Suy Niệm Thường Niên

Chúa nhật 33 Thường niên, năm A

Lm Vũđình Tường

Tuần 33a thường niên
Lm Vũđình Tường 2014

CẢNH GIÁC 2020

Tiệc cưới là thời gian đặc biệt. Đặc biệt vì đây là ngày đầu một gia đình được thành lập. Quan trọng hơn nữa là ngày này bắt đầu có những thay đổi lớn trong đời của đôi hôn nhân. Thay đổi đầu tiên là giã từ cuộc sống độc thân. Kế đến là nhận thêm họ hàng, thân thuộc hai bên. Đang từ kẻ xa lạ nay trở thành con, dâu, rể trong gia đình. Thay đổi kế tiếp là trở thành anh chị em trong đại gia đình mới, nhận thêm bà con họ hàng mới. Tóm lại thay đổi chính là từ người xa lạ thành người thân trong gia đình, với những liên hệ tình cảm mới. Đức Kitô dùng hình ảnh tiệc cưới trần gian diễn tả, giúp Kitô hữu hiểu biết thêm về những thay đổi tâm linh trong nước trời. Liên hệ Tâm linh khởi đầu bằng bí tích Thanh Tẩy. Qua bí tích Thanh Tẩy chúng ta trở thành con cái Chúa, là thành viên trong Giáo Hội Chúa, thành anh chị em trong đại gia đình Kitô hữu. Những thay đổi này bắt đầu nơi trần gian và hoàn thành, viên mãn nơi Thiên Quốc. Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gởi tín hữu Thesaonica 4,13-18 viết: 'Về những ai đã an giấc ngàn thu, tôi không muốn để anh em không hay biết, hầu anh em khỏi buồn phiên như những người khác, là những người không có niềm hy vọng...Dức Jêsu đã chết và đã sống lại... những người đã an giấc trong Đức Jêsu, cũng sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Jêsu... chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi'.

Dụ ngôn tiệc cưới nói về mười trinh nữ, năm khôn ngoan và năm khờ dại. Vì chàng rể đến chậm hơn theo chương trình nên tất cả đều mỏi mệt, thiếp ngủ. Ngủ không gây phiền toái gì. Phiền toái xuất hiện khi nghe loan báo chàng rể đến. Các cô khờ dại nhận biết đèn hết dầu, nên hỏi mượn dầu từ các cô khôn ngoan. Các cô từ chối và khuyên nên đi mua dầu ngoài chợ. Trong lúc các cô đi mua dầu, chàng rể đến. Có dầu rồi trở lại, tiệc cưới đã bắt đầu và cổng khoá chặt. Các cô kêu gọi nhưng không ai mở cho. Cái khờ dại đầu tiên là không chuẩn bị mang thêm dầu. Từ đây phát sinh ra nhiều cái dại khác. Thứ nhất tính kĩ quá, chắc quá hoá lép. Cần phải trừ hao trong việc tính toán. Thứ hai, các cô hỏi mượn dầu trong đêm là một sai lầm khác. Nếu mỗi cô khờ dại xin đi chung với một cô khôn ngoan, như thế cả hai cùng đi trong ánh sáng và cùng vào dự tiệc cưới. Việc đi mua dầu khiến cho người khác hiểu lầm là dầu (vật chất) quan trọng hơn đón chàng rể (con người). Việc làm này dẫn đến giải thích là vật chất quan trọng hơn con người. Những cô khôn ngoan đặt vấn đề đón chàng rể là quan trọng nhất; những cô khờ dại coi việc mua dầu quan trọng hơn cả. Sau khi vào dự tiệc cưới thì số dầu dự trữ, thừa thãi kia có lẽ sẽ chẳng bao giờ dùng đến. Như thế việc vay dầu và trả dầu trở thành thừa thãi. Hơn nữa sau tiệc cưới người cho vay dầu phải lưu lại chờ đợi cho các cô đi mua dầu về trả là một phiền toái lớn. Rất có thể lỡ cả chuyến xe về. Từ chối xem ra có vẻ khôn ngoan hơn, ít phiền toái hơn cho vay dầu. Thứ đến, việc từ chối không cho mượn dầu có thể là do liên hệ tình cảm giữa các cô lạnh nhạt. Thiếu tình cảm dẫn đến thiếu thông cảm. Điều các cô cần là dầu thì không được, các cô nhận được điều không cần là lời khuyên. Dù là lời khuyên đến từ người khôn ngoan. Điều này cho biết không ai suốt đời khôn, và cũng không ai suốt đời khờ. Kẻ khôn cũng có lúc dại; người dại cũng có lúc khôn. Trên đường lữ hành mà có bạn đồng hành là điều may lành. Không thân thiết với bạn đồng hành là một cái dại lớn bởi bạn đồng hành là người không những cùng đi với, chia sẻ tâm tình, vui cùng hưởng, hoạn nạn cùng chịu và nguy hiểm cùng bảo vệ, hỗ trợ.

Dụ ngôn tiệc cưới nhắc nhở Kitô hữu cần chuẩn bị kĩ cho tiệc cưới nước trời, tiệc cưới vĩnh cửu. Thời gian ta tại thế không nằm trong tay ta, không biết ngày nào, giờ nào vì thế cần chuẩn bị trước. Chuẩn bị bằng cách tạo mối giây liên hệ tình cảm tốt đẹp với Thiên Chúa và với tha nhân. Đây chính là những điều kiện cần thiết để được đón nhận vào nước trời. Tóm lại, chuẩn bị chính là thực hành cuộc sống yêu Chúa, thương người.

TiengChuong.org

Watchfulness

A wedding feast is a special time. It is special because, apart from a new family being born, a couple's status is about to change, from unknown to in- law relatives, from a non- member to a new member, from a non-relative, to be included, as sister or brother of the families. In short, a wedding feast is the happy occasion which celebrates a whole range of new relationships with the extended family members and friends. Jesus used these personal status change, and the new relationships of the wedding feast on earth, to talk about the spiritual change in God's kingdom. Our spiritual wedding feast begins at our own Baptism. Through Baptism, our personal status changes to becoming God's children, new members of God's Church on earth, and finally part of the sisters and brothers in heaven. The changes begin here on earth, and culminate when we actually enter the everlasting wedding feast. St Paul wrote to the Thessalonians 4,13-18, confirming the heavenly realm: 'We want you to be quite certain, about those who have died... God will bring them with him....We shall stay with the Lord forever.

The parable of the wedding feast talks about ten maidens. Five were wise and five were foolish. For some reason, the groom arrived later than expected. All the maidens fell asleep. Sleepiness in waiting was not the problem, but the problem arose for half of them when their lamps' oil run out. With the announcement of the groom's arrival, the wise maidens entered the wedding hall with the groom. The foolish ones went to buy oil. By the time they returned, the banquet had already begun, and the wedding hall's door was bolted. They knocked, but were refused. They took advice from the wise maidens, and yet they alone took all the blame. Listening to the wise advice, in this case, was unwise. No one is always wise and no one is always foolish. Foolishness in this case was about 'un-readiness', and was about asking the wrong question. Instead of asking for oil, they should have asked for partnership, that each of the foolish pair with a wise one to enter the wedding hall. They should have never gone away to buy oil, but would have been better remaining to welcome the groom. Going away to buy oil would make people think that material (oil) was more important than people, the groom. The wise maidens had their focus on the groom; while the foolish had their focus on the oil. The relationship between the wise and the foolish maidens was poor. What they needed most was not advice, but oil. They didn't receive what they most needed. The extra oil the wise maids brought into the wedding hall may be considered as a waste, because there was no need for it after they had entered the wedding hall. Foolishness happens when one focuses on materials, rather than on people. Materials are needed for life, to support life, but our lives are much more important than materials. Having no companions on a journey was considered as foolish as well, because companionship is the source of life. It gives life, supports life and life- security.

The parable is about readiness for our own eternal wedding banquet. Our time of death is unknown. Being ready whenever it comes is what the parable is about. Having right relationships with God and with one's neighbours are conditions of entering the eternal banquet.

 

Tài năng

Có những người trời ban cho khả năng không những đã khéo tay, khéo ăn lại khéo nói và thông minh, hầu như giao cho việc gì cũng có khả năng hoàn thành một cách tốt đẹp. Chúng ta cảm tạ Chúa cho những người đó. Hầu hết trong chúng ta chỉ giỏi trên một vài phương diện và chúng ta cảm tạ Chúa cho những tài năng Chúa ban. Đại đa số may mắn nhận ra thiên phú ngay từ nhỏ và phát triển chúng tới mức tối đa. Một ít vì lí do nào đó không nhận ra tài năng lúc nhỏ mà phải đợi đến lúc lớn, nhờ cơ may nào đó mới nhận ra thiên phú riêng. Dù không nhận ra lúc nhỏ nhưng trong tâm họ luôn có khuynh hướng thúc dục một cách không rõ ràng phát triển tài năng. Chính vì thúc dục nhẹ nhàng mà người đó không nhận ra tài năng lúc còn nhỏ. Đáng tiếc.

Phúc âm hôm nay cho thấy Thiên Chúa ban tài năng cho mỗi người khác biệt, kẻ ít người nhiều. Kẻ mười nén, người năm, kẻ ba, kẻ khác chỉ có một. Tài năng Chúa ban và thành quả gặt hái tài năng đó không nhất thiết phải căn bằng. Điều cần thiết phải làm là đừng lạm dụng tài năng vì đó là một lỗi lớn với Đấng ban tặng. Lạm dụng tài nằng bằng nhiều cách. Một trong những cách lạm dụng tài năng dụ ngôn hôm nay nhắc đến là chôn dấu tài năng, không phát triển nó. Không phát triển tài năng vì không quí món quà được trao tặng. Coi thường quà tặng chính là coi thường người tặng quà.

Người tặng quà đây chính là Thiên Chúa. Đức Kitô nói rõ người nhận một nén bạc kết án ông chủ trước khi ông chủ kết án anh ta bằng chính lời của anh.

Tôi nghe nói ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo thu chỗ không vãi nên tôi sợ và đem chôn tài năng ông ban, của ông xin trả lại ông. Mat 24,25

Không phải chủ coi thường anh mà chính anh coi thường chủ. Coi thường quà tặng Chúa ban, không phát triển nó cho thấy anh sống cuộc đời buồn nản. Anh sống trong sợ hãi, sợ chủ. Sợ không phải do kinh nghiệm làm việc cho chủ mà sợ do nghe người ta nói về chủ. Điều này cho thấy anh ta không tin chủ mình nhưng lại tin vào đám thân hữu nói về chủ mình. Nói cách khác anh không tin mình, không tin chủ mình nhưng lại tin người ngoài.

Anh sai lầm ở chỗ không dùng kinh nghiệm riêng của mình khi tiếp xúc với chủ mà chỉ nghe thiên hạ nói về chủ rồi có định kiến về chủ. Bao nhiêu lần chúng ta bị ảnh hưởng bởi í kiến người khác lèo lái cuộc đời, lung lạc í kiến, thay đổi chủ í của mình. Lắng nghe í kiến của người khác là điều tốt nhưng cần tỉnh thức khi lắng nghe. Mù quáng trong lắng nghe là điều cần tránh, bởi thiếu tỉnh thức dễ bị dẫn đi lạc đường và chính mình chịu thiệt thòi.

Dụ ngôn hôm nay không nhắc đến việc lạm dụng bằng cách bóc lột, đàn áp người khác. Giúp đỡ một trong những anh em bé mọn là giúp chính Đức Kitô vậy đàn áp, áp bức một trong những kẻ bé mọn cũng chính là đàn áp Đức Kitô.

Thiên Chúa là Đấng ban tài năng cho mỗi người trong chúng ta vậy khi ghen tài người khác chính là một cách nào đó lên án Thiên Chúa đối xử không công bằng, tại sao cho người này nhiều mà cho mình ít hơn. Điều rõ ràng quà tặng và trách nhiệm đi kèm. Nhiều tài năng trách nhiệm nặng hơn. Ghen tị chính là nhìn hạn hẹp bên ngoài mà không thấu chiều sâu của vấn đề tài năng- Thuyền to thì sóng cả. Tài nhiều, trách nhiệm nặng nề hơn, cuộc sống nhiều căng thẳng hơn và tất nhiên cuộc sống vất vả hơn và trách nhiệm cũng khó hoàn thành hơn.

Trách nhiệm chính của quà tặng chính là phát triển món quà đó sao mang lợi ích lại cho chính mình và cho tha nhân. Trách nhiệm thứ hai của quà tặng là chia sẻ những gì mình thu lợi được cho người khác, làm cho cuộc sống họ thoải mái hơn. Kết quả của việc chia sẻ tài năng làm cho tài năng phát triển hơn và cũng nhờ vào việc phát triển và chia sẻ đó mà cuộc đời thấy í nghĩa hơn, đáng sống hơn và tất nhiên cuộc sống cũng có nhiều niềm vui thật hơn.

Chủ không lợi lộc gì khi chúng ta phát triển tài năng. Người hưởng hoa trái đầu tiên là chính chúng ta, sau đó là đồng loại và chính điều này hoàn thành ước nguyện của Đức Kitô đó là chăm sóc cho tha nhân như chính mình.. . ..

Lm Vũđình Tường 2014
TiengChuong.org

Lừa gạt

Lm Vũđình Tường 15 / 11 / 2013

Hầu như ai cũng có kinh nghiệm nhận những điện thư của bọn lừa gạt quốc tế. Những điện thư lừa gạt này hoặc là khơi dậy lòng xót thương hoàn cảnh bi thảm của anh ta để giúp cho ít tài chánh. Cũng có những điện thư khơi dậy lòng tham con người bằng cách kêu gọi cho đầy đủ chi tiết để họ biếu tặng một phần món tiền khổng lồ của người quá cố hay tiền tiết kiệm lâu năm của người khác. Điện thư lừa gạt thường do cá nhân hay một tổ hợp dăm bảy người chủ trương sống lừa gạt. Tổ chức lừa gạt qui củ nhất thế giới là tổ chức chính trị, thứ đến là tôn giáo phỉnh gạt giáo dân mong thu lợi nhuận cho kẻ sáng lập giáo phái.

Đức Kitô cảnh cáo các tông đồ hãy coi chừng tránh để hào nhoáng bề ngoại lừa giác quan. Các tông đồ nhìn thấy vẻ vĩ đại, hùng vĩ của Đền Thánh Jerusalem. Các ông bị vẻ đẹp lộng lẫy, cột trụ đá chà bóng láng, nóc Đền Thánh cao ngất trời và hàng hiên trải dài như vô tận hớp hồn. Các ông tin kiến trúc Đền Thánh tồn tại muôn đời. Biết các ông đang bị cảnh đồ sộ, vĩ đại nhập tâm Đức Kitô cảnh cáo những gì đang thấy, ngày gần đây sẽ bị tàn phá. Bàn tay người này tạo được sẽ có bàn tay khác phá nát. Đền Thánh sẽ bị nát tan không còn hòn đá nào trên hòn đá nào. Vì sao? Vì tinh thần thờ ngẫu tượng đã xâm nhập Đền Thánh. Đức Kitô lên tiếng cảnh cáo trước hết cho các tông đồ rồi sau đó cho những kẻ lợi dụng Đền Thánh bằng đủ mọi hình thức kiếm cơm ngon, áo đẹp.

Sẽ tới ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm Lc.19,44

Vẻ hào hùng, uy nghi bề ngoài không thể hiện sự thật bên trong Đền Thờ, đằng sau những bức tường đẹp tuyệt vời, cao ngất ngưởng là những man trá, cướp giật trên tay kẻ nghèo khó chân thành viếng Đền Thờ. Tinh thần thờ phượng bị lung lay tận gốc rễ vì những lợi nhuận buôn bán trong Đền Thờ. Tinh thần tục hoá và lòng tham xâm chiếm đền thờ. Thực ra tinh thần này xâm chiếm tâm hồn kẻ lãnh đạo Đền Thờ rồi từ đó bén rễ, bò lan sang các nghi thức lễ tế, thờ phượng, dâng cúng lễ vật. Như thế thì Đền Thờ trong tâm hồn người lãnh đạo bị tàn phá nhiều năm trước khi đền thờ bằng gỗ đá bị tàn phá. Tâm hồn kẻ lãnh đạo bị tục hoá, mọi sự chung quanh người lãnh đạo sẽ bị tục hoá. Tinh thần lãnh đạo thối nát, những gì người đó coi sóc sao mang mùi thum thủm. Điều người ta không dễ nhận biết là kẻ lãnh đạo có ơn thánh từ cửa miệng trở ra, còn trong lòng đã mất từ lâu. Rao giảng về ơn thánh mà tâm không thành tín là tự lừa dối mình, gạt người. Điều này thể hiện qua việc làm. Thứ nhất Đức Kitô tố cáo họ biến Đền Thờ thành hang trộm cướp. Thứ hai nhiều lần họ chất vấn Đức Kitô về quyền rao giảng của Ngài và nhiều hần họp kín tìm cách gài bẫy Đức Kitô.

Lừa gạt dưới hình thức rao giảng điều không tin. Xa hơn là tạo luật ngăn cấm, cuối cùng là hành hung, bắt bớ, cáo gian, bỏ tù, kết tội và xử tử. Đức Kitô kêu gọi trong trường hợp như thế tín hữu trung kiên ngẩng đầu cao làm chứng cho Đức Kitô. Đừng để đau khổ phần xác hành hạ tâm hồn, cũng đừng để doạ nạt làm mờ hình ảnh Thiên Chúa cùng đồng hành trong tâm trí. Hãy trung kiên, ngẩng đầu cao vì ơn Cứu Độ và Phục Sinh dành sẵn cho tâm hồn kiên tâm, bền chí trong hành trình làm nhân chứng đức tin.

Có kiên trì anh em mới giữ được mạng sống mình c.19

Lm Vũđình Tường

 

November 19, 2020