|
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Ngày mồng 7 tháng Mười
______________
I.
LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Sau cuộc chiến thắng quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante
ngày 7-10-1571, nhờ ơn lạ đặc biệt của Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi,
Đức Thánh Piô V dạy rước kiệu Mẹ trọng thể và thành lập lễ Mẹ
Thắng Trận vào ngày mồng 7 tháng 10 để ghi ơn Đức Mẹ. Đến đời
Đức Grêgôriô XIII, theo lời dòng Đaminh tâu xin, đổi lại ngày
lễ. Ngài ra sắc lệnh ngày 1-4-1573 đổi là lễ Mẹ Mân Côi được mừng
vào Chúa nhật I tháng 10 tại các nhà thờ tôn kính Mẹ Mân Côi.
Năm 1671, lễ này cũng được Đức Clementê X ban phép mừng khắp Giáo
hội Tây ban nha. Năm 1716, sau những chiến thắng quân Thổ Nhĩ
Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hylạp, các giáo hữu gọi Mẹ
là Mẹ chiến thắng và Đức Clêmentê XI truyền cho khắp Giáo hội
đặc biệt mừng lễ Mẹ Mân Côi hàng năm. Ngày 11-9-1887, Đức Lêô
XIII nâng lễ Mẹ Mân côi lên bậc nhì với kinh lễ và kinh Phụng
vụ theo phụng vụ dòng Đaminh. Đức Thánh Piô X ấn định mừng lễ
Mẹ Mân Côi vào ngày mồng 7 tháng 10.
II.
Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
Ý nghĩa lễ Mẹ Mân Côi được dựa trên lịch sử, vẻ tuyệt diệu và
thần lực của kinh Mân côi, nhất là do chính Đức Mẹ đã phán dạy
và tỏ mình ra là Mẹ rất thánh Mân côi, và nhiều Đức Giáo Hoàng
khuyên dạy đọc kinh Mân côi.
A.
LỊCH SỬ KINH MÂN CÔI
Kinh mân côi nguyên tiếng Latinh là Rosarium, tiếng Anh, tiếng
Pháp là Rose là hoa hồng tượng trương kinh Kính mừng kết thành
vòng hoa thiêng dâng kính Đức Mẹ như cổ thời Hylạp, và một số
nước hiện nay, người ta làm vòng hoa tươi treo vào cổ trao tặng
nhau. Trước kia người ta đếm kinh bằng hạt sỏi, dần dần người
ta kết những hạt khác thành chuỗi Mân côi gọi là Rosary.
Thế kỷ XII, 150 Thánh vịnh David dài quá đối với nhiều người không
thể đọc được, nên người ta đọc 150 kinh Lạy Cha thay thế. Dần
dần người ta đọc 150 kinh Kính Mừng thay 150 kinh Lạy Cha. Do
đó Thánh Đaminh gọi là "Thánh vịnh Đức Mẹ". Sau này
Đức Sixtô IV gọi tắt là "Thánh vịnh".
Bắt đầu kinh Kính mừng chỉ gồm có lời chào của thiên sứ Gabrie:
"Kính mừng Maria đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Bà"
(Lc 1:28), rồi được thêm lời chào của bà Thánh Elizabeth: "Bà
có phúc lạ hơn mọi người nữ. Và Con lòng Bà gồm phúc lạ"
(Lc 1:42). Cũng trong thế kỷ XII, Đức Mẹ hiện ra trao truyền tràng
hạt Mân côi cho Thánh Đaminh để cải hoá bè rối Albigensê đang
tung hoành ở phía nam nước Pháp. Sang thế kỷ XIII, đời Đức Urbanô
IV, Thánh Danh "Giêsu" được thêm vào.
Thời đó người ta đọc 150 kinh Kính mừng cùng với 150 kinh Lạy
Cha, nghĩa là mỗi kinh Kính mừng một kinh Lạy Cha. Đến thế kỷ
XIV, thầy Henry Kalkar (1328-1408), dòng Carthusian do Thánh Brunô
sáng lập, chia 150 kinh Kính mừng thành từng chục (10) mỗi chục
một kinh Lạy Cha. Thế kỷ XV, Cha Đaminh Prussia (1384-1460) cũng
dòng Carthusian chia 150 Kinh Kính mừng thành 3 chỗi 50. Cũng
trong thế kỷ này, Chân phúc Alanô de la Roche hay là De Rupe thêm
phần suy niệm các mầu nhiệm trong khi lần chuỗi. Từ nay tràng
kinh Mân côi gọi là "Vòng hoa hồng". Chân phúc Alanô
nhiệt thành phổ biến kinh Mân côi mà Đức Mẹ đã trao truyền cho
Thánh Đaminh. Chân phúc Alanô thành lập Hội Mân côi năm 1480 và
được Đức Mẹ hứa ban 15 ơn cho những ai trung thành đọc kinh Mân
côi. Năm 1521, cha Albertô da Castello, O.P., sửa lại mỗi kinh
Lạy Cha với một mầu nhiệm. Năm 1569, Đức Thánh Piô V với bửu sắc
"Consueverent Romani Pontifices" thêm phần thứ hai kinh
Kính mừng: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời..." với kinh
Sáng danh, và ấn định kinh Mân côi như chúng ta đọc ngày nay.
B.
VẼ TUYỆT DIỆU CỦA KINH MÂN CÔI
Vẻ tuyệt diệu Kinh mân côi gồm hai phần như linh hồn và xác Kinh
mân côi.
1. Suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế và cuộc đời
Đức Mẹ. Trước kia người ta đọc Thánh vịnh Đức Mẹ là 150 kinh Kính
mừng và suy ngắm 150 mầu nhiệm. Nhưng rồi 150 mầu nhiệm được rút
lại 15 mầu nhiệm cho 15 chục kinh. 15 mầu nhiệm như là bản tóm
Phúc âm nhắc nhớ Đức Mẹ đồng công với Chúa Kitô trong việc Cứu
chuộc loài người từ biến cố mầu nhiệm Nhập thể tới mầu nhiệm Cứu
chuộc. Do đó kinh Mân côi bắt nguồn từ bản tính Phúc âm và dẫn
ta tới Phúc âm. Phần suy niệm 15 mầu nhiệm chia làm 3 phần vui,
thương, mừng là linh hồn kinh Mân côi. Nếu đọc kinh Mân côi mà
không suy niệm mầu nhiệm, kinh Mân côi sẽ chỉ có xác mà không
có hồn. Đức Mẹ Fatima dạy rõ: "Đọc kinh Mân côi và suy ngắm
mầu nhiệm".
2.
Phần kinh đọc gồm:
a. Kinh Lạy Cha là kinh cầu nguyện chính Chúa Giêsu đã dạy.
b. Kinh Kính mừng là lời thiên sứ Gabriê và lời Thánh Elizabeth
chào chúc Đức Mẹ (Lc 1:28, 41-42). Kinh Thánh Maria Đức Mẹ Chúa
Trời do Đức Thánh Piô V thêm vào năm 1569.
c. Kinh Sáng Danh cũng được ngài thêm vào.
Nói chung kinh Mân côi tuyệt diệu vì bắt nguồn từ trời cao, chính
Đức Mẹ đã phán dạy và các đức Giáo Hoàng, kể từ Đức Thánh Piô
V đã không ngừng khuyến khích và dòng Thánh Đaminh đã nhiệt thành
turyền bá sâu rộng.
C.
THẦN LỰC KINH MÂN CÔI
Ngoài những ơn lạ Đức Mẹ ban nhờ thần lực của kinh Mân côi về
phần hồn cũng như phần xác, lịch sử Giáo hội đã ghi lại 3 cuộc
chiến thắng oanh liệt của Kinh Mân côi:
1. Đầu thế kỷ XII bè rối Albigensê nổi lên miền nam nước Pháp
gieo lầm than và đau khổ cho dân nước Pháp. Mọi cố gắng của đạo
và đời ngăn chặn bè rối tác hại này đã vô hiệu. Thánh Đaminh đứng
ra khấn xin Đức Mẹ soi sáng cách nào để cứu vớt những tâm hồn
sai lạc. Đức Mẹ đã hiện ra với ngài, Mẹ cầm một chuỗi Mân côi,
dạy ngài cách đọc Kinh Mân côi và truyền cho ngài rao giảng như
một phương thuốc linh nghiệm ngăn ngừa tội lỗi và sự lầm lạc.
Quả nhiên, hơn 100 ngàn kẻ rối đạo đã từ bỏ sự lầm lạc, và rất
nhiều người được thêm phấn khởi sốt sắng đọc kinh Mân côi.
2.
Thế kỷ XVI quân Hồi Thổ Nhĩ Kỳ hùng mạnh, đe doạ xâm chiến toàn
vùng miền đất Công giáo Âu châu. Trước mối nguy cơ đó, Đức Thánh
Piô V truyền lệnh cho các giáo phận tổ chức một nghi thức cầu
nguyện gọi là "việc cầu nguyện 40 giờ" gồm các cuộc
cung nghinh Đức Mẹ và đọc kinh Mân côi. Khi thuỷ quân của Hồi
giáo xuống vịnh Lépante để tràn sang Âu châu, và trong khi đô
đốc Don Juan người nước Áo chỉ huy hải quân Công giáo ra nghinh
chiến, Đức Thánh Piô V cùng với tòan thể giáo dân rước kiệu Mẹ
và đọc Kinh Mân côi cầu cho các chiến sĩ Công giáo chiến thắng.
Bỗng nhiên, tại vịnh Lépante gió đổi chiều làm lợi điểm cho các
chiến hạm Công giáo ào ạt tấn công đánh chìm các chiến hạm Hồi
giáo, làm cho bọn họ hoàn toàn bại trận ngày Chúa nhật 7-10-1571
. Nói về cuộc chiến thắng vịnh Lépante nhờ Đức Mẹ Mân Côi, Đức
Piô XI viết: "Khi quân lực Hồi giáo kiêu hùng với những chiến
thuyền hùng mạnh đe doạ khắp các nước Công giáo Âu châu, Đức Giáo
hoàng (Thánh Piô V) kêu gọi tất cả giáo dân sốt sắng khấn xin
Mẹ lành trợ lực, địch quân bị bại trận, các chiến thuyền của họ
bị đánh chìm".
3.
Sau cuộc chiến thắng vịnh Lépante, đạo binh Công giáo còn chiến
thắng Hồi quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hy
lạp đời Đức Clêmentê XI.
D.
CHÍNH ĐỨC MẸ ĐÃ PHÁN DẠY
* Mẹ Maria phán dạy Chân phước Alanô: "Bất cứ ai trung thành
đọc kinh Mân côi và suy ngắm những mầu nhiệm sẽ được ân thưởng.
Mẹ sẽ xin cho họ được tha mọi hình phạt và mọi tội lỗi trong giờ
họ chết. Điều đó rất dễ đối với Mẹ, vì Mẹ là Mẹ Vua Trời và Người
gọi Mẹ là Đấng đầy ơn. Và vì đầy ơn, Mẹ có thể ban phát ơn phúc
cho các con cái dấu yêu của Mẹ".
*
Tại Lộ Đức, Đức Mẹ hiện ra với Bernađetta, đeo tràng hạt vàng
ở cánh tay phải, và đọc kinh Mân côi với Bernađetta.
* Tại Fatima, Đức mẹ hiện ra với 3 trẻ em Lucia, Phanxicô và Giaxinta
6 lần từ 13 tháng 5 tới 13 tháng 10 năm 1917. Cả 6 lần Đức Mẹ
đều thúc giục: "Các con hãy tiếp tục đọc kinh Mân côi hằng
ngày". Ngày 13 tháng 10, Đức Mẹ xưng mình: "Ta là Đức
Mẹ Mân Côi".
E.
CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG KHUYÊN DẠY
Từ
khi Đức Mẹ trao truyền Thánh Đaminh và chân phước Alanô rao giảng
Kinh Mân côi, rất nhiều Đức Giáo Hoàng khuyên dạy và khích lệ.
Nhất là các Đức Giáo Hoàng: Đức Lêô X, Đức Thánh Piô V, Đức Gregoriô
XIII, Đức Sixtô V, Đức Clementê VIII, Đức Alexandrô VII, Đức Clementê
IX, Đức Clementê X, Đức Innocentê XI, Đức Benedictô XIII, Đức
Benedictô XIV, Đức Clementê XIX, Đức Piô VII, Đức Piô IX, Đức
Lêô XIII, Đức Benedictô XV, và Đức Piô XI. Đáng kể nhất là Đức
Lêô XIII đã được gọi là Đức Giáo hoàng của kinh Mân côi vì riêng
ngài đã ban hành 9 thông điệp và 3 tông thư về kinh Mân côi. Sau
các ngài, đáng kể có Đức Piô XII, Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô
II.
III.
Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Tông đồ Công vụ 1:12-14
Đoạn văn thuật lại Giáo hội tiên khởi cầu nguyện tại Giêrusalem.
Có ba nhóm được chứng kiến cuộc đời của Chúa Giêsu:
Nhóm 1: Các Tông đồ đã cùng sống với Chúa Giêsu từ lúc Gioan làm
phép rửa, cho đến ngày Chúa Giêsu lên trời;
Nhóm 2: Các bà đi viếng mồ mà thấy mồ trống không thấy xác Chúa
(xem Lc 24:22-24);
Nhóm 3: Mẹ Maria và các anh em Chúa đã chứng kiến thời thơ ấu
của Chúa Giêsu.
Tất cả họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện. Kinh Mân côi
ngày nay là một kinh cầu nguyện noi gương Mẹ Maria, và như là
một phương thế kết hợp với Mẹ để đi sâu vào mầu nhiệm của Chúa
Giêsu, Con Mẹ.
Phúc âm: Luca 1:26-38
Thánh truyện Truyền tin là mầu nhiệm thứ nhất của kinh Mân côi,
được chọn vào lễ Đức Mẹ Mân côi vì liên quan tới lời Đức Mẹ thưa
thiên sứ: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời ngài
truyền". Mẹ được thiên sứ cho biết Mẹ được đẹp lòng Thiên
Chúa và đối với Chúa thì không có gì là không có thể. Mẹ đã thưa
"Xin vâng" thánh lệnh của Thiên Chúa và đã trở nên Mẹ
Chúa Cứu Thế.
Công đồng Vatican II nói về đời sống của Mẹ: "Đức Trinh Nữ
tiến lên trong cuộc lữ hành đức tin" (LG, 58). Cuộc lữ hành
là cuộc lên đường về nơi thánh: Mẹ Maria đã lên đường đi lên đồi
Canvê nơi Chúa tự hiến tế. Rồi Mẹ cùng với cộng đoàn tiên khởi
lên lầu trên đợi Chúa Thánh Thần xuống. Biến cố Truyền tin và
đời sống Mẹ cho chúng ta một gương mẫu đức tin trong ba hoàn cảnh:
Mẹ tin vào Thiên Chúa, Mẹ phó thác nơi Người, và Mẹ sống theo
kế hoạch của Người. Đức tin không những là ý nghĩa đầy đủ của
lời nói xuông, nhưng là một lời "Yes" và Amen dõng dạc
đáp lại những lời phán bảo, những lời phán hứa và những lệnh truyền
của Thiên Chúa.
IV.
MƯỜI LĂM ƠN ĐỨC MẸ HỨA BAN CHO NHỮNG AI ĐỌC KINH MÂN CÔI
Đức Mẹ hiện ra với chân phước Alanô long trọng hứa ban 15 đặc
ân sau đây:
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách đọc kinh Mân côi
sẽ nhận được những ơn cao cả.
2. Mẹ hứa sẽ phù trợ đặc biệt và ban nhiều đặc ân cho những ai
đọc kinh Mân côi.
3. Kinh mân côi sẽ là áo mã giáp để chống lại hoả ngục. Kinh Mân
côi tiêu diệt thói xấu, giảm thiểu tội lỗi, và phá tan các ngụy
thuyết.
4. Kinh Mân côi giúp nhân đức và các việc lành triển nở. Kinh
Mân côi kéo nhiều tình thương của Chúa xuống trên các linh hồn;
giúp người ta khinh chê thế tục cùng những giả trá của nó, và
nâng tâm hồn họ khao khát những của trên trời. Thực, kinh Mân
côi chính là phương tiện giúp thánh hoá các linh hồn.
5. Linh hồn đến với Mẹ bằng kinh Mân côi sẽ không hư mất.
6. Những ai đọc kinh Mân côi sốt sắng và áp dụng những mầu nhiệm
của kinh Mân côi vào đời sống mình sẽ không sợ bị rủi ro. Chúa
sẽ nhân từ với họ và họ sẽ không phải chết bất tử. Nếu đã sống
công chính, họ sẽ được bền vững mãi trong ơn Chúa và xứng đáng
hưởng Quê Trời.
7. Những ai thực tôn sùng mầu nhiệm Mân côi sẽ được ơn chịu các
phép Bí tích trước giờ chết.
8. Những ai trung thành lần hạt Mân côi, khi sống và nhất là trong
giờ chết, sẽ được ánh sáng Chúa soi dẫn cùng với đầy dẫy ân huệ
của Ngài. Khi lâm tử, họ sẽ được chia sẻ huân nghiệp của các thánh
trên thiên đàng.
9. Mẹ sẽ cứu khỏi luyện tội những ai tôn sùng phép lần hạt Mân
côi.
10. Những con cái trung thành của phép lần hạt Mân côi sẽ được
thừa hưởng vinh quang lớn lao trên trời.
11. Nhờ lần hạt Mân côi, các con sẽ được hết những gì mình xin.
12. Những ai truyền bá phép lần hạt Mân côi sẽ được Mẹ giúp đỡ
trong lúc gian truân, khốn khổ.
13. Mẹ đã xin Con chí thánh Mẹ ơn này cho những ai truyền bá phép
lần hạt Mân côi, là họ sẽ được cả Triều đình Thiên quốc cầu bầu
cho khi sống và trong giờ lâm tử.
14. Những ai đọc kinh Mân côi đều là con cái Mẹ và là anh em với
Con Một Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
15. Tôn sùng phép lần hạt Mân côi là dấu chắc chắn được ơn tiền
định cứu rỗi.
V.
LỜI CÁC THÁNH
- Thánh Gioan Kim Khẩu: Thiên Chúa cai trị thế gian, nhưng kinh
nguyện điều khiển Thiên Chúa.
- Thánh Augustinô: Bất cứ lúc nào chúng ta sốt sắng đọc kinh Lạy
Cha, tội mọn của chúng ta sẽ được thứ tha.
- Thánh Bênađô: Kinh Kính mừng làm cho quỉ dữ trốn chạy, hoả ngục
run sợ.
- Thánh Đaminh: Sau thánh lễ và kinh Phụng vụ, không có sự tôn
kính nào đẹp lòng Chúa Giêsu và Mẹ Thánh Người bằng sốt sắng đọc
kinh Mân côi.
- Thánh Bônaventura: Ai lơ là với Mẹ sẽ chết trong tội lỗi. Mẹ
Maria chào chúc chúng ta với ơn lành, nếu chúng ta kính chào Mẹ
bằng kinh Kính mừng.
- Đức Mẹ phán với thánh Mechtildê: Mẹ muốn con biết rằng không
ai có thể làm đẹp lòng Mẹ bằng đọc lời thiên sứ chào Mẹ mà Chúa
Ba Ngôi chí thánh gửi xuống cho Mẹ và nâng Mẹ lên chức phẩm Mẹ
Thiên Chúa.
- Thánh Giêtrudê xem thấy Chúa Giêsu đếm tiền vàng. Chúa nói:
Cha đếm kinh Kính mừng mà con đọc. Đó là tiền mà con có thể mua
đường lên thiên đàng.
- Thánh Tôma Kempi: Bạn hãy ân cần kính chào Mẹ bằng lời thiên
sứ đã chào Mẹ, Mẹ rất hoan hỉ khi nghe lời chào ấy.
- Chân phúc Alanô: Kinh Kính mừng là một cầu vòng trên trời, là
một dấu chỉ lòng thương xót và ân sủng Thiên Chúa ban cho thế
giới. Mẹ muốn dân chúng có lòng sùng kính kinh Mân côi được ơn
thánh và phúc lành của Con Mẹ torng cuộc sống và trong giờ họ
chết. Mẹ muốn họ thoát khỏi mọi ràng buộc, để họ nên giống các
vua đội triều thiên, cầm phủ việt và hưởng phúc vinh quang vĩnh
cửu.
- Thánh Bôrômêô: Kinh Mân côi là kinh linh thánh nhất sau thánh
lễ hy tế. Các bạn hãy đọc kinh Mân côi siêng năng bao nhiêu có
thể.
- Thánh Montfort: Những người rối đạo, những người vô tín ngưỡng,
những người kiêu căng chê ghét hay khinh thị kinh Kính mừng và
kinh Mân côi, là những người có dấu bị trầm luân hoả ngục. Không
có gì có hiệu lực được lên nước Thiên Chúa bằng đọc kinh Mân côi
và suy ngắm 15 mầu nhiệm.
- Thánh Phanxicô Salêsiô: Đọc kinh Mân côi là việc thích thú nhất
và là niềm vui thứ nhất của lòng tôi.
- Thánh Anphong: Nhờ kinh Mân côi, biết bao tội nhân bỏ đường
tội lỗi, bao linh hồn đã tiến cao trong nẻo trọn lành. Biết bao
người nhờ kinh Mân côi đã được ơn chết lành và hưởng phúc trường
sinh.
- Thánh Vianney: Tôi biết điều có mãnh lực hơn Thiên Chúa là người
cầu nguyện làm cho Thiên Chúa nói "được", khi Người
đã nói "không được".
VI.
GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
- Đức Clêmentê XIII: Ta khoan dung ban một ơn đại xá, một năm
một lần cho mỗi người và cho mọi người thật lòng thống hối xưng
tội, rước lễ, sốt sắng đọc kinh Mân côi trong giờ đã định cho
họ, và cầu nguyện để tiêu diệt các bè rối và thăng tiến Giáo hội.
- Đức Grêgôriô XVI: Một niềm vui biết bao nhớ lại kinh Mân côi
lợi ích cho Giáo hội Công giáo, cũng như cho giáo dân hợp nhau
cầu nguyện cầu xin ơn che chở của Rất thánh Trinh nữ.
- Đức Piô IX: Mỗi phần tử hội kinh Mân côi liên tiếp ngày đêm
lần lượt đọc kinh Mân côi như một sự tôn kính không ngừng dâng
lên Mẹ Thiên Chúa.
- Đức Lêô XIII: Các ơn lành Mẹ ban đã được chứng minh rằng nhiều
người đã nhận được hiệu lực kinh Mân côi mà Mẹ đã ban dạy và thánh
Đaminh đã vất vả truyền bá.
- Đức thánh Piô X: Không gì hoàn hảo bằng nhiều tiếng từ khắp
nơi trên thế giới cùng dâng lên van xin Rất thánh đồng trinh maria
như họ suy ngắm những mầu nhiệm Chúa Kitô, để những ơn lành của
lòng từ ái Mẹ không ngừng ban xuống trên Giáo hội.
- Đức Bênêđictô XV: Kinh Mân côi cần thiết hơn bao giờ hết, vì
không những dâng lên Mẹ để nhờ Mẹ làm đẹp lòng Thiên Chúa ban
mọi ơn cho chúng ta, và vì hơn mọi kinh khác, kinh Mân côi mang
một dấu hiệu kinh chung gia đình.
- Đức Piô XI: Kinh Mân côi thực là một triều thiên hoa hồng rự
rỡ nhất mà tuổi thanh xuân có thể đội: Đó là những đoá hồng trinh
khiết và đoá hồng tình mến, đoá hồng tình yêu huynh đệ, đoá hồng
chí tông đồ tươi nở trong khung cảnh lộng lẫy của một gia đình
thiêng liêng như đoàn Thanh niên Công giáo Tiến hành.
- Đức Piô XII: Gia đình tụ họo bủôi chiều đọc kinh Mân côi tôn
kính Nữ Vương Thiên đàng. Đời sống gia đình Kitô hữu và lòng sùng
đạo thấm nhuần torng các con cái mầm ơn gọi linh mục và tu sĩ.
Tinh thần hy sinh Kitô hữu dạy họ chịu đựng nghịch cảnh và sầu
đau. Nếu noi gương Mẹ Maria, gia đình sẽ là một nguồn suối các
nhân đức, và bình an luôn ngự trị trong đó.
- Đức Gioan XXIII: Chớ gì kinh Mân côi gia đình là một hương thơm
sự an bình cho gia đình các con. Ước chi con cái của các con chạy
đến với Mẹ maria để gìn giữ sự trong trắng thơ ngây. Ước chi các
bạn thanh thiếu niên học được nơi Đức Mẹ sự phấn khởi làm việc
thiện và bảo đảm sự thanh khiết của họ. Ước chi người đau khổ
hy vọng được niềm an ủi nơi Đức Nữ Trinh.
- Đức Phaolô VI: Kinh Mân côi đạo đức và phổ cập hiện ra như một
chuỗi cứu độ treo trên cánh tay Chúa Cứu Thế và Mẹ Thánh Người,
và do đó phát ra mọi ơn lành cho chúng ta và mọi niềm hy vọng
đến với chúng ta.
- Đức Gioan Phaolô II: Trong những chục kinh Mân côi, tấm lòng
chúng ta có thể hái lượm được những sự kiện làm thành đời sống
cá nhân, gia đình, dân tộc, giáo hội và thế giới. Đó là những
vấn đề cá nhân hay người thân cận, người thân quyến chúng ta.
Như vậy, kinh Mân côi hoà nhịp đời sống con người.
L.m.
Phêrô, CMC
|
|