|
Tất
cả đều là ân sủng
(Ca Vịnh về Vua Ðavít, Kinh Ban Mai, Ngày
Thứ Hai, Tuần Thứ Nhất)
1.
"Chúc tụng Ngài, ôi lạy Chúa là
Thiên Chúa của Israel
cha ông chúng tôi" (1Chr 29:10). Bài ca vịnh
đầy nguyện cầu được Sách
Ký Sự quyển thứ nhất đặt
vào môi miệng Vua Ðavít này làm
cho chúng ta sống lại niềm vui bừng
nở nơi cộng đồng giao ước
ban đầu trước những việc sửa
soạn đại thể giành cho công cuộc
xây dựng đền thờ, hoa trái phát
sinh từ nỗ lực chung tay góp sức
giữa vua với rất nhiều người
quảng đại cộng tác với vua.
Những việc sửa soạn này thực
sự đã được hoàn thành
một cách quảng đại, vì ngôi
đền thờ đây được kêu
gọi làm nơi cư trú không phải
‘giành cho một người nào đó
mà là cho Chúa là Thiên Chúa’ (1Chr
29:1). Ðọc lại biến cố này ở
vào nhiều thế kỷ sau, nhà viết
ký sử trực giác thấy được
những cảm nhận của vua Ðavít
cũng như của toàn dân, niềm vui
của họ cùng với lời họ ca ngợi
những ai đóng góp làm việc chung:
"Dân chúng hoan hỉ vì họ đã
có lòng đóng góp, bởi họ
đã tự tình dâng cho Chúa bằng
cả tấm lòng; vua Ðavít cũng hết
sức vui mừng hớn hở" (1Chr 29:9).
2.
Bài ca vịnh này đã phát xuất
từ bối cảnh ấy. Bài ca vịnh
không diễn tả, có thì chỉ vắn
tắt, về lòng mãn nguyện của
con người, mà hướng ngay về vinh
quang Thiên Chúa: "Ôi Chúa, uy nghi cao cả
thuộc về Chúa... vương quốc là
của Chúa...". Con người bị lôi
cuốn mạnh mẽ bởi xu hướng là
khi hoàn thành công việc của Chúa
thì lấy mình làm quan trọng như
thể Thiên Chúa có nợ nần gì
với mình vậy. Trái lại, Ðavít
qui tất cả mọi sự về cho Chúa.
Không phải loài nguòi, với lý
trí và sức lực của họ, là
kiến trúc sư đầu tiên của
tất cả những gì được thực
hiện, mà là chính Thiên Chúa.
Như
thế, Ðavít đã diễn đạt
cho thấy chân lý nền tảng ở
chỗ tất cả đều là ân sủng.
Theo một nghĩa nào đó, tất cả
những gì được giành cho đền
thờ chỉ là việc trả về một
cách hết sức nhỏ mọn những
gì dân Yến Duyên đã lãnh nhận
nơi tặng ân giao ước vô giá
do Thiên Chúa thiết lập với cha ông
họ. Cũng thế, Ðavít qui về cho
Chúa mọi sự làm nên thân phận
may lành của vua, cả quân quốc, lãnh
vực chính trị và kinh tế. Tất
cả đều đến từ Ngài.
3.
Ở đây chất chứa cái cốt
lõi nơi việc chiêm nguõng của
những câu ca vịnh này. Tác giả
bài Ca Vịnh hình như không đủ
lời lẽ để tuyên xưng sự
uy nghi cao cả và quyền năng của Thiên
Chúa. Tác giả đã coi Ngài, trước
hết, như là "người cha của chúng
tôi", nơi vai trò phụ thân Ngài
tỏ cho dân Yến Duyên thấy. Ðây
là danh hiệu đầu tiên mời mọc
chúng ta ca khen Ngài "bây giờ và cho
đến muôn đời".
Nơi
việc Kitô hữu thực hiện việc
cầu nguyện, chúng ta không đuọc
quên rằng vai trò phụ thân của
Thiên Chúa hoàn toàn tỏ hiện nơi
việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa.
Chính Nguòi, và chỉ một mình Nguòi,
mới có thể nói cùng Thiên Chúa
khi gọi Ngài một cách xứng hợp
và trìu mến là "Abba" (Mk 14:36). Cũng
thế, nhờ tặng ân Thần Linh, chúng
ta đã được tham dự vào vai
trò làm con cái của Ngài và trở
nên "con cái nơi Nguòi Con". Phúc lành
của Thiên Chúa là Cha ban xuống trên
dân Yến Duyên xưa chuyển đến
cho chúng ta với một mức độ
dồi dào hơn, ở chỗ, Chúa Giêsu
đã tỏ cho chúng ta thấy bằng
cách dạy chúng ta rằng Thiên Chúa
là "Cha của chúng con".
4. Cái nhìn của vị tác giả
thánh kinh này vươn từ lịch sử
cứu độ đến toàn thể vũ
trụ để chiêm ngưỡng uy linh của
Vị Thiên Chúa Hóa Công: "Tất cả
mọi sự trên trời dưới đất
đều là của Chúa". Chưa hết,
"Vương quyền cao cả là của Chúa;
Chúa được tôn lên làm thủ
lãnh trên tất cả mọi sự". Như
ở Thánh Vịnh 8, con người cầu
nguyện bài Ca Vịnh này ngẩng đầu
lên hướng về cái vươn trải
mênh mông của các tầng trời,
đoạn bỡ ngỡ nhìn vào cái
bao rộng lớn lao của đất, và
thấy được mọi sự ở trong
quyền cai trị của Ðấng Hóa Công.
Họ làm sao có thể diễn tả được
vinh quang của Thiên Chúa đây? Lời
lẽ chồng chất lên nhau, nào là
cao cả, quyền năng, vinh hiển, uy nghi
và quang sáng; và ngay cả đến
mãnh lực và uy quyền. Tất cả
những gì con nguòi cảm thấy tuyệt
vời và vĩ đại đều đuọc
qui về cho Ðấng là nguồn mạch
mọi sự và cai quản chúng. Loài
nguòi biết rằng mọi sự họ có
đều là tặng ân của Thiên
Chúa, như Ðavít còn nhấn mạnh
hơn nữa trong bài Ca Vịnh này: "Tôi
là ai và dân tôi là gì mà chúng
tôi bởi thế phải tự tình hiến
dâng lên Chúa như vậy? Vì tất
cả mọi sự đều từ Chúa
mà có, và chúng tôi dâng lại
cho Chúa những gì là của Chúa"
(1Chr 29:14).
5.
Bối cảnh về thực tại như là
tặng ân của Thiên Chúa này giúp
chúng ta biết hòa hợp các mối
cảm nhận chúc tụng và tạ ơn
của bài Ca Vịnh này với linh đạo
chân chính của "việc hiến dâng"
là việc được phụng vụ Kitô
giáo làm cho chúng ta sống động
hơn hết nơi việc cử hành Thánh
Lễ. Ðó là những gì phát ra
từ hai lời nguyện linh mục đọc
để dâng bánh và rượu là
những gì sẽ trở nên Mình và
Máu Chúa Kitô. "Vì Chúa rộng ban
cho chúng tôi bánh này là hoa mầu
ruộng đất và lao công của con
người, chúng tôi xin dâng lên Chúa
để trở nên bánh nuôi sống
chúng tôi". Lời cầu nguyện này
đượïc lập lại cho cả rượu
nữa. Chúng ta cũng thấy những cảm
nhận tương tự nơi Phụng Vụ
Thánh Lễ Nghi Byzantine cũng như nơi
Kinh Nguyện Thánh Thể Rôma xưa, khi
chúng ta, qua lời tuyên tụng Thánh
Thể sau phần truyền phép, nói lên
ý hướng của chúng ta muốn hiến
dâng lên Thiên Chúa như là một
tặng vật, những gì chúng ta đã
nhận đuọc từ Ngài.
6.
Việc áp dụng sau hết trong cái nhìn
lên Thiên Chúa này đã được
thể hiện nơi bài Ca Vịnh đây
bằng việc nhìn vào kinh nghiệm của
nhân loại về cảnh giầu sang và
quyền quí. Cả hai khía cạnh này
hiện lên vào lúc vua Ðavít sửa
soạn tất cả những gì cần thiết
để xây cất ngôi đền thờ.
Những gì là xu hướng chung cũng
là xu hướng của vua, ở chỗ,
vua đã tác hành như thể vua là
có toàn quyền trên những gì vua
sở hữu trong việc lấy nó làm
hãnh diện bản thân và lợi dụng
kẻ khác. Lời cầu nguyện thốt
lên trong bài Ca Vịnh đưa con nguòi
về với tình trạng như là "một
nguòi nghèo khó", thành phần lãnh
nhận mọi sự từ Thiên Chúa.
Các
vị vua chúa trên trái đất này
không gì hơn là hình ảnh của
vương giả thần linh: "Ôi lạy
Chúa, vương quốc là của Chúa".
Nguòi giầu không được quên
đi nguồn gốc của những thiện
hảo họ có: "giầu sang và vinh dự
từ Chúa mà có". Kẻ quyền quí
phải làm sao để nhận biết Thiên
Chúa là nguồn mạch của "tất
cả mọi uy nghi cao cả và quyền năng".
Kitô hữu được kêu gọi để
sử dụng những diễn đạt này
trong việc cầu nguyện, bằng cách
hân hoan chiêm ngưỡng Chúa Phục
Sinh, Ðấng được Thiên Chúa
tôn vinh "trên hết mọi chủ trị
và quyền bính, quyền năng và thống
trị" (Eph 1:21). Chúa Kitô là vua thật
của vũ trụ vậy.
(L’Osservatore
Romano, ấn bản Anh ngữ, ngày 13/6/2001)
|
|