|
Nương
trên đôi cánh phượng hoàng
Thiếu
phụ Rút trong Thánh Kinh là hình ảnh Mẹ Maria. Tên Rút có nghĩa
là người trông nhìn và vội vã. Thánh Bonaventura viết: “Đó cũng
là tên của Mẹ Maria; Mẹ là người trông nhìn nỗi quẫn bách của
ta, và mau mắn ban phát tình thương của Mẹ”. Cha Nôvarinô thêm:
“Hăm hở ước muốn làm lành cho chúng ta, Mẹ Maria không biết trì
hoãn là gì. Không phải như một người biển lận khư khư giữ lấy
ơn riêng, Mẹ tình thương của chúng ta rất cấp tốc mau lẹ khi trào
đổ những kho tàng nhân ái khoan hòa xuống cho các con của Mẹ”.
Phải rồi, Mẹ Maria, Mẹ nhân từ của chúng ta, rất vội vã đến cấp
cứu người kêu xin Mẹ! Sách Diễm ca viết: Nhũ bộ của Người như
đôi sơn dương (Dc 4, 5). Cha Risa nhận xét câu đó rằng: “Những
con sơn dương đang xoan linh lợi, cử động hoạt bát thế nào, thì
Mẹ Maria cũng hoạt bát linh lợi ban sữa tình thương cho người
cầu xin Mẹ như vậy”. Cha lại thêm: “Chỉ một cố gắng tối thiểu,
một kinh Kính Mừng đơn giản, cũng đủ bảo đảm cho chúng ta được
lòng từ ái của Mẹ ban xuống chan hòa hồng ân đại lượng”.
Do đó, cha Nôvarinô quyết nhận rằng: không những Đức Nữ Trinh
chạy tới, mà lại bay tới hộ phù những người cầu xin Mẹ. Trong
việc thi thố tình thương, Mẹ cũng làm như Thiên Chúa. “Thiên Chúa
nương cánh mang ơn cứu độ đến giúp ta. Thoạt khi ta vừa cầu nguyện”,
Chúa đã ở bên ta rồi; có thế Chúa mới thủ tín được lời đã hứa
với ta: Cứ xin sẽ được (Ga 16, 24). “Cũng vậy, Mẹ Maria nương
cánh bay đến cấp cứu ta”, ngay khi ta vừa thoạt kêu đến Mẹ. Ở
đây ta hiểu ra nữ nhân sách Khải Huyền đã nói là ai: Nữ nhân đó
có đôi cánh của một con phượng lớn để bay về khoáng dã (Kh 12,
11). Cha Ribêria viết: “Đó chính là đôi cánh của tình yêu nâng
Mẹ Maria về cùng Thiên Chúa”. Nhưng chân phúc Amêđê diễn giảng
thích hợp với đề tài của chúng ta hơn. Theo ngài, đôi cánh của
một con phượng lớn có nghĩa là “sự vô cùng linh hoạt vượt trên
tất cả các luyến thần, Mẹ Maria nương theo để đến khắp cùng các
người con kêu đến Mẹ”.
Khi đến mang ân sủng nhuần ban cho gia đình bà Isave, Mẹ Maria
đã không đi một cách thong dong trì hoãn, nhưng Mẹ đã băng qua
đồi núi xa xôi dưới bước đi mau lẹ. Thánh Luca viết lại rõ ràng:
Maria khởi hành, vội vã băng qua một miền rừng núi (Lc 1, 39).
Lúc Mẹ trở về, Thánh Kinh không nói Mẹ đi thế nào. Sách Diễm ca
cũng nói về Mẹ vì cùng một lý do đó rằng tay Mẹ lanh lẹ như một
bàn xoay tiện gỗ (Dc 5, 14). Cha Risa chú thích: “Như nghệ thuật
tiện gỗ là nghệ thuật cực kỳ mau chóng sánh với các nghệ thuật
khác, thì, sánh với các thánh, Mẹ Maria cũng là người linh lợi
nhất, mau mắn nhất đến cứu giúp ta”. Cha Luy Blêsê quả quyết:
“Mẹ tha thiết ước mong an ủi mọi người chúng ta, đến nỗi chỉ một
lời cầu tối thiểu” cũng được Mẹ vội vàng đón nhận, “và được nghe
nhậm tức thì”.
Cho nên thánh Bonaventura tuyên nhận Mẹ Maria là “ơn cứu thoát
của những người kêu xin Mẹ”, thật là đúng lắm vậy; cứ kêu lên
Mẹ một lời là đủ được giải thoát khỏi tội tình. Cha Risa quả quyết:
“Lúc nào chúng ta cầu nguyện, Mẹ cũng sẵn sàng đến cấp cứu”, và
cha Bênađinô Busti lại thêm: “Mẹ ước mong làm ơn cho chúng ta
tha thiết hơn chúng ta đến lĩnh nhận”.
Thánh
Anphong Ligouri
|
|