Chúa Nhật XXXII Thường Niên Năm C
 
 

 

Cuộc chiến khốc liệt
Chúa Nhật XXXII Thường Niên Năm C (2007)

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Có một điều khó hiểu và ngược đời là trên thế giới, số người cộng sản càng ngày càng ít đi, nhưng số người vô thần duy vật thì lại càng ngày càng tăng lên. Những người và thế lực chủ trương vô thần duy vật thì tin chỉ có cuộc sống hiện tại tức cuộc sống ở đời này mà thôi. Họ cho rằng con người chết là hết, không có đời sau, không có sự sống lại. Vì thế mà họ tìm hết mọi cách để thụ hưởng vật chất và lạc thú trần gian và sống theo chủ nghĩa thực dụng. Cũng vì thế mà họ gây tội ác trong thế giới này không biết ghê tay, không áy náy lương tâm, miễn việc làm ấy đem lại cho họ quyền lực chính trị và những khoản tiền kếch xù.

Hơn bao giờ hết, niềm tin của các Kitô hữu bị thử thách một cách quyết liệt. Muốn tồn tại và không bị cuốn đi, chúng ta cần củng cố niềm tin vào cuộc sống đời sau, vào sự sống lại của con người. Chúng ta cũng phải dũng cảm biểu lộ niềm tin vào sự sống lại, chống lại sự tấn công khốc liệt của các thế lực vô thần duy vật.

II. LẮNG NGHE & TÌM HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh.
(1) Bài đọc 1: Lời Chúa trong Mác-ca-bê quyển thứ 2 (7,1-2.9.16-14): 1 Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm. 2 Thay mặt cho anh em mình, một người lên tiếng nói: "Vua muốn tra hỏi chúng tôi cái gì? Vua muốn biết điều gì? Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm luật pháp của cha ông chúng tôi."
9 Khi sắp trút hơi thở cuối cùng, anh nói: "Vua là một tên hung thần, vua khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời."
10 Sau người này, đến lượt người thứ ba bị tra tấn. Vừa được yêu cầu anh liền thè lưỡi, can đảm đưa tay ra, 11 và khẳng khái nói: "Tôi có được lưỡi này, tay này, là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó, và tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được." 12 Nhà vua và quần thần phải sửng sốt vì lòng can đảm của người thanh niên đã dám coi thường đau khổ.
13 Người này chết rồi, người ta cũng tra tấn hành hạ người thứ tư như vậy. 14 Khi sắp tắt thở, anh nói như sau: "Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được sống lại để hưởng sự sống đâu."

(2) Bài đọc 2: Lời Chúa trong thư thứ 2 của Thánh Phao-lô Tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca (2 Tx 2,16-3,5):  16 Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, 17 xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành.
Sau cùng, thưa anh em, xin anh em cầu nguyện cho chúng tôi, để lời Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh, như đã thấy nơi anh em. 2 Xin cũng cầu nguyện cho chúng tôi được thoát khỏi tay người độc ác xấu xa, bởi vì không phải ai cũng có đức tin. 3 Nhưng Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ làm cho anh em được vững mạnh, và bảo vệ anh em khỏi ác thần. 4 Trong Chúa, chúng tôi tin tưởng vào anh em: anh em đang làm và sẽ làm những gì chúng tôi truyền. 5 Xin Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em, để anh em biết yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng như Đức Ki-tô.

(3) Bài Tin Mừng: Lời Chúa trong Sách Tin Mừng theo Thánh Lu-ca (Lc 20,27-38): 27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su:  "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? "
34 Đức Giê-su đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."

2.2 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?    

(1) Bài đọc 1 (2 Mcb 7,1-2.9-14) là tường thuật hình phạt và cái chết kiên cường của bẩy anh em trong sách Ma-ca-bê quyển thứ hai. Những thanh niên này tin vào Thiên Chúa, tin có đời sau nên can đảm chấp nhận cực hình và cái chết oan uổng.   

Qua đoạn Sách Ma-ca-bê quyển 2 (7,1-2.9-14) này, chúng ta thấy rõ lòng tin vào sự sống đời sau của mấy người thanh niên Ít-ra-en. Qua đó chúng ta thấy Thiên Chúa là sức mạnh vô song, là chỗ dựa vững chắc của các tâm hồn.

(2) Bài đọc 2 (2 Tx 2,16-3,5) là những lời Thánh Phao-lô viết cho các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca để củng cố niềm tin và lòng cậy trông của họ vào Thiên Chúa. Trong đoạn thư trên, Thánh Phao-lô còn xin các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca cầu nguyện cho ngài để Tin Mừng được phổ biến nhanh chóng và để ngài thoát khỏi sự hãm hại của những kẻ độc ác.
Trong đoạn thư thứ hai của Thánh Phao-lô gửi các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca (2,16-3,5), chúng ta được biết: Thiên Chúa là đấng quyền năng và sẵn sàng trợ giúp các tín hữu hết lòng thờ kính và tìm vinh danh Người với tất cả thiện chí và bằng mọi công việc.  

(3) Bài Tin Mừng (Lc 20,27-38) là tường thuật về cuộc chạm trán giữa Chúa Giêsu và nhóm người Xa-đốc sống cùng thời với Người. Những người Xa-đốc này chủ trương không có sự sống lại. Họ tưởng tượng ra một trường hợp tuy hy hữu nhưng có thể xẩy ra và đúng luật Mô-sê, để thử thách Chúa Giêsu: “một phụ nữ có bẩy chồng ở đời này thì sẽ là vợ của ai ở đời sau?” Chúa Giêsu trả lời cách không thể minh bạch hơn: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.” Người nói thêm về sự sống lại: “Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."
Qua đoạn Phúc âm Lc 20,27-38 chúng ta khám ra Thiên-Chúa-làm-người là Chúa Giê-su Ki-tô, đã nhẫn nại chịu đựng những người Xa-đốc và quảng đại với họ như thế nào? Với dã tâm họ đến với Người, thì Chúa Giêsu lấy từ tâm mà đối xử lại với họ. Họ bám vào chuyện mặt đất, thì Chúa Giêsu nâng họ lên để họ thấy chuyện trên cao. Họ chỉ nhìn thấy chuyện trước mắt, thì Chúa Giêsu giúp họ nhìn thấy chuyện từ xa, rất xa, để thấy Thiên Chúa là Đấng hằng sống và là Chúa của kẻ sống.

2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi sứ điệp gì cho chúng ta?    
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay được chứa đựng trong lời công bố của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Luca: “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta biết rằng: sự sống của chúng ta nói riêng và của loài người nói chung, xuất phát từ Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, nên chúng ta là tạo vật bất tử. 
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống tương xứng với tư cách và phẩm giá của tạo vật bất tử và của con cái Đấng Thiên Chúa Hằng Sống.

III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

Vì chúng ta là tạo vật bất tử nên mọi hành động của chúng ta đều có giá trị trường tồn: việc tốt được thưởng, việc xấu bị phạt. Đó là lẽ công bằng.
Vì chúng ta là tạo vật bất tử và là con Thiên Chúa Hằng Sống nên chúng ta phải coi trọng những gì là linh thiêng, trường tồn hơn những gì là vật chất, chóng qua.

IV. CẦU NGUYỆN  (Có thể dùng làm Lời Nguyện Giáo Dân trong Thánh Lễ)

4.1 Chúng ta hãy cầu nguyện cho Hội Thánh, nhất là cho các vị lãnh đạo là Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI, các Giám Mục, các Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ, để các vị ấy kiên cường làm chứng cho sự sống lại và sự sống đời sau.  
          X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
          Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

4.2 Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người trong thế giới hôm nay, để họ đủ khôn ngoan và sức mạnh, chống lại sự tấn công mãnh liệt của các thế lực vô thần duy vật.
          X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
          Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

4.3 Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người trong giáo xứ (cộng đồng/cộng đoàn) chúng ta, để mọi người cương quyết thể hiện tư cách và phẩm giá của một tạo vật bất tử, của con cái Đấng Thiên Chúa Hằng Sống dù phải hy sinh thiệt thòi.  
          X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
          Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

4.4 Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người chủ trương không có sự sống lại, để họ khám ra sự vô lý, vô nghĩa của đời này và sự hiện hữu của đời sau, mà chấp nhận chân lý mặc khải của Ki-tô Giáo.
          X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
          Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
Seattle, WA (USA) ngày 28.10.2007

 

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)