dongcong.net
 
 

Suy Niệm của Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh MD

NHIỆT TÌNH VÌ NHÀ CHÚA THIÊU ĐỐT TÔI

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY

Xh 20:1-7/ 1-3,7-8, 12-17;1Cr 1:18,22-25; Ga 2:13-25

c sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Chúa nhật này chúng ta cùng nhau suy tư về hai hình ảnh khá độc đáo là Chúa Giesu thanh thẩy đền thánh Jerusalem và sứ điệp của Phaolo nói về Thánh Giá chúa Kito. Hai hình ảnh này sẽ giúp chúng ta hiểu biết và yêu mến chúa Giesu Kito nhiều hơn trong mùa Chay thánh này. 

NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN…. 

      Câu chuyện Gioan nói về việc đức Giesu thanh tẩy đền thánh đã làm nổi bật cảnh thê thảm tương tự như vậy ở những Tin Mừng khác. Trong Phúc Âm nhất lãm, việc này xẩy ra vào lúc cuối cuộc rước lá Chúa đi vào thành. Dân chúng reo mừng khi đức Giesu đi vào đền thánh, không phải để tỏ lòng kính mến mà để thách thức đền thánh và những vị lãnh đạo tôn giáo ở trong đó. Đức Giesu lật đổ những bàn đổi tiền, đuổi những người bán chim, chiên bò….ra khỏi đền thánh. Hành động này có ý nghĩa gì? Chúa nhắc lại lời Kinh Thánh: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện…mà các ngươi biến thành nơi trộm cướp” (Mc 11:17; Is 56:6-7, Gr 7:11).

      Trong Tin Mừng 4, hành động thanh tẩy đền thánh xẩy ra lúc Chúa Giesu khởi đầu công tác mục vụ của người, không phải lúc khởi đầu các biến cố xẩy ra vào những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa. Lời nói và hành động của Chúa trong đền thánh được nhắc lại trong các Phúc Âm Nhất Lãm hay trong Tin Mừng Gioan, đều có một ý nghĩa mới đối với những thế hệ Kito hữu về sau. “Mang những thứ này ra khỏi đây! Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán!” Đền Thánh không phải là trung tâm thương mại, cửa hàng bán buôn mà là nơi thánh của Cha ta. Giống như các tiên tri đi trước, đức Giesu muốn thức tỉnh tâm hồn của dân người.

ĐỀN THỜ MỚI SỐNG ĐỘNG 

      Các môn đệ nhớ lại Chúa đã nói trong đền thờ những lời Thánh vịnh 69:9 “Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã nghiến ngấu tôi”. Câu này được hiểu là “Lòng tôi tràn đầy tình yêu nóng bỏng vì nhà Chúa.” Khi đền thánh Jerusalem huy hoàng tráng lệ bị quân lính Roma phá hủy thì cả dân Do Thái lẫn Kito giáo đều than tiếc. Những kẻ theo Chúa Giesu nhớ lại cảnh tượng đó trong đền thờ. Bây giờ họ có thể hiểu theo một nghĩa mới. Đền thờ cũ đã qua đi, đền thờ mới đã được xây lại. Đền thờ mới này không phải bằng đá, gỗ hay vàng. Nó là đền thờ sống động của dân thánh (1Pr 2:4-6;Ep 2:19-22). 

ĐỨC GIESU LÀ NHỮNG TỘT ĐỈNH 

      Cái thâm trầm của bài Tin Mừng hôm nay là hình ảnh chúa Giesu nổi nóng khi thanh tẩy đền thánh. Nó nói lên hai thái cực về hình ảnh Chúa. Có người muốn biến đổi con người thụ động của chúa Kito thành con người tích cực, linh động và cách mạng. Có người lại muốn bỏ tính người của chúa Giesu thành một người rất nhu mì và hiền hòa, luôn luôn tươi cười, không bao giờ biết giận hờn. Tuy nhiên, thái cực xưa không thể biện minh cho thái cực mới được.

      Chúa Giesu luôn luôn quan tâm đến những cải đổi xã hội, không phải  độc đoán mà cũng chẳng phải bình thường sơ đẳng. Người tận hiến cùng cực, yêu thương nồng cháy vì Cha người và mọi sự của Cha người. Người muốn tạo dựng những con người mới, là hình ảnh của Thiên Chúa, đấng Người yêu thương và mang tình yêu đó cho muôn dân. Các tông đồ và các môn đệ của Chúa Giesu đã nhận biết chúa, coi Chúa là hình ảnh của đam mê, một người đã thề hứa suốt đời hy sinh vì sự thật và lòng trung tín.

Chúng ta có chấp nhận hai thái cực đó vì sự hiểu biết của chính chúng ta về đức Giesu và tình liên đới với người không? Chúng ta có đam mê bất cứ điều gì trong đời sống chúng ta không? Chúng ta có yêu thương say đắm tất cả mọi sự về Thiên Chúa và về con Người là đức Giesu không? 

SỨ ĐIỆP THÁNH GIÁ: CHÚA KITO BỊ ĐÓNG ĐANH 

      Trong thư gửi tin hữu Corinto, Phaolo đã nhấn mạnh đến những bất ổn và gương xấu trong cộng đồng. Tình hiệp thông và đoàn kết đang bị đe dọa vì nạn bè phái và chia rẽ nội bộ đã gây tổn thương trầm trọng sự hiệp nhất của ‘thân thể’ chúa Kito. Thay vì dùng những lời văn hoa, triết học hay thần học nói về sự khôn ngoan để giải quyết những vấn đề khó khăn, Phaolo loan truyền đức Kito với cộng đồng này bằng danh hiệu: Chúa Kito bị đóng đanh. Sức mạnh của Phaolo không do ở văn chương hấp dẫn, nhưng, ngược lại, ở sự yếu đuối của những ai thực sự tin tưởng vào “quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 2:1-4).

       Trong thư thứ nhất gửi tín hữu Corinto (1:18, 22-25) Chúng ta được nghe “Sứ điệp về Thánh Giá là sự ‘điền rồ’ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng đối với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì đó là ‘quyền năng’ của Thiên Chúa.” Đối với thánh Phaolo, trung tâm điểm thần học của ngài làThánh Giá. Nói về Thánh Giá là nói về ơn cứu độ như một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho mọi loài thụ tạo.

Sứ điệp đơn giản của Phaolo về Thánh Giá là gương xấu và sự điên rồ. Ngài nhấn mạnh điều đó bằng những lời sau đây: “Sứ điệp về Thánh Giá là sự điên rồ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng đối với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì đó là quyền năng của Thiên Chúa. Qua sự tuyên xưng điên rồ của chúng ta, Thiên Chúa quyết định cứu rỗi những ai có lòng tin. Đối với dân Do Thái họ đòi hỏi phải có dấu chỉ, với dân Hy Lạp họ ước mong sự khôn ngoan, nhưng chúng ta tuyên xưng chúa Kito bị đóng danh, thì đối với dân Do Thái nó chẳng có gì là chắc chắn, đối với dân ngoại thì đó là một sự điên rồ….”

      “Gương xấu” và “điên rồ” trong thực tế, rõ ràng là thất bại, buồn thảm thì ở đó rõ ràng lại là quyền năng của tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Thánh Giá là một hình thức diễn tả tình yêu, mà tình yêu chính là quyền năng thực sự được thể hiện mà bề ngoài xem như có vẻ yếu đuối.

      Thánh Phaolo cảm nghiệm thấy điều đó trong chính thân xác mình, và ngài minh chứng cho chúng ta qua những hành trình thiêng liêng của ngài. Sau này nó đã trở thành những điểm khởi hành quan trọng cho những môn đệ chúa Giesu: “Người quả quyết với tôi, ‘ân sủng của Thày đã đủ cho tôi, vì quyền năng của Thầy được thể hiện trong yếu đuối’” (2Cr 12:9); và ngay cả “Thiên Chúa đã chọn những gì thấp hèn và chẳng đáng kể, những điều không có để hủy giệt những điều đang có” (1Cr 1:28).

     Người môn đệ của dân ngoại đã tự xác tín mình đến như vậy với Chúa Kito là đấng cũng đã từng xác tín như vậy, ngay cả giữa những gian nan thử thách và cuộc sống trong tin yêu Con Thiên Chúa, đấng đã thương yêu ông và hy sinh thân mình vì tội lỗi của ông và của tất cả mọi người (Gl 1:4; 2:20). 

LỜI KẾT: CẦU NGUYỆN

ôm nay, khi chiêm nghiệm tình yêu nóng bỏng của Chúa Giesu vì mọi điều của Cha Người cũng như mầu nhiệm cứu chuộc của Thánh Giá, chúng ta hãy cùng nhau đọc lời nguyện cầu xin này:

 

          Lạy Thiên Chúa,

                     đấng “điên rồ” nhưng khôn ngoan

                     yếu đuối nhưng mạnh mẽ.

          Vì sức mạnh ân sủng Chúa trong mùa Chay thánh,

                 Xin hãy rửa sạch đền thờ Hội Thánh Chúa

                 Và thanh tẩy cung thánh tâm hồn chúng con.

          Chớ gì chúng con được tràn ngập tình yêu nóng bỏng

                            …vì nhà Cha

                 Và lòng vâng theo giới răn Chúa

                            …thấm nhập bao vây chúng con

                               suốt cuộc hành trình mùa Chay Thánh.

          Chúng con cầu xin Chúa

                               Qua đức Giesu Kito,

                               Người của Thánh Giá

                           …đấng đầy quyền năng và khôn ngoan,

          Chúa hằng sống và ngự trị với Người,

                               hiệp nhất với Chúa Thánh Thần

          Là Thiên Chúa đời đời chẳng cùng, Amen[1].

Fleming Island, Florida

March  9, 2015

NTC

Fxavvy@aol.com



[1] The prayer for the Third Sunday of Lent in Peter J.Scagnelli, Prayers for Sunday and Seasons (Chicago: Liturgy Training Publications, 1996), 34

- dongcong.net - March 11, 2015

 

 

 
     

Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)