ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

GIÁO LÝ BÍ TÍCH RỬA TỘI

BUỔI TRIỀU KIẾN CHUNG THỨ TƯ 25 tháng 4-2018

GIÁO LÝ VỀ SỰ SỐNG KITÔ GIÁO 

Bài 03

Bí Tích Rửa Tội khai mào năng động của một cuộc tái sinh

BUỔI TRIỀU KIẾN CHUNG THỨ TƯ 25-4-2018

 

về

 

Phép Rửa: Lời Cầu và Xức Dầu

 

"Người ta không bao giờ tiến đến bể rửa tội một cách đơn độc, nhưng được hỗ trợ bằng lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội, như Kinh Cầu Các Thánh nhắc nhở, một lời cầu nguyễn được dẫn trước bằng Lời Cầu Trừ Quỉ và bằng việc xức dầu trước khi lãnh nhận phép rửa với thứ dầu của thành phần dự tòng"

"Chúng là những cử chỉ, từ cổ xưa, bảo đảm cho tất cả những ai dọn mình để được tái sinh làm con cái Thiên Chúa, rằng lời cầu nguyện của Giáo Hội trợ giúp họ trong cuộc đối chọi với sự dữ, hỗ trợ họ trên con đường thiện hảo, giúp họ tránh khỏi quyền lực của tội lỗi để tiến vào vương quốc của ân sủng thần linh".

Xin chào anh chị em thân mến!

Chúng ta tiếp tục chia sẻ về Phép Rửa, bao giờ cũng theo chiều hướng của Lời Chúa. Chính Phúc Âm soi sáng cho thành phần ứng sinh và khơi lên nỗi gắn bó với đức tin: "Phép Rửa là 'bí tích của đức tin' một cách đặc biệt, vì bí tích này là cửa ngõ có tính cách bí tích để tiến vào sự sống đức tin" [Catechism of the Catholic Church (CCC), 1236]. Đức tin là việc cống hiến bản thân mình cho Chúa Giêsu, được nhìn nhận như là "mạch nước vọt lên sự sống đời đời" (Gioan 4:14), "ánh sáng thế gian" (Gioan 9:5), "sự sống lại và sự sống" (Gioan 11:25), như được thấy nơi cuộc tiến trình, một tiến trình vẫn còn đến ngày nay, của thành phần dự tòng gần đến lúc được gia nhập Kitô giáo. Được dạy dỗ nhờ lắng nghe Chúa Giêsu, nhờ giáo huấn của Người cũng như các việc làm của Người, thành phần dự tòng sống lại cảm nghiệm của người đàn bà Samaritanô khát khao nước sự sống, của một người mù từ lúc mới sinh mở mắt ra nhìn thấy ánh sáng, của Lazarô bước ra khỏi mồ. Phúc Âm chất chứa quyền năng biến đổi con người tin tưởng chấp nhận Phúc Âm, giải thoát họ khỏi ách thống trị của Tên Gian Ác, nhờ đó họ biết phụng sự Chúa một cách hân hoan và bằng một sự sống mới.

Người ta không bao giờ tiến đến bể rửa tội một cách đơn độc, nhưng được hỗ trợ bằng lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội, như Kinh Cầu Các Thánh nhắc nhở, một lời cầu nguyễn được dẫn trước bằng Lời Cầu Trừ Quỉ và bằng việc xức dầu trước khi lãnh nhận phép rửa với thứ dầu của thành phần dự tòng. Chúng là những cử chỉ, từ cổ xưa, bảo đảm cho tất cả những ai dọn mình để được tái sinh làm con cái Thiên Chúa, rằng lời cầu nguyện của Giáo Hội trợ giúp họ trong cuộc đối chọi với sự dữ, hỗ trợ họ trên con đường thiện hảo, giúp họ tránh khỏi quyền lực của tội lỗi để tiến vào vương quốc của ân sủng thần linh. Lời cầu nguyện của Giáo Hội - Giáo Hội cầu nguyện và cầu nguyện cho tất cả mọi người, cho tất cả mọi người chúng ta! Chúng ta, với tư cách Giáo Hội, cầu nguyện cho người khác. Cầu cho người khác là một điều tốt lành. Biết bao nhiêu lần chúng ta không có nhu cầu khẩn trương nên chúng ta không cầu nguyện. Chúng ta cần phải liên kết với Giáo Hội cầu nguyện cho người khác: "Lạy Chúa, con cầu cùng Chúa cho những ai đang cần thiết, cho những ai không có đức tin...". Đừng quên rằng: việc cầu nguyện của Giáo Hội là việc luôn liên tục. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tham dự vào việc cầu nguyện này và cầu cho toàn thể dân Chúa cũng như cho những ai đang cần được nguyện cầu. Bởi thế, đường lối của thành phần dự tòng người lớn được đánh dấu bằng các lần tái tấu trừ quỉ được vị linh mục loan báo (xem Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, 1237), tức là bằng các lời cầu xin giải thoát khỏi tất cả những gì tách con người khỏi Chúa Kitô và cản trở mối hiệp nhất sâu xa với Người. Đối với cả trẻ em nữa, Thiên Chúa được nguyện cầu là xin hãy giải thoát chúng khỏi nguyên tội và thánh hiến chúng thành nơi cư ngụ của Thánh Linh  (Cf. Rite of the Baptism of Children, n. 56). Trẻ em - hãy nguyện cầu cho trẻ em, cho sức khỏe thiêng liêng và thể lý của chúng. Đó là cách bảo vệ trẻ em bằng lời cầu nguyện. Như Phúc Âm chứng thực, chính Chúa Giêsu đã chiến đấu và đã khử trừ ma quỉ để tỏ hiện việc sắp sửa trị đến của Vương Quốc Thiên Chúa (xem Mathêu 12:28): Việc Người chiến thắng trên quyền lực của Tên Gian Ác là những gì giành được khoảng trống cho vai trò chúa tể của Thiên Chúa là Đấng làm cho sự sống hân hoan và hòa giải với sự sống.

Phép Rửa không phải là một thứ công thức ma thuật mà là một tặng ân của Thánh Linh, giúp cho con người có thể lãnh nhận Phép Rửa "để chiến đấu với thần dữ", tin tưởng rằng "Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến thế gian để tiêu diệt quyền lực của Satan và đưa con người từ tối tăm vào Vương Quốc ánh sáng vô cùng của Ngài" (Cf. Rite of the Baptism of Children, n. 56). Theo kinh nghiệm chúng ta biết rằng sự sống Kitô giáo bao giờ cũng phải trải qua cám dỗ, nhất là chước cám dỗ tách mình khỏi Thiên Chúa, khỏi Ý Muốn của Ngài, khỏi mối hiệp thông với Ngài, rơi vào lại các thứ thu hút của thế gian. Phép Rửa sửa soạn cho chúng ta. Phép Rửa cống hiến chúng ta sức mạnh đề hằng ngày chiến đấu, cũng như để chiến đấu với ma quỉ, như Thánh Phêrô nói, chúng như sư tử rình nuốt lấy chúng ta, hủy diệt chúng ta. 

Ngoài việc cầu nguyện còn bao gồm cả việc xức dầu ngực bằng dầu dự tòng nữa, nhờ đó "họ nhận được sức mạnh để từ bỏ ma quỉ và tội lỗi, trước khi tiến đến bể rửa tội và được sinh vào sự sống mới" (Blessing of the oil. Premesse, n. 3). Vì tính chất của dầu là để thẩm thấu vào các mô sợi của thân thể giúp ích cho các mô sợi này, các tay chiến đấu thuở xưa mới thường lấy dầu xịt lên mình để tăng cường cho các bắp thịt cũng như để dễ dàng thoát khỏi cái nắm bắt của đối phương. Theo chiều hướng của biểu hiệu này, Kitô hữu ở các thế kỷ đầu đã theo cách xức dầu thân thể của các ứng sinh lãnh nhận Phép Rửa, bằng thứ dầu được Vị Giám Mục làm phép, để cho thấy rằng, nhờ "dấu hiệu cứu độ" này, quyền lực của Chúa Kitô Cứu Thế là những gì kiên cường củng cố việc chống lại sự dữ và khống chế sự dữ (Cf. Rite of the Baptism of Children, n. 105).

Thật là mệt mỏi trong việc chống lại sự dữ, trong việc thoát khỏi những lừa đảo của nó, trong việc lấy lại sức mạnh sau một cuộc chiến đấu hết hơi cùng sức, thế nhưng chúng ta cần phải biết rằng toàn thể đời sống Kitô hữu là một cuộc chiến đấu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải biết rằng chúng ta không lẻ loi cô độc một mình, rằng Mẹ Giáo Hội cầu nguyện để con cái của Giáo Hội, được tái sinh nơi Phép Rửa, không bị rơi vào các cạm bẫy của Tên Gian Ác, mà là khống chế hắn bằng quyền năng của Chúa Kitô Vượt Qua. Được kiên cường củng cố bởi Chúa Phục Sinh, Đấng đã đánh bại tên vương chủ của thế gian này (xem Gioan 12:31), chúng ta có thể lập lại theo đức tin của Thánh Phaolô như sau: "Tôi có thể làm được tất cả mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi" (Philiphê 4:13). Tất cả chúng ta đều có thể thắng vượt, thắng vượt tất cả mọi sự, thế nhưng bằng sức mạnh chúng ta có được từ Chúa Kitô.

 

https://zenit.org/articles/general-audience-on-baptism-part-iii-not-a-magic-formula-but-a-gift/

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

 

April 27, 2018