|
HỒI GIÁO VÀ ĐỨC MA-RI-A
Đức Ma-ri-a được đề cập trong kinh Ko-ran với với tư cách là người
Mẹ Đồng Trinh của Đức I-sa, tức là Đức Giê-su. Đấng “Mê-si-a,”
theo người Hồi Giáo, là một trong những tiên tri vĩ đại nhất,
tuy vẫn còn kém vị tiên tri duy nhất đích thực được công nhận
là Mô-ha-mét. Điều này cho thấy hố sâu ngăn cách giữa tư tưởng
Hồi Giáo và tư tưởng Ki-tô giáo về Chúa Ki-tô. Theo sát kinh Ko-ran,
Thần Tính nơi Đức Ki-tô hiểu theo nghĩa đen là điều không thể
chấp nhận được.
Nhưng kinh Ko-ran vẫn giữ lại và hòa hợp được với một số yếu tố
truyền thống Ki-tô giáo về Đức Giê-su, và trước hết là việc Ngài
được đầu thai đồng trinh qua sự can thiệp của Thiên Chúa quyền
năng. Kinh Ko-ran còn sử dụng danh xưng Ma-ry-am làm tựa đề cho
chương 19. Người ta thấy ở đó có nhiều điểm gần giống với các
Ngụy Thư hơn là các Phúc Âm trong sổ bộ Thánh Kinh Ki-tô giáo.
Các chương 3, 4, 33, 43, 57, 66... nói về Đức Ma-ri-a cũng thế.
Trong chương 4, kinh Ko-ran trình bày biến cố Truyền Tin như sau:
(42) Các sứ thần nói: “Kìa Ma-ry-am, Thiên Chúa thực đã tuyển
chọn Bà, Người đã thanh tẩy Bà, và Người đã ưu tuyển Bà trên tất
cả mọi nữ nhân trên địa cầu.”
(43) “Hỡi Ma-ry-am, hãy hiến thân cho Thiên Chúa của Bà, hãy quì
gối và phủ phục với những người phủ phục...”
(45) Các sứ thần nói: “Này đây, hỡi Ma-ry-am, Thiên Chúa đã loan
báo với Bà tin mừng về Đấng mang tên Mê-si-a: I-sa, Con Trai của
Ma-ry-am, Đấng rực sáng ở đời này và đời sau, được kể là một trong
những người thân cận Thiên Chúa nhất.”
(46) “Ngài sẽ phán dạy nhân loại ngay từ khi còn trong nôi và
khi đã trưởng thành, Ngài là một trong những đấng thánh.”
(47) “Bà nói: “Lạy Chúa, làm sao tôi có thể có con mà chưa một
nam nhân nào đã chạm đến tôi?” Và Bà đã được trả lời rằng: “Điều
ấy được chớ, là vì Thiên Chúa tạo thành điều gì Ngài muốn. Khi
Người đã định lệnh một điều gì, Người phán, hãy hiện hữu, và nó
hiện hữu.”
Những nơi khác khác trong kinh Ko-ran còn viết:
“Và
Bà ấy vẫn còn đồng trinh... Chúng Ta đã thở Thần Khí Chúng Ta
trên Bà. Chúng Ta đã làm cho Bà và Con của Bà thành một Dấu Chỉ
cho thế gian” (Sura 31, câu 91).
“Và Ma-ry-am, con gái của Im-ran, kẻ vẫn còn đồng trinh, Chúng
Ta đã thở Thần Khí Chúng Ta trên Bà. Bà ấy tuyên xưng thật lời
Chúa của Bà và các sách của Người. Bà được liệt vào số những người
kính sợ Thiên Chúa” (Sura 66, câu 12).
Trên nguyên tắc giáo lý chính thống, kinh Ko-ran loại trừ mọi
hình thức tôn sùng dành cho bất cứ thụ tạo nào, kể cả chính Mô-ha-mét.
Tuy nhiên, kinh Ko-ran công nhận một vai trò trung gian nào đó
của các tiên tri nhân danh các cộng đồng của họ trong ngày Thẩm
Xét sau cùng. Nhưng trên thực tế, cá nhân và vai trò của Mô-ha-mét
đã được tôn vinh. Cũng thế, Đức Ma-ri-a cũng có một sức thu hút
đối với các tín hữu Hồi Giáo, không riêng gì các nữ tín đồ, và
đây là một thực tế có thể thấy được tại nhiều nơi. Chẳng hạn ở
Ê-phê-sô, trong số những người hành hương kính viếng Nhà Đức Mẹ,
số tín đồ Hồi Giáo cũng đông như các tín hữu Ki-tô giáo. Người
Mẹ Đồng Trinh của Chúa Giê-su, Người đã được ưu tuyển hơn mọi
người nữ trên đời là một thực thể quan trọng đối với Hồi Giáo.
A. Bốt-sa
|
|