu, đồng thời phục vụ xã hội nhân loại để tinh thần thương yêu, tinh thần của gia đình và sự liên đới giúp mọi người biết tái khám phá tình phụ tử và mẫu tử của Thiên Chúa. 

Bí quyết giúp các gia đình sống niềm vui đức tin là có Chúa Giêsu hiện diện trong gia đình. Phúc - Âm -hóa được thể hiện nơi gia đình qua đời sống làm chứng dấn thân cụ thể. Người ta nhận ra các gia đình Kitô hữu đích thực qua sự trung tín, nhẫn nại, biết quảng đại đón nhận sự sống, kính trọng người già. Phúc -Âm -hóa giúp gia đình trở thành môi trường, là cái nôi cho con cái trưởng thành trong đức tin và lòng mến. Khi đã thấm nhuần tinh thần Tin Mừng, gia đình tham gia sứ mạng Phúc - Âm - hóa bằng cách kết nghĩa, làm bạn với anh chị em lương dân, yêu thương giúp đỡ họ và nói cho họ về Thiên Chúa yêu thương. 

Nguyện xin cho các Gia Đình Công Giáo biết noi theo gương sáng của Thánh Gia Thất, chiếu tỏa ánh sáng đức tin, tích cực góp phần thi hành sứ mệnh truyền giáo, đem lại hoa quả dồi dào trên quê hương Việt Nam thân yêu. 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

Thánh Gia, Gia Đình Tị Nạn và Hoàn Cảnh Gia Đình Xưa và Nay (Mt 2:13-23)

 

Theo Sử Gia Josephus* thì Herod Đại Đế (73 – 4 BCE**) là người bệnh hoạn nhưng đầy tham vọng và độc ác: ông chỉ muốn giữ ngai vàng cho mình và do đó ông đã không ngần ngại giết người con cả - Antipater - năm 4 BCE (con bà vợ cả - Doris), hai người con thứ Alexander và Aristobulus năm 7 BCE và mẹ của hai ông này là Mariamne I (vợ thứ 2) năm 29 BCE vì nghe tin là họ sẽ giết ông để chiếm quyền.  Ông cũng đã không cho người con thứ tư là Herod II (con của bà vợ thứ 3 - Mariamne II) nối quyền vì họ biết chuyện phản nghịch của Alexander và Aristobulus nhưng không cấm cản… Khi ông được tin từ những Chiêm Tinh Gia (Ba Vua) đi tìm Vua Dân Do Thái mới sinh ra để bái lạy thì ông đã nói lừa với họ là hãy trở về trình báo cho ông về nơi ăn chốn ở của vị vua này để ông cũng đến bái phục (nhưng là để giết)… nhưng Ba Vua đã được báo mộng về sự độc ác của Herod Đại Đế nên họ đã theo đường khác mà về quê của họ.  Cũng vì sự độc ác của Herod Đại Đế mà thiên thần đã được sai đến Giuse để báo tin là hãy đem Con Trẻ và Mẹ Ngài trốn qua Ai Cập kẻo Ngài sẽ bị giết vì Herod Đại Đế đã ra lệnh tàn sát tất cả những trẻ em từ hai tuổi trở xuống ở Belem. 

Sau khi Herod Đại Đế chết, ba người con trai kế được Đế Quốc La Mã chia quyền để cai trị nước Do Thái.  Archelaus (mẹ là Malthace, vợ thứ tư của Herod Đại Đế) là con trai thứ năm cai trị vùng đất Judea, Samaria và Idumea; vì ông này cũng độc ác như cha của ông (độc ác đến nỗi dân chúng làm loạn và Đế Quốc La Mã đã tước quyền của ông và đầy ông Vienna năm 6 BCE, và trao quyền này cho Quan Tổng Trấn Coponius***), nên Giuse đưa Thánh Gia về cư ngụ ở Nazarét thuộc Galilê dưới quyền của Antipas (con trai thứ sáu – mẹ là Malthace) chứ không dám về vùng Judea.

Chỉ vì tham vọng và độc ác, thêm vào lo sợ cho sự an toàn của mình, mà Herod Đại Đế đã giết những người trong gia đình ông, tàn sát các trẻ em ở Bêlem và buộc Thánh Gia phải tìm tị nạn ở Ai Cập.  Khi Cộng Sản VN dùng vũ lực để chiếm Miền Nam VN, họ đã làm cho bao nhiêu gia đình phải ly tán: 1.2 triệu người trở thành thuyền nhân khi chạy tìm tự do, 0.5 triệu chết ngoài biển, 100 ngàn bị hành quyết, 95 ngàn chết trong tù cải tạo, 48 ngàn bị cưỡng bách lao động… (Rummel****). 

Gia đình là rường cột của xã hội, nhưng thể chế của một gia đình thuần túy gồm cha mẹ và con cái đang bị xã hội ngày nay phá hủy vì những vấn đề: ly dị, chung sống mà không có hôn nhân, hôn nhân cùng phái tính, làm cha hay mẹ một mình, đa thê hay đa phu, cưỡng bách hôn nhân, hệ thống giai cấp trong xã hội, phong trào Phụ Nữ Đòi Quyền Sống, sự nhờ người khác mang thai, và lối suy nghĩ rằng hôn nhân chỉ là một giao ước tạm thời chứ không trường tôn cho đến chết… Giáo Hội đang chuẩn bị họp Thượng Hội Đồng Giám Mục vào tháng 10 năm 2014 để lên tiếng về việc Phúc Âm Hóa Gia Đình.  

Nguyện xin Thánh Gia là một gia đình toàn hảo (không có gia đình nào trên trần gian này hoàn hảo cả ngoại trừ Thánh Gia) cầu giúp cho mọi gia đình của chúng ta để chúng ta cố sống trong yêu thương, tha thứ và đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống để noi gương Thánh Gia và làm chứng nhân cho Tin Mừng ở trần gian này.  Nguyện xin Thánh Gia ban cho gia đình quý vị sự bình an và đầy tràn ơn thánh trong Mùa Giáng Sinh 2013 và Năm Mới 2014. 

LM JP Vũ Minh 

* Josephus, Flavius: Antiquities of the Jews, Book 14-18.

http://www.gutenberg.org/files/2848/2848-h/2848-h.htm;

The Wars of the Jews.  Book 1.

http://www.perseus.tufts.edu/hopper/text?doc=
J.+BJ+1.1&redirect=true

** Herod Đại Đế chết trong vòng một năm từ ngày Chúa Giêsu ra đời vì Sử Gia Dionysius Exiguus (470-544) đã tính sai năm, nên Chúa Giêsu có thể được sinh ra năm 4 BCE.  

http://english.stackexchange.com/questions
/32953/why-use-bce-ce-instead-of-bc-ad

*** Jewish Encyclopedia 1906. Procurators. http://jewishencyclopedia.com/articles/12376-procurators

**** Rummel, Rudolph J. Rút từ: Everything happens for a reason.

http://pinkycactus.blogspot.com/2012/03/vietnamese-
boat-people-death-tol...
 

 

Holy Family, Refugee Family & Family Institution Past and Present (Mt 2:13-23) 

Historian Josephus* wrote that Herod the Great (73 – 4 BCE**) had many physical illnesses but was very ambitious and cruel.  He only wanted to protect his throne and did not hesitate to kill his first son - Antipater (son of his first wife – Doris) in 4 BCE, two other sons Alexander and Aristobulus in 7 BCE, and their mother (Mariamne I - his second wife) in 29 BCE because he heard of their plots to kill him and claim power.  He also removed his fourth son - Herod II (son of his third wife - Mariamne II) - from the list of successor to the throne because they knew of Alexander’s and Aristobulus’ plot but did not prevent it… When he heard from the Magi or astrologers (Three Kings) as they looked for the newborn King of the Jews in order to pay homage, Herod secretly asked them to send him information about that newborn so that he also came to pay respect (to kill him)… but the Magi were warned in their dreams about Herod’s cruelty so they quietly chose another route in their way to go home.  It’s also because of Herod’s cruelty that the angel informed Joseph to take the Child Jesus and His mother to find refuge in Egypt as Herod ordered the massacre of the Holy Innocents of Bethlehem, those from two years old down to newly born.   

After Herod’s death, three of his next children were made rulers of Israel in the divided territory.  Archelaus - Herod’s fifth son (his mother Malthace, Herod’s fourth wife) - controlled Judea, Samaria and Idumea.  He was also so cruel as his father to the point that people revolted and the Roman Empire took away his power, sent him to exile in Vienna in 6 BCE, and replaced him with the Roman Procurator Coponius***; and therefore, Joseph brought the Holy Family to relocate in Nazareth in Galilee which was under the control of Antipas (second son of Herod and Malthace) instead of going back to Judea. 

It’s because of ambition, cruelty and the fear of his own insecurity that Herod killed his own family members, massacred the infants of Bethlehem, and forced the Holy Family to escape to Egypt.  When the Vietnamese Communist took the South Vietnam by force, they also caused displacement of many families: 1.2 million became Boat People in their search for freedom, 0.5 million died at sea, 100 thousand be executed, 95 thousand died in re-education camps, 48 thousand be sent to force labor camps… (Rummel****). 

Family is the cornerstone for the society.  Our traditional family institution, however, is now facing many threats of disintegration: divorce, cohabitation, same sex unions, single-parent, polygamy, forced marriage, caste system, feminisms, surrogate motherhood, and the concept of marriage as a temporary commitment instead of permanent covenant until death… The Catholic Church is preparing to have the meeting of bishops throughout the world in October 2014 for the Synod on Family and Evangelization. 

May the Holy Family - the perfect family (no family on earth is perfect, except the Holy Family) help us to live in love, forgiveness and mutual support to mirror the example of the Holy Family, as well as to be witnesses of the Gospel in our world.  May the Holy Family bless your family with peace and many of God’s blessings in this Christmas Season 2013 and into the New Year 2014!  

Rev. JP Minh Vũ 

********************************** 

* Josephus, Flavius: Antiquities of the Jews, Book 14-18.

http://www.gutenberg.org/files/2848/2848-h/2848-h.htm;

and The Wars of the Jews.  Book 1.

http://www.perseus.tufts.edu/hopper/text?doc=
J.+BJ+1.1&redirect=true

** Herod the Great died within a year since Jesus’ birth because the historian Dionysius Exiguus (470-544) miscalculated the years; so, Our Lord Jesus may be born in 4 BCE.  

http://english.stackexchange.com/questions/
32953/why-use-bce-ce-instead-of-bc-ad

*** Jewish Encyclopedia 1906. Procurators. http://jewishencyclopedia.com/articles/12376-procurators

**** Rummel, Rudolph J. Rút từ: Everything happens for a reason.

http://pinkycactus.blogspot.com/2012/03/vietnamese
-boat-people-death-tol...

 


 

 
     

Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)