GIÁ TRỊ LÒNG SÙNG KÍNH
ĐỨC MẸ
1. Sức Mạnh Canh Tân Đời Sống Ki-tô
Chúa Ki-tô là con đường duy nhất dẫn đến Thiên Chúa (Ga 14:4-11)
và là gương mẫu tối cao cho các môn đệ theo đó mà mô phỏng trong
cuộc sống của họ (Ga 13:15), đến mức có cùng những tình cảm như
Chúa (Pl 2:5), sống cuộc sống của Ngài, và đắc thủ Thần Khí của
Ngài (Gl 2:20; Rm 8:10-11). Giáo Hội vẫn luôn giáo huấn như thế,
và trong các hoạt động mục vụ không hề có gì khả dĩ làm lu mờ
giáo huấn ấy. Tuy nhiên, Giáo Hội, nhờ Chúa Thánh Thần dạy dỗ
và bằng nhiều kinh nghiệm tích lũy được qua các thế kỷ đã công
nhận lòng sùng kính Đức Trinh Nữ - tùy phụ và gắn liền với lòng
thờ kính Chúa Cứu Thế - cũng có một hiệu quả mục vụ vĩ đại và
tạo nên một sức mạnh canh tân đời sống ki-tô hữu.
Lý do đưa đến hiệu quả trên thật dễ hiểu. Sứ mạng đa diện của
Đức Ma-ri-a nơi Dân Chúa là một thực thể siêu nhiên, hoạt động
và sinh kết quả ngay trong thân thể Giáo Hội. Ta tìm được nguyên
nhân niềm vui khi xét đến các phương diện đa dạng trong sứ mệnh
của Đức Ma-ri-a, và khi thấy các phương diện ấy với hiệu quả riêng
biệt nhưng cùng hướng về một mục đích chung, đó là sinh lại những
phẩm tính thiêng liêng của Người Con Trưởng nơi đoàn con cái của
Mẹ. Sứ vụ trung gian từ mẫu, đời sống thánh đức gương mẫu, và
ơn thánh nơi Mẹ đã trở thành một lý do hy vọng lành thánh cho
nhân loại.
Vai trò từ mẫu của Đức Trinh Nữ là dẫn dắt Dân Chúa, bằng tình
yêu và sự giúp đỡ từ mẫu hiệu lực, hướng về Mẹ là người hằng lắng
nghe họ. Như thế, Dân Chúa học biết để kêu cầu Mẹ là Đấng Yên
Ủi những ai đau khổ, là sức mạnh cho kẻ yếu đuối, và nơi nương
ẩn cho các tội nhân. Nơi Mẹ, họ được yên ủi trong lúc thử thách,
thoa dịu lúc đau yếu và sức mạnh để vùng dậy khỏi tội lỗi. Mẹ
là Đấng Vô Nhiễm hướng dẫn đoàn con mạnh mẽ và quyết tâm chống
trả tội lỗi. Ở đây xin được nhắc lại, sự giải thoát khỏi tội lỗi
và sự dữ (Mt 6:13) chính là tiền đề thiết yếu cho bất cứ sự canh
tân đời sống ki-tô nào.
2. Noi Gương Nhân Đức Mẹ Ma-ri-a
Sự thánh thiện gương mẫu của Đức Thánh Trinh Nữ khích lệ các tín
hữu đưa mắt nhìn lên Mẹ. Mẹ hằng tỏa sáng như một mẫu gương mọi
nhân đức trước toàn thể cộng đoàn những người được ưu tuyển. Đó
là các nhân đức có nền tảng Phúc Âm chắc chắn: tin tưởng và mềm
mỏng chấp nhận Lời Chúa (Lc 1:26-28; 1:45; 11:27-28; Ga 2:5);
vâng phục quảng đại (Lc 1:38); khiêm nhu thẳm sâu (Lc 1:48); đức
ái ân cần (Lc 1:39,56); khôn ngoan thực sự (Lc 1:29,34; 2:19,33,51);
tôn thờ Thiên Chúa qua việc mau mắn chu toàn các phận sự đạo đức
(Lc 2:21-41); tri ân vì mọi ân sủng đã lãnh nhận (Lc 1:46-49);
dâng hiến trong Đền Thờ (Lc 2:22-24); cầu nguyện giữa cộng đoàn
Tông Đồ (TĐCV 1:12-23); kiên vững giữa cơn lánh nạn (Mt 2:13-23),
và trong đau khổ (Lc 2:34-35; 2: 49; Ga 19:25); đức nghèo giãi
chiếu đức độ và niềm tín thác vào Thiên Chúa (Lc 1:48; 2:24);
ân cần chăm sóc Chúa Con từ khi Ngài giáng thế khiêm hèn cho đến
khi chết ô nhục trên Thập Giá (Lc 2:1-7; Ga 19:25-27); chu đáo
tế nhị (Ga 2:1-11); trinh khiết tuyệt vời (Mt 1:18-25; Lc 1:26-38);
và tình yêu hăng nồng trinh trắng trong hôn nhân của Mẹ (Lc 1:
28).
Những nhân đức của Mẹ sẽ điểm trang cho đoàn con trung thành noi
gương và giãi chiếu tấm gương ấy trong cuộc sống của họ. Và sự
tiến triển nhân đức này sẽ tỏ hiện như hiệu quả, như hoa trái
chín mọng của nhiệt tâm mục vụ phát xuất từ lòng tôn sùng Đức
Thánh Trinh Nữ.
Đối với các tín hữu, việc sùng kính Mẹ Thiên Chúa luôn là một
cơ hội để lớn mạnh trong ơn thánh, và đây chính là mục đích tối
hậu của mọi hoạt động mục vụ. Vì không thể nào tôn vinh Đấng “Đầy
Ơn Phúc” (Lc 1:28) mà mình lại không quí chuộng hạnh phúc được
sống trong ơn thánh, vì sống trong ơn thánh chính là sống trong
tình thân với Thiên Chúa, hiệp thông với Người và nên nơi ngụ
cư cho Thánh Thần Thiên Chúa. Chính ơn thánh sẽ chiếm hữu toàn
thể con người chúng ta và biến chúng ta nên hình ảnh con Thiên
Chúa (Rm 9:19; Cl 1:18).
3. Giãi Sáng Chương Trình Thiên Chúa
Giáo Hội Công Giáo được thừa hưởng kinh nghiệm nhiều thế kỷ đã
công nhận lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Rất Thánh là một trợ lực
mạnh mẽ cho mọi người trong nỗ lực tiến đến hoàn thiện. Đức Ma-ri-a,
Người Nữ Mới đứng kề Thập Giá Chúa Ki-tô, Người Nam Mới là Đấng
mà chỉ nơi Ngài, nhân loại mới tìm được ánh sáng thật. Mẹ đã được
ban cho chúng ta như một lời hứa, một đảm bảo rằng chương trình
Thiên Chúa nơi Chúa Ki-tô vì phần rỗi con người đã được hiện thực
hóa nơi một thụ tạo chính là Mẹ.
Qua các trình thuật Phúc Âm và qua vai trò thực tế của Mẹ trong
Thành Thánh Thiên Chúa (Giáo Hội), Đức Thánh Trinh Nữ ban cho
nhân loại hôm nay một ánh nhìn dịu dàng và sự nâng đỡ trong lúc
bị giằng co giữa những tang thương và hy vọng, bị đánh gục vì
những giới hạn của mình, bị xâu xé vì những khát vọng vô biên,
bị u uẩn tâm trí và tan nát cõi lòng, lạc lõng trước vấn nạn của
cái chết, bị đè bẹp dước sức nặng cô đơn trong lúc khát mong tình
thân, trở thành miếng mồi cho biển chán chường và tởm gớm. Đức
Ma-ri-a giãi chiếu vinh thắng hy vọng trong đau thương, thân ái
trong cô đơn, bình an trong lo âu, vui mừng trong chán chường
và đẹp xinh trong tởm gớm, cái nhìn vĩnh hằng trên cuộc sống đời
tạm, và sự sống trên cái chết.
4. Hướng Dẫn đến với Chúa Ki-tô
Chớ gì “chính những lời Mẹ Ma-ri-a nói cùng các gia nhân giúp
tiệc cưới Ca-na, “các anh hãy làm những gì Ngài (Đức Ki-tô) chỉ
dạy” (Ga 2:5) đóng ấn vào tông huấn này (Marialis Cultus) và ghi
nhận như lý do cuối cùng minh chứng cho giá trị mục vụ của sự
tôn sùng Đức Ma-ri-a gây ảnh hưởng trên mọi người thuộc về Đức
Ki-tô. Câu nói của Mẹ trên đây không những nhằm giải quyết cái
rắc rối thiếu rượu giữa tiệc cưới, nhưng theo tinh thần Phúc Âm
thánh Gio-an, đây là câu lập lại lời dân Do Thái thường dùng để
nhắc lại lời giao ước trên núi Si-nai (Xh 19:8), câu nhắc lại
lời dân thề hứa với Chúa, mà cũng là lời rất phù hợp với lời Chúa
Cha phán trên núi Ta-bô-rê khi Đức Ki-tô tỏ mình ra sáng láng”
(MC 57).
|