Kinh
Sáng Danh và Kinh Lạy Cha
trong Tràng Hạt Mân Côi
Trong
cả tràng hạt Mân Côi, ta đọc 15 Kinh Sáng
Danh và 15 Kinh Lạy Cha. Ta ôn lại ý nghĩa hai
Kinh tuyệt diệu đó.
“Sau
mỗi chục Kinh Kính Mừng với ý nghĩa
trình bày trong ngày mồng tám, chúng ta lại tôn vinh
Ba Ngôi cực trọng Thiên Chúa trong kinh Sáng Danh,
với ý tán tụng Chúa là Đấng hằng
có đời đời, vô thủy vô chung. Đó
cũng là Kinh mà chúng ta đọc để suy
nghĩ chủ quyền tuyệt đối của
Thiên Chúa trong vũ trụ... thay cho những người
chối bỏ vì kiêu căng."
Trong
Kinh Lạy Cha, ta khóc với Thánh Nữ Têresa Hài
Đồng, ta run lên vì cảm động và sung
sướng được gọi Thiên Chúa là
Cha.
Thánh
Gioan Kim Khẩu chia Kinh này làm 6 phần: 3 lời
nguyện và 3 lời xin.
Lời
nguyện 1: Xin “Danh Cha
cả sáng”. Người Do Thái quen xưng
“Danh” thay người. Danh Cha đây là chính mình
Cha được thiên hạ nhận biết,
mến yêu, tôn thờ.
Lời
nguyện 2: “Nước
Cha trị đến”. Xin cho Hội Thánh
lan rộng khắp nơi, người người
thờ Chúa thống trị trong mọi tâm hồn.
Lời
Nguyện 3: “Ý Cha thể
hiện”. Câu này minh giải câu trên, điều
kiện phải có để Chúa thống trị
là thừa hành ý Chúa.
Câu
“dưới đất cũng
như trên Trời", có thể là câu
kết cho cả 3 lời nguyện trên.
Điều
xin 1: “Xin Cha cho chúng con
lương thực hằng ngày”. Ta xin
Chúa lương thực phần hồn phần
xác.
Điều
xin 2: “Xin Cha tha nợ”.
Nợ là tội (Lc 11, 4) một kiểu nói bóng
tuyệt hảo. Chúa đã dạy ta tha thứ
cho tha nhân như Ngài đã rộng lòng tha thứ
cho ta trong dụ ngôn tên đầy tớ ác ôn (Mt.
18, 23-35)
Điều
xin 3: “Xin chớ để
ta sa chước cám dỗ”. Thiên Chúa không
cám dỗ ai (Yac. 1, 13), Ngài thử thách như đã
thử thách Abraham và nhiều thánh nhân. Ta xin
Chúa đừng để ta gặp thử thách
ác liệt quá sức ta.
Câu
xin “cứu ta khỏi sự
dữ” hay kẻ dữ dịch đúng
tiếng Hy Lạp. Câu này bổ túc câu “chớ
để ta sa chước cám dỗ” làsự
dữ, khỏi tay “kẻ dữ”
là “quỉ cám dỗ”.
“Khi
lần hạt với Bernadette ở Lộ Đức-và
với mỗi người chúng ta- Mẹ Maria
không đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng.
Ngài vừa ngiêng mình mấp máy đôi môi để
cùng Ngài thầm thĩ đọc Kinh Sáng Danh mà
thôi, là Kính tán tụng Chúa Ba Ngôi vô cùng khả kính,
là trường ca của chư vị Thần
Thánh và muôn loài thụ tạo. Đó là phần
chuỗi chỉ thích hợp với Ngài mà thôi.
Ngài không phải đọc Kinh Lạy Cha là tiếng
con van nài đến Cha Trên Trời, xin được
khỏi đói, xin tha tội vạ và xin khỏi
chết phần hồn. Ngài không phải lặp
lại chính Ngài Kinh Tấu Lạy Bà của Đặc
sứ Gabriel.”
“Tuy
nhiên, Ngài vui nhận Kinh Kính Mừng của nàng
mục tử-và của mỗi người chúng
ta-và nhã ý chứng minh bằng cách đếm từng
hạt trên chuỗi riêng của Ngài". (Đức
Mẹ Lộ Đức của Xuân Lý, trang 21)
Giai
Thoại
Dệt
áo cho Mẹ
Nữ
chân phước Gioanna Xicôpenli (Scopelli) sinh năm
1428 ở nuớc Ý.
Từ
hoa xuân, trinh nữ đã muốn đội lúp
Dòng Kín. Trong lúc chờ đợi được
hân hoan bước vào Nhà Chúa, nàng mặc áo nhặm
và nịt mình bằng xiềng sắt. Khi cha mẹ
đã mất, nàng muốn lập một Dòng Kín
mới vào năm 1485. Mỗi ngày nàng dâng trọn
5 giờ để đọc kinh cầu nguyện.
Khi
muốn khấn xin một ơn trên, nàng dệt
cho Mẹ một cái áo nàng gọi là áo choàng óng
chuốt tơ và mướt dịu chung sa, dệt
bằng Kinh nồng cốt Mân Côi, phụ thêm Kinh
Lạy Nữ Vương, Kinh Kính Chào Sao Biển
và Kính Ớ Bà Chủ Vinh Quang.
Nhờ
thánh ý óng chuốt tơ trời và mướt
dịu nhung sa thiên thánh, dệt bằng Kinh Mân
Côi nòng cốt đó một nhà dòng mới được
thành lập không tốn một xu tiền nhà, lương
thực nhiều lần từ đâu mang tới
phòng ăn nhà dòng, khi không còn một xu dính túi.
Cũng
nhờ cẩm bào thiên thánh đó nhiều người
đã ra khỏi bè rối Anbigioa (Albigois), trong
đó có một thanh niên lợi hại tên là Augutino.
Cẩm
y canh cửi bằng Kinh Kính Mừng của Á Thánh
Xicôpenli: nhắc ta nhớ đến một thiếu
nữ chăn chiên nghèo hèn, đã lội suối
băng ngàn tìm cây nứa với thành nan trơn
láng, và hái lá móc phơi khéo trở nên trắng nõn
nà, để làm cho Mẹ một áo trong một
nguyện đường, mất hút nơi sơn
cùng thủy tận. Bầy sơn nữ đó
cũng đội lên đầu Mẹ tràng hoa
rừng chung kết với hoa Kinh Mân Côi, nên đã
được Mẹ hiện ra cùng ca đoàn
trinh nữ nâng nàng trên cánh nhạc mê ly khải
hoàn về trời.
Lời
Nguyện
Lạy
Chúa, Chúa đã phán khi sáng tác lời nguyện này
(Kinh Lạy Cha): “Đây là cách
các con phải cầu nguyện.”
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã đặt trong mỗi lời
Chúa nói biết bao kho tàng tư tưởng và biết
bao ơn giúp chúng con thấu hiểu những tư
tưởng đó. Xin Chúa soi sáng tâm trí con và mở
rộng tầm mắt con bằng cách nói với
trái tim con. Chớ gì lý trí và Đức Tin con cùng
cố gắng làm nổi bật lên những lời
giảng dạy tuyệt diệu giấu ẩn
trong lời nguyện vắn tắt này.
Tiếc
thay chúng con đã bao lần lặp lại lời
kinh và nó đã thành nhạt nhẽo trên môi miệng
chúng con. Khi đọc quá nhanh, những lời
Kinh đó không còn ý nghĩa; và thói quen đáng tiếc
đã biến kinh nguyện sống động
này thành một công thức vô hồn.
Hồn
hỡi, hãy trả lại sự sống cho kinh
nguyện đó đi. Hãy ra khỏi sự ơ
hờ không thấy gì, không cảm gì đi! (Kinh
Sĩ Lêopolô Beaudenom).
|