Ðức
Mẹ chẳng mắc tội truyền
1.
Tổ tông phạm tội, liền
truyền tội mình và những hình
phạt bởi tội cho con cháu, là cả
loài người ta trừ một mình rất
thánh Ðức Mẹ. Chúa đã
gìn giữ Ðức Mẹ không vướng
tội truyền vì Người đã chọn
Ðức Mẹ làm Mẹ Chúa Giêsu
từ trước vô cùng.
Ta
phải vững vàng tin Ðức Mẹ chẳng
mắc tội truyền. Ðó là điều
phải lẽ xứng đáng xưa nay giáo
dân vẫn tin như vậy. Lại nữa,
Giáo Hội thay quyền Chúa Giêsu đã
buộc ta phải tin điều ấy. Năm
1858, Ðức Mẹ hiện ra ở Lộ-Ðức,
đã xưng mình là Ðấng chẳng
mắc tội truyền.
Ðức
Mẹ chẳng mắc tội truyền, đó
là phúc rất trọng, là ơn cao cả,
vinh dự cho Ðức Mẹ. Từ trong
thai, Ðức Mẹ đã được
dư đầy ơn phúc, trọn lành
hơn các Thiên thần. Từ trong
thai, Người đã được trí
khôn ngoan thông thái, Người đầy
lòng mến Chúa. Lòng Người
công chính và thanh sạch, không hề
vương bóng tội.
Linh
hồn loài người mới sinh như một
thành trì thất thủ hoang tàn.
Nhưng linh hồn Ðức Mẹ mới sinh
như thành còn nguyên tuyền không
bị sức phá phách của thù địch.
Các
thánh dạy rằng: những ơn Chúa
ban cho linh hồn Mẹ khi còn trong lòng mẹ
thì nhiều và trọng hơn các ơn
Người ban cho các thiên thần và
các thánh. Trong các linh hồn Thiên
Chúa dựng nên, đừng kể linh hồn
Chúa Giêsu, thì không linh hồn nào
trọn vẹn cho bằng linh hồn Ðức
Mẹ. Giáo Hội dùng lời kinh thánh
để ca tụng Ðức Mẹ rằng:
"Ðức Mẹở giữa con cái A-dong
như bông huệ giữa bụi gai".
Quí trọng thay: ơn Vô Nhiễm Nguyên
Tội Chúa đã ban cho Ðức Mẹ.
2.
Ðức Mẹ chẳng mắc tội truyền
nhưng ta đã mắc tội ấy từ
khi còn trong lòng mẹ. Tội ấy
lôi chúng ta vào vòng nô lệ ma
quỉ, đành chịu mọi hình khổ
đời đời, mất phúc làm con
Thiên Chúa.
Nhưng
nhờ Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống
thế làm người, chuộc tội thiên
hạ và lập phép Rửa tội.
Nhờ đó ta được trở nên
con cái Chúa, làm em Chúa Giêsu, làm
đền thờ Chúa Thánh Thần.
Ô! vinh dự dường nào!
Ta
có cảm tạ Chúa vì phúc rất
trọng ấy không? Ta có còn giữ
được ơn rửa tội không? Thảm
hại thay! Biết bao lần ta đã phạm
tội trọng làm hoen ố chiếc áo
trắng ngày chịu phép rửa tội.
Ta
hãy xét mình nếu ta còn mắc tội
trọng nào, thì trong tháng này hãy
đi xưng tội và dốc lòng từ
nay về sau thà chết chẳng thà phạm
tội.
Ta
hãy giữ lòng thanh sạch để xứng
đáng làm đền thờ Chúa ngự.
Xưa Chúa đã ngự xuống trong lòng
Ðức Mẹ, ngày nay Chúa cũng ngự
xuống lòng ta khi rước lễ. Thiên
Chúa đã dọn lòng Ðức Mẹ
thanh sạch thế nào thì ta cũng phải
dọn lòng ta thanh sạch như vậy, mới
xứng đáng làm đền thờ Chúa
ngự.
Lạy
Mẹ, Mẹ đã được ơn trọng
vô nhiễm tội truyền. Mẹ quí
trọng và đã muốn cho chúng con
nhắc lại ơn đó. Vậy chúng
con quyết định năng xưng ra Ðức
Mẹ chẳng mắc tội truyền. Xin
Mẹ phù hộ che chở chúng con được
dứt bỏ đường tội. Xin
Mẹ nâng đỡ chúng con khi sa ngã.
Chớ gì lòng chúng con luôn luôn
được thanh sạch xứng đáng
làm đền thờ Chúa ngự đời
đời.
Thánh
Tích:
Năm
1858, ở thành Lộ-Ðức bên Pháp,
có một cô bé gái 14 tuổi, tên
là Bênađêta đi kiếm củi trên
rừng. Ðến gần núi cô thấy
một người nữ xinh đẹp hiện
ra trên cửa hang. Người nữ ấy
mặc áo trắng như tuyết, từ vai
rủ xuống đến gót chân, chiếc
thắt lưng màu xanh, hai múi rủ xuống
đằng trước đến mắt cá.
Ðầu trùm khăn trắng rủ xuống
đến gót chân, tay đeo tràng hạt.
Người
nữ ấy đầy vẻ hiền hậu,
nhân từ và vô cùng mỹ lệ.
Bênađêta sợ hãi. Nhưng khi
thấy Bà làm dấu thánh giá, thì
Bênađêta quì xuống lần hạt.
Người
nữ ấy hiện ra cùng Bênađêta
trước sau 18 lần. Lần thứ 16,
Bênađêta xin bà ấy tỏ mình
là ai, thì bà ấy trả lời; ta
là Ðấng chẳng hề mắc tội
truyền. Bấy giờ Bênađêta
và mọi người mới biết ấy
là Ðức Mẹ. Ðức Mẹ
truyền cho Bênađêta trình cha xứ
Lộ-Ðức xây đền thờ kính
Người ở đấy, rước ảnh
Người quanh sườn núi và cho một
suối nước chảy ra ở hang núi
ấy. Bệnh nhân các nơi kéo
đến uống và tắm nước ấy
đều được khỏi. Hiện
nay người các nước đua nhau đến
viếng hang đá Lộ-Ðức. Số
bệnh nhân được Ðức Mẹ
chữa khỏi, vì uống hay tắm nước
suối Lộ-Ðức kể rất nhiều.
|