suy niệm của ĐTC Phanxicô dâng lễ

Tại nhà nguyện thánh Marta

tháng 2 năm 2019

 

Đức Thánh Cha: Hiền lành và khiêm nhường để giúp người khác mở lòng (7 tháng hai năm2019)

Bài giảng sáng nay của Đức Thánh Cha tại nhà nguyện thánh Marta xoay quanh sự hoán cải và chữa lành mà tất cả chúng ta đều cần phải có. Mở rộng con tim của người khác và mời gọi họ hoán cải là những việc đòi hỏi sự hiền lành, khiêm nhường, nghèo khó, bước theo Chúa Kitô, không được cho mình trổi vượt hơn người khác hay tìm kiếm những lợi ích mang tính con người. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh như thế trong bài giảng Thánh lễ tại nhà nguyện Marta. Suy niệm về đoạn Tin Mừng Marcô (Mc 6: 7-13), Đức Thánh Cha nói: sứ điệp của Tin Mừng chính là "sự chữa lành".

Trần Đỉnh, SJ – Vatican News

07 tháng hai 2019, 12:48

Nếu trái tim bị khép kín, tất cả chỉ là lớp sơn bên ngoài

Chúa Giêsu sai các môn đệ đi chữa lành, như chính Người đến thế gian để chữa lành, chữa lành gốc rễ tội lỗi nơi chúng ta, tội nguyên thủy. Chữa lành cũng có nghĩa là tái tạo. Chúa Giêsu đã tái tạo chúng ta từ gốc rễ và Người giúp ta bước đi với những lời giảng dạy và giáo huấn của Người. Đó luôn là thứ giáo lý giúp chữa lành. Nhưng đòi hỏi đầu tiên mà Người đưa ra là hoán cải.

Việc chữa lành đầu tiên là hoán cải, nghĩa là, mở rộng con tim để Lời Chúa đi vào. Hoán cải là nhìn vào một điểm khác, chú tâm vào một điều khác. Điều này giúp mở rộng con tim và cho ta thấy những thứ khác. Nhưng nếu trái tim bị đóng kín, nó sẽ không thể được chữa lành. Nếu ai đó bị bệnh mà lại kiên quyết không muốn đến bác sĩ, thì anh ta sẽ không được chữa bệnh. Và với họ, Chúa Giêsu nói, trước tiên: "hãy hoán cải, hãy mở lòng". Dù Kitô hữu chúng ta làm nhiều điều tốt, nhưng nếu trái tim khép kín thì tất cả chỉ là lớp sơn bên ngoài.

Nó sẽ biến mất sau cơn mưa đầu tiên. Ta tự hỏi lòng mình: "Tôi có nghe thấy lời mời gọi hoán cải này không, có mở lòng để được chữa lành, để tìm kiếm Thiên Chúa, và để tiến bước không?".

Người chăn cừu không tìm sữa cừu

Tuy nhiên, để mời gọi mọi người hoán cải, người ta cần có thẩm quyền. Trong Tin Mừng, để có được thấm quyền ấy, Chúa Giêsu nói về việc "đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi.” Về bản chất, sự nghèo khó chính là người tông đồ, vị mục tử không tìm sữa chiên, không tìm lông cừu. Thánh Augustino nói rằng “thứ ông đang tìm kiếm là sữa, là tiền, là len, ông thích khoác vào mình những thứ phù phiếm nơi công việc của mình. Đó chính là kẻ thích trèo lên những bậc thang danh vọng.”

Tìm kiếm những nơi không ai được chữa lành trong Giáo hội

Hãy sống nghèo khó, khiêm nhường, hiền lành. Và như Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng, "nếu nơi nào không đón nhận các con, hãy đi sang vùng khác!", phủi bụi chân với sự hiền lành và khiêm nhường vì đây là thái độ của người tông đồ.

Nếu người tông đồ, người sứ giả, hay một ai đó trong số chúng ta - ở đây có rất nhiều người được sai đi - hếch mũi lên, tin rằng mình trổi vượt hơn người hay tìm kiếm những lợi ích mang tính con người, thì sẽ chẳng thể giúp người khác mở lòng, vì lời của người ấy không có thẩm quyền. Người môn đệ sẽ chỉ có thẩm quyền nếu bước theo Chúa Kitô. Vậy nẻo đường của Chúa Kitô là gì? Nghèo khó. Một Thiên Chúa trở nên xác phàm! Bị giết hại! Bị lột áo! Nghèo khó đưa tới sự hiền lành và khiêm nhường. Chúa Giêsu khiêm nhường đi ra những nẻo đường để chữa lành. Và vì vậy, với thái độ nghèo khó, khiêm nhường, hiền lành này, người môn đệ có thể có thẩm quyền để nói: "Hãy ăn năn hoán cải", để mở lòng.

Thẩm quyền đến từ việc quan tâm đến người khác

Sau khi kêu gọi hoán cải, những người được sai đi trừ nhiều giống quỷ, nói với thẩm quyền: "Không, đây là một con quỷ! Đây là một tội lỗi. Đây là một thái độ không trong sạch! Bạn không thể làm điều đó". Nhưng người ấy phải nói với thẩm quyền bằng chính đời sống gương mẫu của mình, chứ không phải với thẩm quyền của người từ trên phán xuống mà lại không quan tâm đến người khác. Đó không phải là thẩm quyền: đó là chủ nghĩa độc đoán. Trước sự khiêm nhường, trước quyền năng của danh thánh Chúa Kitô với Đấng mà người môn đệ thực hiện sứ mạng của mình, và nếu người ấy khiêm nhường, ma quỷ sẽ chạy trốn hết vì chúng không thể chịu nổi, những tội ấy được chữa lành.

Tất cả chúng ta có thể chữa lành người khác, với một lời tử tế và nhẫn nại

Những người được sai đi cũng chữa lành thân xác, xức dầu cho nhiều bệnh nhân. "Xức dầu là sự âu yếm của Thiên Chúa. Dầu luôn là một sự âu yếm, làm mềm da và làm cho ta cảm thấy tốt hơn. Do đó, người được sai đi phải học “sự khôn ngoan của lòng trìu mến nơi Thiên Chúa”. Vì vậy, mỗi Kitô hữu đều có khả năng chữa lành, chứ không chỉ là một linh mục, một giám mục. Anh chị em có thẩm quyền của sự chữa lành với một lời tử tế, với sự nhẫn nại, với một lời khuyên kịp thời, với một cái nhìn, nhưng chúng cần phải giống như dầu, khiêm tốn".

Tất cả chúng ta cần phải được chữa lành, bởi vì tất cả chúng ta đều có những căn bệnh tâm linh. Nhưng tất cả chúng ta cũng có khả năng chữa lành cho người khác.

Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng chữa lành như Người đã thực hiện: với sự hiền lành, khiêm nhường, với sức mạnh chống lại tội lỗi, chống lại ma quỷ và tiến bước trong "công việc" chữa lành cho người khác: "Tôi chữa lành vết thương cho người khác và để chính mình được người khác chữa lành". Đó chính là cộng đồng Kitô giáo.

ĐTC:CUỘC SỐNG CÓ GIÁ TRỊ KHI BIẾT TRAO BAN

Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm thứ 6, 08/02/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta suy niệm về bốn nhân vật trong cái chết của thánh Gioan Baotixita: một vị vua hư hỏng, thiếu quyết đoán, một người phụ nữ độc ác thù hận, một vũ công phù phiếm và một ngôn sứ bị chặt đầu ngay trong nhà giam. Đó là người nam lớn nhất được sinh ra bởi một người nữ, là người đã trở nên nhỏ đi để Chúa Giêsu được lớn lên.

Trần Đỉnh, SJ – Vatican News

08 tháng hai 2019, 12:58

Việc tử đạo của thánh Gioan Baotixita là một lời chứng cao cả: cuộc sống có giá trị chỉ khi biết trao ban cho người khác trong tình yêu, trong sự thật, ngay trong đời sống thường ngày, trong gia đình. Chúng ta cần mở rộng con tim để Chúa nói với chúng tan ngang qua bốn nhân vật nơi cái chết của thánh Gioan.

Gioan chỉ cho chúng ta thấy Chúa Giêsu, rồi để ánh hào quang của mình lịm dần

Con người vĩ đại nhất đã kết thúc cuộc đời như thế. Gioan biết điều ấy, ngài biết mình phải trở nên hư vô. Ngài đã nói ngay từ đầu về Chúa Giêsu rằng: Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại. Và Gioan đã trở nên nhỏ bé cho tới lúc chết. Vị tiền hô, người loan báo về Chúa Giêsu đã từng nói rằng: tôi không phải là Đấng Mêsia. Ngài đã chỉ cho các môn đệ đầu tiên thấy Chúa Giêsu và để ánh hào quang của mình từng chút từng chút lịm tắt, cho đến bóng tối của phòng giam, của ngục tù, trong đơn độc, và bị chặt đầu.

Vị vua sa đoạ, không có khả năng thay đổi đời mình

Trước hết, nhà vua tin rằng Gioan là một ngôn sứ và sẵn sàng lắng nghe ngài. Có những thời điểm ông đã "bảo vệ Gioan", nhưng vẫn giam ngài trong ngục, Ông lưỡng lự bởi Gioan "quở trách tội của ông", tội ngoại tình. Nơi vị ngôn sứ, Hêrôđê nghe thấy tiếng nói của Thiên Chúa nói với mình: “Hãy thay đổi đời sống”, nhưng ông không thể làm điều đó. Nhà vua đã ra hư hỏng, mà nơi nào có hư hỏng, thì rất khó ra khỏi đó. Một kẻ sa đoạ "cố gắng tạo ra sự cân bằng bề ngoài, mang tính ngoại giao", giữa một bên không chỉ là ngoại tình mà còn đầy dẫy những thứ bất chính mà ông đang đèo bồng, và một bên là ý thức về sự thánh thiện ngay lành nơi vị ngôn sứ. Và ông không có khả năng gỡ nút thắt ấy.

Người phụ nữ hận thù

Hêrôdia là vợ của anh trai nhà vua. Tin Mừng chỉ nói về cô là người "căm ghét" Gioan, vì ngài công khai nói công khai thẳng thắn. Và chúng ta biết rằng lòng hận thù có thể làm tất cả, nó có sức mạnh ghê gớm. Hận thù là hơi thở của satan. Chúng ta biết rằng hắn không biết yêu, và cũng không thể yêu. “Tình yêu” của hắn là hận thù. Người phụ nữ này có tinh thần của satan, lòng thù hận, thứ gây ra đổ vỡ và hủy hoại.

Nhà vua nói với Salomê "Ta sẽ cho tất cả" như Satan đã từng nói

Salomê, con gái của Hêrôdia, rất giỏi múa, " cô làm hài lòng rất nhiều vị khách và cả nhà vua". Trong phút cao hứng, Hêrôđê đã hứa với cô gái: "Ta sẽ cho con tất cả". Ông sử dụng những lời mà Satan đã dùng để cám dỗ Chúa Giêsu. “Nếu ông tôn thờ tôi, tôi sẽ cho ông tất cả, tất cả vương quốc." Nhưng Hêrôđê không tài nào biết được điều đó.

Satan đứng đằng sau những nhân vật này. Hắn gieo rắc hận thù nơi người phụ nữ, gieo rắc phù phiếm nơi cô gái, gieo rắc hư hỏng nơi nhà vua. Và "người nam vĩ đại nhất được sinh ra từ một người nữ" đã chết trong đơn độc, nơi phòng giam tăm tối vì ý thích bốc đồng của một cô vũ công phù phiếm, vì sự căm ghét của một người phụ nữ độc ác và vì sự hư hỏng của một vị vua không quyết đoán. Ngài là một vị tử đạo, đã để đời mình ngày càng nhỏ đi, nhỏ hơn và nhỏ hơn nữa để dành chỗ cho Đấng Thiên Sai.

Lời chứng của một con người vĩ đại và một vị thánh vĩ đại

Gioan chết trong nhà giam, tất cả diễn ra trong lặng lẽ, giống như nhiều vị tử đạo của chúng ta. Tin Mừng chỉ nói rằng "các môn đệ đã để lấy xác để chôn cất ngài". Tất cả chúng ta đều thấy đây là một lời chứng tuyệt vời của một con người vĩ đại, của một vị thánh vĩ đại".

Cuộc sống chỉ có giá trị khi trao ban, trao ban trong tình yêu, trong sự thật, trao ban cho người khác, trong cuộc sống hàng ngày, trong gia đình. Hãy luôn cho đi. Nếu người ta sống ích kỷ hưởng thụ như nhà vua với sự hư hỏng hay người phụ nữ với lòng thù hận, hay cô gái - vị thành niên, chưa ý thức đủ, - với sự phù phiếm của mình, thì sự sống sẽ chết đi, héo tàn, và vô dụng.

Gioan đã trao tặng cuộc sống của mình: "tôi phải nhỏ lại để thiên hạ có thể nghe và nhìn thấy Thiên Chúa, bởi vì Người tỏ lộ chính mình.

Hãy mở lòng, Chúa phán với chúng ta nơi những hình này

Hãy nhớ đến hình ảnh của bốn nhân vật này: ông vua hư hỏng, người phụ nữ chỉ biết thù ghét, một cô gái phù phiếm chưa ý thức về điều gì, và về vị ngôn sứ bị chặt đầu trong nhà giam. Hãy nhìn vào đó, và mỗi người hãy mở lòng để Chúa nói với mình về điều đó.

 

dongcong.net February 11, 2019